ดีพร้อม เตรียมจัดบิ๊กอีเวนท์ “CRAFT DRINK by DIPROM”

กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม หรือ ดีพร้อม (DIPROM) ผนึกกำลังเครือข่ายพันธมิตร ประกาศความพร้อมการจัดงานเครื่องดื่มดี ๆ ที่ทุกคนต้องมา "CRAFT DRINK by DIPROM" ภายใต้แนวคิด "ศาสตร์และศิลป์เครื่องดื่มไทย นำธุรกิจไกลสู่สากล" เพื่อเปิดพื้นที่ให้ผู้ประกอบการและผู้ที่หลงใหลในเครื่องดื่มไทยจาก
ทั่วประเทศไทย อาทิ โกโก้ กาแฟ และสุราชุมชน ได้โชว์ศักยภาพพร้อมร่วมแบ่งปันแลกเปลี่ยนความรู้ แนวคิด และนวัตกรรมใหม่ ๆ ที่จะสร้างปรากฏการณ์การรวมผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มของไทยที่มีความหลากหลายและมีอัตลักษณ์ของชุมชนท้องถิ่นกว่า 120 ร้านค้า พร้อมมีการแข่งขันและประกวด Cocoarista และ Speed Latte Art ยังมีเมนูพิเศษจากบาริสต้าชื่อดัง และมินิคอนเสิร์ตจากศิลปินสุดฮอตอีกมากมาย ระหว่างวันที่ 5 - 10 กันยายน 2567 ณ ลานหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานกว่า 3 แสนคน และเกิดมูลค่าทางเศรษฐกิจกว่า 140 ล้านบาท

นายภาสกร ชัยรัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ตามนโยบายของรัฐบาลที่เร่งส่งเสริมซอฟต์พาวเวอร์ เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจ เน้นต่อยอดความคิดสร้างสรรค์ เสริมอัตลักษณ์ความเป็นไทย โดยมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ สร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จัก และส่งเสริมวัฒนธรรมไทย ซึ่งประเทศไทยเป็นดินแดนที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยทรัพยากรธรรมชาติและวัตถุดิบท้องถิ่นที่หลากหลาย อย่างไรก็ตาม เกษตรกรส่วนใหญ่ยังมีรายได้ต่ำเนื่องจากขายผลผลิตในรูปแบบวัตถุดิบที่ไม่ผ่านการแปรรูป ดังนั้น กระทรวงอุตสาหกรรม นำโดย นางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ได้มีนโยบายในการผลักดันให้เกิดพืชเศรษฐกิจชนิดใหม่และส่งเสริมการแปรรูปวัตถุดิบสู่เกษตรอุตสาหกรรม อีกทั้งประเทศไทยเหมาะสำหรับการปลูกโกโก้เกือบทุกพื้นที่เนื่องจากเป็นพืชที่มีความทนทาน และแนวโน้มความต้องการบริโภคโกโก้ในตลาดโลกยังคงอยู่ในเกณฑ์ขยายตัว รวมถึงปัจจุบันมีธุรกิจร้านกาแฟเติบโตเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งกาแฟเป็นพืชเศรษฐกิจสำคัญที่สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มตลอดห่วงโซ่อุปทาน นอกจากนี้ จากการประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 2 มกราคม 2567 ประเทศไทยได้ปลดล็อคสุราพื้นบ้าน โดยการปรับโครงสร้างภาษีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รวมถึงสุราชุมชน เพื่อส่งเสริมให้คนไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติใช้จ่ายและซื้อสินค้าภายในประเทศมากขึ้น จึงได้มอบหมายให้ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม หรือ ดีพร้อม (DIPROM) ให้เร่งดำเนินการส่งเสริม และสนับสนุนผู้ประกอบการให้สามารถต่อยอดและพัฒนาพืชเศรษฐกิจสำคัญของไทยต่อไปในอนาคต

นายภาสกร กล่าวว่า จากสถานการณ์ดังกล่าว กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม หรือ ดีพร้อม (DIPROM) ได้เดินหน้าตามนโยบาย "RESHAPE THE FUTURE: โลกเปลี่ยน อุตสาหกรรมปรับ พร้อมรับอนาคต" โดยมุ่งยกระดับศักยภาพผู้ประกอบการและวิสาหกิจชุมชนเครื่องดื่มไทย อาทิ โกโก้ กาแฟ และสุราชุมชน ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ ให้สามารถเติบโตได้
ในระดับสากลและพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงในอนาคต จึงก่อให้เกิดงาน “CRAFT DRINK by DIPROM ศาสตร์และศิลป์เครื่องดื่มไทย นำธุรกิจไกลสู่สากล” ขึ้น จากการบูรณาการระหว่างหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน เพื่อจัดพื้นที่ให้ผู้ประกอบการได้แสดงศักยภาพของเครื่องดื่มไทยที่มีความโดดเด่นจาก 4 ภาค ทั้ง กาแฟ โกโก้ และสุราชุมชน โดยมี ไฮไลต์ที่น่าสนใจภายในงาน อาทิ บูธจัดแสดงและจําหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มชุมชนจากผู้ประกอบการทั่วประเทศที่ได้รับคัดเลือก รวมกว่า 120 บูธ และกิจกรรมไฮไลต์ที่น่าสนใจ อาทิ การประกวดสุราชุมชน DIPROM STARS, การประกวด Speed Latte Art DIPROM Contest และ Cocoarista DIPROM Contest ชิงเงินรางวัลและโล่รางวัลรวมมูลค่ากว่า 40,000 บาท พร้อมด้วยโซนให้คำปรึกษาแนะนำแนวทางธุรกิจและการให้บริการสินเชื่อแก่ผู้ประกอบการ รวมถึงการรังสรรค์เครื่องดื่มพิเศษจากสุราชุมชนจากเหล่าท็อปบาร์เทนเดอร์ พร้อมร่วมชิมและชมการชงกาแฟ โกโก้ของไทยจากเหล่าท็อปบาริสต้า และมินิคอนเสิร์ตจากศิลปินชั้นนำสุดฮอตที่มาสร้างสีสันด้วยเสียงเพลง และกิจกรรมความบันเทิงอีกมากมาย ซึ่งจะเกิดการกระจายรายได้ และสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจในระดับชุมชน โดยคาดว่าจะมีผู้ร่วมงานมากกว่า 3 แสนคน และต่อยอดมูลค่าทางเศรษฐกิจกว่า 140 ล้านบาท ซึ่งงานดังกล่าวจัดขึ้นตลอด 6 วัน ระหว่างวันที่ 5 - 10 กันยายน 2567 เวลา 10.00 – 22.00 น. ณ ลานหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ สอบถามข้อมูลได้ที่ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (DIPROM) โทร. 0 2430 6860 หรือเว็บไซต์ www.diprom.go.th

นายไพฑูรย์ กระโทกนอก ตัวแทนผู้ประกอบการจาก Cocoa Farm กล่าวว่า ในฐานะผู้ผลิตผลิตภัณฑ์จากการแปรรูปเมล็ดโกโก้มองว่าตลาดโกโก้ไทยกำลังเติบโตอย่างรวดเร็วและมีศักยภาพสูง ด้วยคุณภาพของเมล็ดโกโก้ที่ได้รับการยอมรับในระดับโลกและติดอันดับ TOP 50 ของโกโก้ที่ดีที่สุด ทำให้โกโก้ไทยเป็นที่ต้องการมากขึ้นทั่วโลก นอกจากนี้ โกโก้และคราฟท์ช็อกโกแลตยังเป็นวัตถุดิบที่ได้รับความนิยมจากคนทุกเพศทุกวัย แม้ว่าราคาจะสูงขึ้นเนื่องจากโกโก้ไม่สามารถปลูกได้ในทุกประเทศ แต่ประเทศไทยมีภูมิประเทศที่เหมาะสมต่อการปลูกโกโก้ ทำให้มีโอกาสเติบโตในตลาดโลกได้อีกมาก หากมีการพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่อง อุตสาหกรรมโกโก้และคราฟท์ช็อกโกแลตของไทยอาจกลายเป็น Soft Power ด้าน Food ที่สำคัญและสร้างรายได้ให้กับประเทศ ขณะเดียวกันสมาคมการค้าโกโก้และช็อกโกแลตไทย (TACCO) กำลังส่งเสริมการถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านการผลิตให้กับเกษตรกร ซึ่งเป็นทั้งโอกาสและความท้าทายที่น่าสนใจในวงการนี้ โดย ดีพร้อม ได้ให้การสนับสนุนองค์ความรู้ด้านมาตรฐานและการเพิ่มผลิตภาพการผลิตโกโก้ด้วยเทคโนโลยีเกษตรอุตสาหกรรม Smart Farming เช่น การใช้ IoT ในการตรวจจับข้อมูล วัดค่า และแสดงผลแบบ Realtime ในกระบวนการหมักเมล็ดโกโก้ เป็นต้น

นางสาวลลิดา สิทธิพฤษทานนท์ ตัวแทนผู้ประกอบการจาก OMNiA Café & Roastery เชียงใหม่ กล่าวว่า อุตสาหกรรมกาแฟไทยมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะเมื่อมีการพัฒนาความสามารถในการเพิ่มผลผลิตกาแฟคุณภาพสูงควบคู่ไปกับการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่รักการดื่มกาแฟและมีความสนใจในการทดลองรสชาติใหม่ ๆ ด้วยการเน้นให้คุณภาพและความคิดสร้างสรรค์นี้ จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของกาแฟไทยในตลาดโลก ตลอดจนสามารถดึงดูดกลุ่มลูกค้าต่าง ๆ ที่มองหาประสบการณ์การดื่มกาแฟที่ไม่เหมือนใคร โดยกลุ่มอุตสาหกรรมกาแฟได้รับการสนับสนุนจาก ดีพร้อม ในการช่วยยกระดับอุตสาหกรรมกาแฟโดยเฉพาะในพื้นที่ภาคเหนือให้เกิดธุรกิจอย่างครบวงจร โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มเมล็ดกาแฟสเปเชียลตี้ที่กำลังได้รับความนิยมอย่างสูง รับการเติบโตของธุรกิจร้านเครื่องดื่มและการท่องเที่ยวในภาคเหนือ รวมถึงพฤติกรรมการบริโภคของคนยุคใหม่ ที่อายุน้อยลง และวัฒนธรรมการดื่มกาแฟกาแฟพิเศษ (Specialty Coffee) เพิ่มมากขึ้น ซึ่งความร่วมมือนี้ครอบคลุมการสนับสนุนด้านเทคโนโลยีการผลิต การพัฒนาคุณภาพผลิตภัณฑ์ การส่งเสริมการตลาด และการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันระดับสากล นอกจากนี้ ยังมีการจัดอบรมและให้คำปรึกษา ด้านการสร้างโอกาสทางธุรกิจและรองรับการเติบโตของตลาดเมล็ดกาแฟไทยที่คาดว่าจะขยายตัวอย่างต่อเนื่องในปีนี้อีกด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดีพร้อม ผนึกกำลัง GISTDA ติดปีกอุตสาหกรรมอนาคต ด้วยเศรษฐกิจอวกาศ จับมือสองกระทรวงขับเคลื่อนอุตสาหกรรมไทยสู่โลกอนาคต

กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม หรือ ดีพร้อม (DIPROM) กระทรวงอุตสาหกรรม ผนึกกำลัง สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม

อึ้ง! SMEs ไทย 50% เผชิญปัญหาสมองไหล พนักงานลาออกสูง เหตุ เครียด-ขาดความสุข กระทบการเติบโตภาคธุรกิจ-อุตสาหกรรม สสส. สานพลัง อก. ตั้งศูนย์ Happy Workplace Center 5 แห่งทั่วประเทศ

เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. 2567 ที่ศูนย์สุขภาวะ อาคารกองพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีอุตสาหกรรม กรุงเทพฯ นายภาสกร ชัยรัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม

ดีพร้อม โชว์ผลสำเร็จ 'BCG Model' ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกกว่า 2,000 ตันต่อปี

ดีพร้อม โชว์ผลสำเร็จ “BCG Model” นำร่อง 10 กิจการ ช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกกว่า 2,000 ตันต่อปี พร้อมขยายผลปี 67 เตรียมเปิดตัวเดือนมิถุนายนนี้

DIPROM ดึงเทคโนโลยี AI ยกระดับแฟชั่นสิ่งทอ ปักหมุด 3 จังหวัดนำร่อง ติดอาวุธความรู้ผู้ประกอบการรุ่นใหม่

กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (DIPROM) เร่งพัฒนากลุ่มแฟชั่น ขับเคลื่อนกิจกรรม “เปลี่ยนปัจจุบันให้ทันอนาคต ปรับแฟชั่นทันกระแสโลกด้วย BCG Economy