"พิพัฒน์" ลุยนครพนม ส่งเสริมเลี้ยงต่อหัวเสือ มอบเครื่องมือทำกินแรงงานอิสระ เพิ่มรายได้ครัวเรือน

วันที่ 30 สิงหาคม 2567 เวลา 10.00 น. นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานพิธีเปิดงานเทศกาลกินต่อหัวเสือโลก เพื่ออนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่น ประจำปี 2567 และลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมบูธกิจกรรมการให้บริการประชาชนของหน่วยงานสังกัดกระทรวงแรงงานจังหวัดนครพนม โดยมี นายชูกัน กุลวงษา สภาผู้แทนราษฎร จังหวัดนครพนม เขต 4 พรรคภูมิใจไทย นายศุภชัย โพธิ์สุ อดีตรองประธานสภาผู้แทนราษฎร และผู้บริหารหัวหน้าส่วนราชการหน่วยงานสังกัดกระทรวงแรงงานจังหวัดนครพนม องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำชุมชน เครือข่ายแรงงาน ร่วมให้การต้อนรับ ณ ลานหน้าที่ว่าการอำเภอปลาปาก จังหวัดนครพนม
.
นายพิพัฒน์ กล่าวว่า ผมมีความยินดีและเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้มาเป็นประธานพิธีเปิดงาน “เทศกาลกินต่อหัวเสือโลก เพื่ออนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่น ประจำปี 2567 ที่จังหวัดนครพนมในวันนี้ซึ่งเป็นโครงการส่งเสริมและกระตุ้นเศรษฐกิจให้สร้างอาชีพด้านการท่องเที่ยวจังหวัดนครพนม เป็นการอนุรักษ์ภูมิปัญญา ส่งเสริมวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่นอันดีงาม ก่อให้เกิดรายได้ให้ชุมชน อาชีพเกษตรกรผู้เลี้ยงต่อหัวเสือ แสดงถึงอัตลักษณ์ของชาวอำเภอปลาปาก รวมทั้งเป็นการส่งเสริมสินค้าทางการเกษตรที่ปลอดภัย และวิถีชีวิตอันดีงามของชาวจังหวัดนครพนม


.
"กระทรวงแรงงาน พร้อมที่จะสนับสนุนส่งเสริมอาชีพอิสระในทุกช่วงวัย ให้มีการต่อยอดทางภูมิปัญญา ใช้ทรัพยากรในพื้นที่เพื่อส่งเสริมอาชีพ และยกระดับแหล่งท่องเที่ยวชุมชนให้มีมาตราฐาน สร้างรายได้ที่มั่นคง มีคุณภาพชีวิตที่ดีและสามารถสร้างหลักประกันทางสังคมได้ สู่การขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศต่อไปในอนาคต" นายพิพัฒน์ กล่าว
.
นายพิพัฒน์ และคณะ ได้เยี่ยมบูธกิจกรรมของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานจังหวัดนครพนม อาทิ บูธให้คำปรึกษา แนะนำ การขอรับสิทธิประโยชน์แรงงานที่ไปทำงานในต่างประเทศ รับสมัครงานในประเทศและไปทำงานต่างประเทศ กฎหมายคุ้มครองแรงงาน การให้บริการรับสมัครและแนะนำสิทธิผู้ประกันตนมาตรา 40 หน่วยเคลื่อนที่บริการประกันสังคมเบ็ดเสร็จ ซึ่งภายในงานต่างได้รับความสนใจจากอาสาสมัครแรงงาน บัณฑิตแรงงาน เครือข่ายแรงงานอิสระ ผู้ประกันตน กลุ่มรับงานไปทำที่บ้าน กลุ่มอาชีพอิสระที่ผ่านการฝึกอบรมจากกระทรวงแรงงานที่มาร่วมงาน และพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดนครพนมที่มาร่วมงานคับคั่ง
.
จากนั้น นายพิพัฒน์ เป็นประธานพิธีมอบเครื่องมือทำมาหากินให้แก่ผู้ผ่านการฝึกอบรมยกระดับฝีมือภายใต้โครงการเพิ่มทักษะแรงงานนอกระบบ และกลุ่มเป้าหมายเฉพาะเพื่อเพิ่มโอกาสในการประกอบอาชีพ กิจกรรมพัฒนาทักษะแรงงานนอกระบบให้สอดคล้องกับความสามารถเฉพาะบุคคลเพื่อการประกอบอาชีพ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ของสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 41 นครพนม ณ องค์การบริหารส่วนตำบลนาทราย อ.เมืองนครพนม นายพิพัฒน์ กล่าวว่า

ผมยินดีและเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้มาเป็นประธานพิธีมอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (เครื่องมือทำมาหากิน) ให้แก่ผู้ผ่านการฝึกอบรมยกระดับฝีมือ ภายใต้โครงการเพิ่มทักษะแรงงานนอกระบบ (อาชีพอิสระ) เพื่อเพิ่มโอกาสในการประกอบอาชีพ ของสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 41 นครพนม ในวันนี้ โครงการนี้ มีกลุ่มเป้าหมาย คือ ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่มีทักษะอาชีพพื้นฐาน แรงงานนอกระบบ (อาชีพอิสระ) ที่มีความประสงค์ต้องการเรียนรู้ทักษะใหม่ๆ ได้รับความช่วยเหลือ ที่มุ่งเน้นการสร้างโอกาสในการประกอบอาชีพ เพิ่มรายในครัวเรือนให้สูงขึ้น สนับสนุนทรัพยากรในท้องถิ่น ตามบริบทของพื้นที่

"ผมขอแสดงความยินดีและชื่นชมกับผู้ผ่านการฝึกอบรมทุกท่าน ที่เห็นความสำคัญของการพัฒนาฝีมือแรงงาน และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า การเข้าร่วมโครงการในครั้งนี้จะเป็นประโยชน์แก่ผู้ผ่านการฝึกอบรมที่จะได้นำความรู้ และเครื่องมือทำมาหากินที่ได้รับ ไปใช้ให้เกิดประโยชน์เพื่อการประกอบอาชีพ สร้างรายได้ให้กับตนเองและครอบครัวต่อไป" นายพิพัฒน์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"พิพัฒน์" เร่งช่วยคนงานเหตุแท่นพิมพ์หนีบศีรษะ ส่งประกันสังคม ดูแลครอบครัวรับสิทธิประโยชน์

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เผยว่า เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2567 เวลา 08.30 น. ได้เกิดเหตุเครื่องพิมพ์หนีบศีรษะลูกจ้างชาวเมียนมาเสียชีวิต ย่านจอมทอง กรุงเทพฯ และขอแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมมอบ

นครพนม ประกาศพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม 2 อำเภอ น้ำโขงหนุนสูงเชี่ยวกราก

มีรายงานผลกระทบจากแม่น้ำโขงหนุนสูง เริ่มขยายเป็นวงกว้างง หลังจากระดับน้ำสูงเกือบ 11 เมตร โดยเช้าวันนี้วัดได้ 10.60 เมตร ห่างจากจุดวิกฤตประมาณ 1.40 เมตร ส่งผลให้ลำน้ำสาขาสายหลัก ไม่สามารถระบายลงน้ำโขงได้ มวลน้ำจำนวนหนึ่งจึงเอ่อเข้าท่วมพื้นที่การเกษตร รวมถึงบ้านเรือนราษฎร

"พิพัฒน์" พลิกโฉมแรงงานรุ่นใหม่ สู่การจ้างงานยุคดิจิทัล Thailand Digital Employer Day 2024 ผนึกเครือข่าย เตรียมคนทำงานสู่อนาคต

วันที่ 29 สิงหาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานในพิธีเปิดงาน Thailand Digital Employer Day 2024 ‘ยกระดับแรงงานดิจิทัล ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย สู่ความมั่งคั่งและยั่งยืน” พร้อมทั้งกล่าวปาฐกถาพิเศษ หัวข้อ

ก.แรงงาน ผนึกกำลังมูลนิธิหัวใจบริสุทธิ์ ส่งต่อธารน้ำใจช่วยผู้ประสบอุทกภัยภาคเหนือ

วันที่ 29 สิงหาคม 2567 เวลา 10.00 น. นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน เป็นประธานมอบเครื่องอุปโภคบริโภคให้กับ นางเธียรรัตน์ นะวะมะวัฒน์

รมว.พิพัฒน์ ห่วงเหตุการณ์ดินถล่มอุโมงค์รถไฟคลองไผ่ จ.นครราชสีมา สั่งประกันสังคมเตรียมให้การช่วยเหลือสิทธิกองทุนเงินทดแทน 3 แรงงาน โดยเร่งด่วน

จากกรณีเกิดเหตุดินทรุดตัวภายในอุโมงค์รถไฟคลองไผ่ ช่วงคลองขนานจิตร ตำบลจันทึก อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งเป็นอุโมงค์ที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างในโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน

"พิพัฒน์" ขับเคลื่อนความร่วมมือระดับโลก ปูทางไทยสู่ศูนย์กลางด้านความปลอดภัยในการทำงาน ของกลุ่มประเทศอาเซียน

วันที่ 28 สิงหาคม 2567 เวลา 13.00 น. นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานเปิดงานสัมมนาด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานระดับนานาชาติ