"อารี"เดินหน้ายกระดับมาตรฐานครูมวย ทั่วประเทศ ส่งตลาดโลก

วันที่ 5 ก.ย. 67 นายอารี ไกรนรา เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้รับมอบหมายจากนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ในการยกระดับครูมวยทั่วประเทศ ณ โรงแรมปุระนคร จังหวัดนครศรีธรรมราช และศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน ค่ายมวย ส. ภูมิภัทร จังหวัดนครศรีธรรมราช
.

นายอารีกล่าวว่า ขอแสดงความยินดีกับครูมวยผู้ที่ผ่านการอบรมการเป็นผู้ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน สาขาผู้ฝึกสอนมวยไทย ซึ่งผู้ที่ผ่านการอบรมในหลักสูตรนี้ คือ ผู้ที่จะต้องไปทำหน้าที่เป็นกรรมการหรือผู้ประเมินบุคคลที่จะไปเป็นครูมวยนั่นเอง ส่วนใหญ่จะเป็นผู้ที่อยู่ในวงการมวย บางคนอาจเป็นนักมวยอาชีพ แต่ด้วยอายุมากแล้วและมีประสบการณ์มาก ก็ผันตัวมาทำหน้าที่เป็นผู้คัดเลือกคนที่จะไปเป็นครูสอนมวยไทยอีกที การอบรมครั้งนี้ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 5 – 7 กันยายน 2567 เพื่อให้ครูมวยหรือผู้ที่สนใจประกอบอาชีพนี้ มีมาตรฐานเพื่อใช้ในการรับรองว่ามีฝีมือ ความรู้ ความสามารถและทัศนคติในการประกอบอาชีพเป็นครูมวยแล้ว รวมถึงยังสามารถขึ้นทะเบียนผู้ทดสอบหรือผู้ทำหน้าที่เป็นกรรมการทดสอบด้วยการเข้าฝึกอบรมผู้ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน เพื่อให้มีความโปร่งใส และเป็นธรรม สร้างการยอมรับแก่ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเพื่อให้มาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ ผู้ฝึกสอนมวยไทยเป็นที่ยอมรับทั่วโลก จึงมีการจัดอบรมโครงการนี้ขึ้น ปัจจุบันมีอนุกรรมการกำหนดมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติขึ้นทะเบียนเป็นผู้ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติสาขาผู้ฝึกสอนมวยไทย ระดับ 1 จำนวน 15 คน และกรมพัฒนาฝีมือแรงงานได้จัดฝึกอบรมผู้ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน เพิ่มอีก 4 รุ่น โดยมีผู้ผ่านการฝึกอบรมและมีคุณสมบัติเป็นผู้ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน จำนวน 119 คน รวมมีผู้ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานทั่วประเทศแล้วทั้งหมด 134 คน


.
นายอารี กล่าวต่อไปว่า ผู้เข้าฝึกอบรมในครั้งนี้ จะก้าวไปสู่ผู้ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานหรือกรรมการที่ประเมินให้คะแนน ถือเป็นบุคคลสำคัญในกระบวนการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติในการตัดสินใจ คัดเลือก หรือให้คะแนนผู้เข้าทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน สาขาผู้ฝึกสอนมวยไทย ระดับ 1 ซึ่งจะต้องมีมาตรฐาน การฝึกอบรมในครั้งนี้จึงเป็นการพัฒนาผู้ทำหน้าที่ผู้ทดสอบ ให้มีความรู้ ความสามารถ และความเชี่ยวชาญในขั้นตอนต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการจัดเตรียมสถานที่ วัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือ สำหรับการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน กระบวนการควบคุมการทดสอบ และวิธีการตรวจผล เนื่องจากมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ มีเกณฑ์หรือข้อกำหนดในการประเมินผลตามมาตรฐานที่ต้องพิจารณาหลายขั้นตอน จึงมีความจำเป็นที่จะต้องทำความเข้าใจ ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน อีกทั้งยังเป็นการสร้างจิตสำนึกให้ผู้ที่ทำหน้าที่เป็นผู้ทดสอบมีจรรยาบรรณในการทำงาน ด้วยความรวดเร็ว โปร่งใส เป็นธรรม
.
สำหรับผู้ที่ต้องการเป็นผู้ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ สามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่กองพัฒนามาตรฐานและทดสอบฝีมือแรงงาน กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เบอร์โทร 0 2245 4837

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"พิพัฒน์' ยกระดับทักษะแรงงานท่องเที่ยวมูลค่าสูง หนุนไทยเป็นฮับอุตสาหกรรมไมซ์

วันที่ 5 กันยายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ประธานในพิธีเปิดโครงการยกระดับบุคลากรในอุตสาหกรรมไมซ์สู่การรองรับการท่องเที่ยวทางการแพทย์และสุขภาพ (Medical and Wellness Tourism) ระดับนานาชาติ

"พิพัฒน์" เปิด มหกรรมรับงานและอาชีพอิสระ สร้างโอกาสคนไทย มีงานทำ เพิ่มรายได้ครัวเรือน พร้อมเปิดพื้นที่ให้กลุ่มอาชีพ มาค้าขายสินค้าในกระทรวงแรงงาน

วันที่ 4 กันยายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานเปิดงานมหกรรมรับงานและอาชีพอิสระ เพื่อคนไทยมีอาชีพ มีรายได้ DOE Craft Fair 2024 โดยมี นายอารี ไกรนรา เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นายภูมิพัฒน์

"พิพัฒน์" ยินดี ประกันสังคม 34 ปี ลั่น ปี 68 เดินหน้า แก้กฎหมายเพิ่มสิทธิ์เตรียมลุยมาตรการ 3 ขอ "ขอเลือก ขอคืน ขอกู้" ให้ผู้ประกันตน

3 กันยายน 2567 วันคล้ายวันสถาปนาสำนักงานประกันสังคมครบรอบ 34 ปี นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานเปิดงาน

"พิพัฒน์" เร่งช่วยคนงานเหตุแท่นพิมพ์หนีบศีรษะ ส่งประกันสังคม ดูแลครอบครัวรับสิทธิประโยชน์

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เผยว่า เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2567 เวลา 08.30 น. ได้เกิดเหตุเครื่องพิมพ์หนีบศีรษะลูกจ้างชาวเมียนมาเสียชีวิต ย่านจอมทอง กรุงเทพฯ และขอแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมมอบ

"พิพัฒน์" ลุยนครพนม ส่งเสริมเลี้ยงต่อหัวเสือ มอบเครื่องมือทำกินแรงงานอิสระ เพิ่มรายได้ครัวเรือน

วันที่ 30 สิงหาคม 2567 เวลา 10.00 น. นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานพิธีเปิดงานเทศกาลกินต่อหัวเสือโลก เพื่ออนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่น ประจำปี 2567

"พิพัฒน์" พลิกโฉมแรงงานรุ่นใหม่ สู่การจ้างงานยุคดิจิทัล Thailand Digital Employer Day 2024 ผนึกเครือข่าย เตรียมคนทำงานสู่อนาคต

วันที่ 29 สิงหาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานในพิธีเปิดงาน Thailand Digital Employer Day 2024 ‘ยกระดับแรงงานดิจิทัล ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย สู่ความมั่งคั่งและยั่งยืน” พร้อมทั้งกล่าวปาฐกถาพิเศษ หัวข้อ