"พิพัฒน์" เปิด มหกรรมรับงานและอาชีพอิสระ สร้างโอกาสคนไทย มีงานทำ เพิ่มรายได้ครัวเรือน พร้อมเปิดพื้นที่ให้กลุ่มอาชีพ มาค้าขายสินค้าในกระทรวงแรงงาน

วันที่ 4 กันยายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานเปิดงานมหกรรมรับงานและอาชีพอิสระ เพื่อคนไทยมีอาชีพ มีรายได้ DOE Craft Fair 2024 โดยมี นายอารี ไกรนรา เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นายภูมิพัฒน์ เหมือนจันทร์ โฆษกกระทรวงแรงงาน โดยมี นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูงกระทรวงแรงงาน ให้การต้อนรับ นายสมชาย มรกตศรีวรรณ อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวรายงาน ณ ห้องประชุมกระทรวงแรงงาน ชั้น 5 อาคารกระทรวงแรงงาน
.
นายพิพัฒน์ กล่าวว่า ผมรู้สึกยินดีและเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้มาเป็นประธานในพิธีเปิดงานมหกรรมรับงานและอาชีพอิสระ เพื่อคนไทยมีอาชีพ มีรายได้ในวันนี้ ด้วยการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและเทคโนโลยีในปัจจุบัน มีผลทำให้แรงงานมีการปรับตัวในการทำงานใช้เทคโนโลยีดิจิทัลมาช่วยอำนวยความสะดวกในการทำงาน ทำให้คนรุ่นใหม่สนใจการทำงานประกอบอาชีพอิสระมากขึ้นกระทรวงแรงงานโดยกรมการจัดหางาน มีบทบาทสำคัญในการดูแลภาคสังคมเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ มีเป้าหมายให้แรงงานอิสระได้รับการส่งเสริมอาชีพ มีรายได้ที่มั่นคงมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น
.
นายพิพัฒน์ กล่าวต่อว่า งาน "มหกรรมรับงานและอาชีพอิสระ เพื่อคนไทยมีอาชีพมีรายได้” จะเป็นการช่วยประชาสัมพันธ์สินค้าผลิตภัณฑ์ ให้กับผู้ประกอบการได้โดยตรง เพิ่มโอกาสการจ้างทำสินค้ามากขึ้น และจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของกลุ่มผู้รับงานไปทำที่บ้าน ภายใต้โครงการ “หนึ่งตำบล หนึ่งกลุ่มอาชีพอิสระ” ซึ่งจะเป็นการสร้างต้นแบบและส่งเสริมการพัฒนากลุ่มอาชีพอิสระแบบครบวงจรในทุกตำบล นำกลุ่มที่ประสบความสำเร็จเป็น Best Practice มาแบ่งปันประสบการณ์ สร้างแรงบันดาลใจ ควบคู่กับการการออกร้านของกลุ่มที่ขึ้นทะเบียนกับกรมการจัดหางาน เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ และสร้างรายได้ให้กับสมาชิก พร้อมเปิดโอกาสให้ประชาชาชนทั่วไป ได้ศึกษา เรียนรู้ และรู้จักกับอาชีพใหม่ๆ ในยุคปัจจุบัน โดยสามารถทดลองฝึกปฏิบัติจริง เพื่อค้นหาความชอบและสิ่งที่เหมาะสมกับตัวเอง จนนำไปพัฒนาและต่อยอดเป็นอาชีพอิสระ สร้างรายได้เสริมเพิ่มรายได้ครัวเรือน
ซึ่งการจัดงานครั้งนี้ ผมขอขอบคุณทุกกลุ่มอาชีพอิสระทั่วประเทศที่มาร่วมงานในครั้งนี้ รวมทั้งผู้ร่วมงาน สถานประกอบกิจการ ที่มาเป็นผู้ซื้อและจ้างผลิตชิ้นงาน พร้อมแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ด้านอาชีพ ร่วมสร้างรายได้และสร้างความมั่นคงให้กับกลุ่มอาชีพอิสระ กระทรวงแรงงานได้เปิดโอกาสและให้พื้นที่กับพี่น้องแรงงานอิสระได้เข้ามาจำหน่ายผลิตภัณฑ์สินค้าของกลุ่ม ซึ่งหากถ้าท่านสนใจก็สามารถติดต่อมาได้ที่กรมการจัดหางาน ซึ่งปัจจุบันเราได้เปิดพื้นที่ให้จำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์ของกลุ่มอาชีพอิสระในทุกวันอังคารและวันศุกร์เป็นประจำทุกสัปดาห์อยู่แล้ว ซึ่งถ้าได้รับการตอบรับที่ดีก็จะเปิดพื้นที่ให้จำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์ได้ทุกวันที่กระทรวงแรงงานอีกด้วย


.
"กระทรวงแรงงาน โดยกรมการจัดหางานมีภารกิจส่งเสริมการมีงานทำ การประกอบอาชีพให้ประชาชนทุกกลุ่มเป้าหมาย ได้มีงานทำ ทำให้กลุ่มแรงงานนอกระบบ รวมทั้งประชาชนที่สนใจจะประกอบอาชีพอิสระ โดยในปี 2566 - 2567 เราได้ส่งเสริมการประกอบอาชีพอิสระให้ประชาชนแล้วกว่า 20,000 ราย สร้างรายได้มูลค่ากว่า 47,812 ,000 บาท" นายพิพัฒน์ กล่าว
.
ด้าน นายสมชาย มรกตศรีวรรณ อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวเพิ่มเติมว่า งานมหกรรมรับงานและอาชีพอิสระ เพื่อคนไทยมีอาชีพ มีรายได้ มีกิจกรรมภายในงานประกอบด้วย การเสวนาถ่ายทอดองค์ความรู้ ของกลุ่มผู้รับงานไปทำที่บ้าน สาธิต/ฝึกปฏิบัติการประกอบอาชีพอิสระกว่า 10 อาชีพ อาทิ คลินิกให้คำปรึกษาทางอาชีพ เกมส์ทายอาชีพกิจกรรมสนทนาบนเวทีจาก คุณบี้ เดอะสกา ยูทูปเปอร์ชื่อดัง ประชาสัมพันธ์แพลตฟอร์ม “คนทำงาน”บริการของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงาน ภาคเอกชน และรัฐวิสาหกิจ การจัดแสดงและจำหน่ายสินค้าของกลุ่มผู้รับงานไปทำที่บ้านกว่า 40 กลุ่ม และผู้ประกอบอาชีพอิสระตามโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งกลุ่มอาชีพอิสระ การจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่ม โดย Food Truck และแฟรนไชส์กว่า 10 ร้านค้า การ LIVE สด จำหน่ายสินค้าออนไลน์ผ่านเพจเฟสบุ๊คของกลุ่มผู้รับงานไปทำที่บ้าน ทั้งในส่วนกลางและภูมิภาค การพบปะระหว่างผู้ว่าจ้างผลิตชิ้นงานกับผู้รับงานไปทำที่บ้าน และการจำหน่ายสินค้าจากร้านธงฟ้า ราคาถูก ของกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เป็นต้น กระทรวงแรงงาน จึงขอเชิญชวนนักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไปเข้าร่วมงานมหกรรมรับงานและอาชีพอิสระ เพื่อคนไทยมีอาชีพ มีรายได้ DOE Craft Fair 2024 วันที่ 4-5 กันยายนนี้ ที่กระทรวงแรงงาน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"พิพัฒน์" ยินดี ประกันสังคม 34 ปี ลั่น ปี 68 เดินหน้า แก้กฎหมายเพิ่มสิทธิ์เตรียมลุยมาตรการ 3 ขอ "ขอเลือก ขอคืน ขอกู้" ให้ผู้ประกันตน

3 กันยายน 2567 วันคล้ายวันสถาปนาสำนักงานประกันสังคมครบรอบ 34 ปี นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานเปิดงาน

"พิพัฒน์" เร่งช่วยคนงานเหตุแท่นพิมพ์หนีบศีรษะ ส่งประกันสังคม ดูแลครอบครัวรับสิทธิประโยชน์

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เผยว่า เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2567 เวลา 08.30 น. ได้เกิดเหตุเครื่องพิมพ์หนีบศีรษะลูกจ้างชาวเมียนมาเสียชีวิต ย่านจอมทอง กรุงเทพฯ และขอแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมมอบ

"พิพัฒน์" ลุยนครพนม ส่งเสริมเลี้ยงต่อหัวเสือ มอบเครื่องมือทำกินแรงงานอิสระ เพิ่มรายได้ครัวเรือน

วันที่ 30 สิงหาคม 2567 เวลา 10.00 น. นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานพิธีเปิดงานเทศกาลกินต่อหัวเสือโลก เพื่ออนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่น ประจำปี 2567

"พิพัฒน์" พลิกโฉมแรงงานรุ่นใหม่ สู่การจ้างงานยุคดิจิทัล Thailand Digital Employer Day 2024 ผนึกเครือข่าย เตรียมคนทำงานสู่อนาคต

วันที่ 29 สิงหาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานในพิธีเปิดงาน Thailand Digital Employer Day 2024 ‘ยกระดับแรงงานดิจิทัล ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย สู่ความมั่งคั่งและยั่งยืน” พร้อมทั้งกล่าวปาฐกถาพิเศษ หัวข้อ

ก.แรงงาน ผนึกกำลังมูลนิธิหัวใจบริสุทธิ์ ส่งต่อธารน้ำใจช่วยผู้ประสบอุทกภัยภาคเหนือ

วันที่ 29 สิงหาคม 2567 เวลา 10.00 น. นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน เป็นประธานมอบเครื่องอุปโภคบริโภคให้กับ นางเธียรรัตน์ นะวะมะวัฒน์