“กระทรวงอุตสาหกรรม” เปิดบิ๊กอีเวนต์ “CRAFT DRINK by DIPROM” สั่งการ “ดีพร้อม” ขนทัพผู้ประกอบการทั่วประเทศ โชว์ศักยภาพเครื่องดื่มไทย

นางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดงานใหญ่ “CRAFT DRINK by DIPROM ศาสตร์และศิลป์เครื่องดื่มไทย นำธุรกิจไกลสู่สากล” ณ ลานหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ระหว่างวันที่ 5 - 10 กันยายน 2567 โดยให้ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม หรือ ดีพร้อม (DIPROM) นำผู้ประกอบการและวิสาหกิจชุมชนจากทั่วประเทศไทยโชว์ศักยภาพเครื่องดื่มไทยที่มีความโดดเด่น ได้แก่ กาแฟ โกโก้ และสุราชุมชน นำไปสู่การต่อยอดพัฒนาผลิตภัณฑ์และเพิ่มโอกาสทางการตลาดระดับสากลในอนาคต ภายในงานคับคั่งด้วยไฮไลต์ที่น่าสนใจ อาทิ บูธจัดแสดงและจําหน่ายผลิตภัณฑ์เครืองดืมชุมชน รวมกว่า 120 บูธ การประกวดสุราชุมชน DIPROM STARS การประกวด Speed Latte Art DIPROM Contest และการประกวด Cocoarista DIPROM Contest พร้อมหลากหลายกิจกรรมสุดครีเอทีฟ รวมถึงการรังสรรค์เครื่องดื่มเมนูพิเศษจากบาร์เทนเดอร์และบาริสต้าชื่อดัง ตลอดจนมินิคอนเสิร์ตจากศิลปินชั้นนำของไทย คาดสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจได้กว่า 140 ล้านบาท

นางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ตามที่ กระทรวงอุตสาหกรรม ได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนาภาคการเกษตรผ่านการใช้เทคโนโลยี ความรู้ และการสร้างมูลค่าเพิ่มสู่เกษตรอุตสาหกรรม รวมถึงนโยบายของรัฐบาลที่ให้การสนับสนุนซอฟต์พาวเวอร์ เพื่อสร้างอัตลักษณ์ท้องถิ่นมาเพิ่มมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์ จึงได้จัดงาน “CRAFT DRINK by DIPROM”  โดยการนำศาสตร์และศิลป์ของเครื่องดื่มไทยที่มีอัตลักษณ์ ซึ่งมีโอกาสและความท้าทายในการขยายตัวทางธุรกิจที่จะเกิดขึ้นในแต่ละท้องถิ่นมาจัดแสดงในงานนี้ เช่น กาแฟ ที่ปัจจุบันมีปริมาณการบริโภคและการเติบโตเพิ่มขึ้นของธุรกิจร้านกาแฟอย่างต่อเนื่อง โดยประเทศไทยในปี 2566 กาแฟมีมูลค่าตลาดสูงถึง 34,470.3 ล้านบาท ซึ่งเป็นโอกาสของกาแฟที่เป็นพืชเศรษฐกิจสำคัญที่สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มตลอดห่วงโซ่อุปทาน โกโก้ ที่ปัจจุบันตลาดโลกมีแนวโน้ม ความต้องการอยู่ในเกณฑ์ขยายตัวโดยเฉพาะยุโรปและอเมริกาเหนือ อีกทั้งประเทศไทยเหมาะสำหรับการปลูกโกโก้เกือบทุกพื้นที่ เนื่องจากเป็นพืชที่มีความทนทาน รวมถึงสุราชุมชน ที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติให้ปลดล็อคสุราพื้นบ้าน โดยการปรับโครงสร้างภาษีเครื่องดื่ม แอลกอฮอล์ เพื่อสร้างโอกาสและยกระดับผลิตภัณฑ์ชุมชนให้มีมูลค่าเพิ่มและส่งเสริมให้คนไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติใช้จ่ายและซื้อสินค้าภายในประเทศมากขึ้น

นายภาสกร ชัยรัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กล่าวว่า กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม หรือ ดีพร้อม (DIPROM) ขานรับนโยบายดังกล่าวโดยให้ความสำคัญต่อการส่งเสริมเกษตรอุตสาหกรรม และเครื่องดื่มไทยสู่ตลาดโลกอย่างเต็มที่ และตอกย้ำเจตนารมณ์ในการพัฒนาศักยภาพของผู้ประกอบการไทยให้สามารถสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพและเป็นเอกลักษณ์ เพื่อแข่งขันในตลาดสากลได้อย่างยั่งยืน ด้วยการจัดงาน CRAFT DRINK by DIPROM ศาสตร์และศิลป์เครื่องดื่มไทยนำธุรกิจไกลสู่สากล” โดยชูสินค้า 3 กลุ่มหลักสำคัญ ได้แก่ 1) กาแฟ 2) โกโก้ และ 3) สุราพื้นบ้าน หวังยกระดับสินค้าชุมชน สร้างงาน สร้างอาชีพ พร้อมพัฒนาตลาดสินค้าเครื่องดื่มชุมชนเหล่านี้ให้เป็นที่แพร่หลายไปสู่ระดับโลก โดยงานนี้ เป็นการสร้างปรากฏการณ์การรวมผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มของไทย ที่มีความหลากหลายและมีอัตลักษณ์ของชุมชนท้องถิ่น เพื่อส่งเสริม สนับสนุนให้เป็นส่วนหนึ่งของ Thai Soft Power ด้านอาหาร อีกทั้งยังได้ร่วมนำเสนอผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มจากกลุ่มผู้ประกอบการ และวิสาหกิจชุมชนจากทุกภูมิภาค เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม และยกระดับมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชนให้สามารถแข่งขันในตลาดได้ ตั้งเป้ามีผู้ร่วมงานมากกว่าแสนคน และต่อยอดมูลค่าทางเศรษฐกิจกว่า 140 ล้านบาท ตลอดการจัดงาน 6 วัน

นายภาสกร กล่าวเพิ่มเติมว่า ภายในงาน CRAFT DRINK by DIPROM ศาสตร์และศิลป์เครื่องดื่มไทย นำธุรกิจไกลสู่สากล” รวบรวมผลงานด้านเครื่องดื่มไทยที่โดดเด่น และมีโซนกิจกรรมที่น่าสนใจ แบ่งเป็น 1) โซนแสดงสินค้าและทดสอบตลาดของผู้ประกอบการ พบกับ DRINKING AVENUE ที่รวบรวมร้านค้ากลุ่มผู้ประกอบการกาแฟ โกโก้ และสุราชุมชนจากทั่วประเทศกว่า 122 คูหา ที่ผ่านการคัดสรรอย่างพิถีพิถัน เพื่อมอบประสบการณ์การดื่มที่หลากหลายและน่าตื่นเต้นให้กับผู้เข้าร่วมงาน พร้อมร่วมสัมผัสรสชาติและคุณภาพของผลิตภัณฑ์จากแหล่งผลิตที่ดีที่สุดของไทยทั้งหมดในที่เดียว ไม่ว่าจะเป็นคนรักกาแฟ โกโก้ หรือสุราชุมชน งานนี้มีทุกสิ่งที่ทุกคนต้องการเพื่อเติมเต็มประสบการณ์ในการดื่มเครื่องดื่มชั้นเลิศ 2) โซนบูธนิทรรศการ ให้ความรู้ และบริการที่จะมอบความรู้และบริการหลากหลายแก่ผู้เข้าร่วมงาน โดยประกอบไปด้วยบูธจาก DIPROM ที่นำเสนอข้อมูลและบริการที่เกี่ยวข้อง กาแฟ ที่เปิดโอกาสให้ผู้เข้าชมได้เรียนรู้เกี่ยวกับการผลิตและการบริโภคกาแฟ ตั้งแต่การเพาะปลูก การเก็บเกี่ยว ไปจนถึงการชงและเสิร์ฟกาแฟที่สมบูรณ์แบบ โกโก้ ที่ให้ความรู้เกี่ยวกับกระบวนการผลิตโกโก้ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ พร้อมรายละเอียดการแปรรูปโกโก้เป็นผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย และสุราชุมชน ที่เปิดเผยเรื่องราวและขั้นตอนการผลิตสุราชุมชนจากทั่วประเทศ ให้ผู้เข้าร่วมงานได้เรียนรู้และสัมผัสกับกระบวนการผลิตสุราที่เป็นเอกลักษณ์ และ 3) โซนเวทีกิจกรรม พบกับสองเวทีที่น่าสนใจ เวทีใหญ่: Co-Drinking Space จะเป็นพื้นที่สำหรับการสร้างเครือข่ายระหว่างผู้ประกอบการ ช่วยเสริมสร้างความสัมพันธ์และโอกาสทางธุรกิจ และ เวทีย่อย: DIPROM Drink Lab จะมีการจัดเวิร์กช็อปและเสวนาในหลากหลายหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับการผลิตและการพัฒนาผลิตภัณฑ์เครื่องดื่ม เพื่อเพิ่มพูนความรู้และทักษะให้กับผู้เข้าร่วมงาน พร้อมมินิคอนเสิร์ตและกิจกรรมพิเศษจากศิลปินชื่อดัง อาทิ ซาร่า ซาโลร่า อะตอม ชนกันต์ และ คริส พีรวัส เพื่อสร้างสีสัน และดึงดูดความน่าสนใจให้กับกลุ่มคนรุ่นใหม่และประชาชนทั่วไป

ผู้สนใจสามารถร่วม ช้อป เชียร์ ชิม ชม ในงาน “CRAFT DRINK by DIPROM ศาสตร์และศิลป์เครื่องดื่มไทย นำธุรกิจไกลสู่สากล” ระหว่างวันที่ 5 - 10 กันยายน 2567 เวลา 10.00 – 22.00 น. ณ ลานหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ติดตามข่าวสารและรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.facebook.com/dipromindustry หรือสอบถามข้อมูลได้ที่กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (DIPROM) โทร. 0 2430 6860 หรือเว็บไซต์ www.diprom.go.th นายภาสกร กล่าวทิ้งท้าย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปชน. รีดไขมันส่วนเกินงบซอฟต์พาวเวอร์ อาหาร-แฟชั่น จ้างอินฟลูฯทำคอนเทนต์

นายณัฐพล โตวิจักษณ์ชัยกุล สส.เชียงใหม่ พรรคประชาชน อภิปรายตั้งข้อสังเกตขอตัดงบประมาณโครงการซอฟต์พาวเวอร์ ของกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม จำนวน 6โครงกา วงเงิน 762,386,000บาท

ดีพร้อม ผนึกกำลัง GISTDA ติดปีกอุตสาหกรรมอนาคต ด้วยเศรษฐกิจอวกาศ จับมือสองกระทรวงขับเคลื่อนอุตสาหกรรมไทยสู่โลกอนาคต

กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม หรือ ดีพร้อม (DIPROM) กระทรวงอุตสาหกรรม ผนึกกำลัง สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม