“สุชาติ” ชูนโยบาย “พาณิชย์เชิงรุกเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการแข่งขันทางการค้า” เน้น 3 เสาหลัก ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของภูมิภาคเอเชียในงาน Asia Economic Forum 2024

รมช.พณ.สุชาติ เปิดงาน Asia Economic Forum 2024 (AEF 2024) ตอกย้ำความสำคัญของภาคเอกชนในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจการค้าของภูมิภาคเอเชีย พร้อมสนับสนุนการทำงานร่วมระหว่างภาครัฐกับเอกชน ภายใต้นโยบาย “พาณิชย์เชิงรุกเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการแข่งขันทางการค้า” เน้น 3 เสาหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในภูมิภาคและเสริมขีดความสามารถในการแข่งขันให้ผู้ประกอบการปรับตัวในโลกการค้ายุคใหม่

เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2567 นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า “วันนี้ผมได้รับมอบหมายจากรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายภูมิธรรม เวชยชัย ให้มาเป็นประธานในการเปิดงาน Asia Economic Forum 2024 ที่โรงแรมแมริออท กรุงเทพฯ ซึ่งเป็นเวทีเสวนาแลกเปลี่ยนความเห็นต่อทิศทางเศรษฐกิจของทวีปเอเชีย ตลอดจนหารือแนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมเอเชียที่ยั่งยืนและก้าวหน้า โดยกระทรวงพาณิชย์ให้ความสำคัญต่อการส่งเสริมบทบาทของภาคเอกชนในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม โดยเฉพาะการรับฟังความคิดเห็น และการทำงานร่วมระหว่างภาครัฐกับเอกชน วันนี้จึงถือเป็นโอกาสดีที่ได้แลกเปลี่ยนมุมมองและสร้างเครือข่ายการทำงานร่วมกันต่อไป”



นายสุชาติฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า “ในปีนี้ ประเทศไทยได้เป็นเจ้าภาพจัดงาน Asia Economic Forum ซึ่งเป็นงานระดับนานาชาติทั้งภาครัฐและเอกชน ที่จัดขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง และมีบทบาทในการส่งเสริมปฏิสัมพันธ์ระหว่างนักธุรกิจชั้นนำจากบริษัทต่าง ๆ ทั่วเอเชีย โดยผมใช้โอกาสนี้เน้นย้ำถึงนโยบาย “พาณิชย์เชิงรุกเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการแข่งขันทางการค้า” ภายใต้ 3 เสาหลัก ได้แก่ การลดภาระและต้นทุนของทั้งผู้ผลิตและผู้บริโภค การอำนวยความสะดวกทางการค้า และการมุ่งเน้นการสร้างโอกาสทั้งตลาดออฟไลน์และออนไลน์ และนอกจากนี้ยังชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาปรับใช้ในธุรกิจ คำนึงถึงการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ที่ปัจจุบันโลกธุรกิจกำลังเผชิญกับความซับซ้อนซึ่งเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว เศรษฐกิจของภูมิภาคเอเชียจึงต้องปรับตัว และร่วมมือกันทั้งภาครัฐและภาคเอกชนในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้เต็มประสิทธิภาพยิ่งขึ้น”

งาน Asia Economic Forum จัดโดย Enterprise Asia ซึ่งเป็นองค์กรเอกชน ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2549 มีเป้าหมายสนับสนุนการพัฒนาของผู้ประกอบการเอกชนทั่วทั้งภูมิภาคเอเชีย เพื่อความยั่งยืนทั้งทางด้านเศรษฐกิจและสังคม โดยมีเครือข่ายพันธมิตร 19 ประเทศทั่วภูมิภาคเอเชีย สำหรับในปีนี้จะมีการเสวนาในประเด็นเศรษฐกิจใหม่ ๆ เช่น การพัฒนาองค์กรอย่างยั่งยืนภายใต้แนวคิดสิ่งแวดล้อม สังคม และการกำกับดูแล (ESG) การดำเนินธุรกิจในยุคเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) และการส่งเสริมความร่วมมือระหว่าง StartUps กับบริษัทชั้นนำ โดยมีวิทยากร ผู้นำองค์กร และนักธุรกิจชั้นนำทั้งไทยและต่างประเทศเข้าร่วมงานดังกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ภูมิธรรม” เคาะ 68 มาตรการ คุมเข้มนำเข้าสินค้าและบริการไม่ได้มาตรฐานและผิดกฎหมายจากต่างประเทศ

“ภูมิธรรม” เคาะ 68 มาตรการ คุมเข้มนำเข้าสินค้าและบริการไม่ได้มาตรฐานและผิดกฎหมายจากต่างประเทศ พร้อมปรับกฎระเบียบรองรับการเปลี่ยนแปลงของโลก

ส่งออกเดือน ก.ค.67 เพิ่ม 15.2% พลิกกลับมาเป็นบวก เติบโตสูงสุดในรอบ 28 เดือน

“พาณิชย์”เผยการส่งออกเดือน ก.ค.67 มีมูลค่า 25,720.6 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่ม 15.2% พลิกกลับมาเป็นบวก และเติบโตสูงสุดในรอบ 28 เดือน เหตุส่งออกเพิ่มทั้งเกษตร อุตสาหกรรมเกษตร และอุตสาหกรรม รวมยอด 7 เดือน มูลค่า 171,010.6 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่ม 3.8% ยันเป้าทั้งปีตามเป้า 1-2% มีลุ้นแตะกรอบบนที่ 2%

“สุชาติ” จัดใหญ่ ติดอาวุธเสริมแกร่ง SMEs ไทย พร้อมมอบ 7 รางวัลSME ต้นแบบ, เร่งขับเคลื่อนสู่เป้า 40%GDP ในปี2570

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ จัดงานมหกรรมความรู้ที่จะสร้างแรงบันดาลใจให้ SMEs ไทย “Thailand Trade Exponential Fest 2024”

'ภูมิธรรม' นำภาครัฐ เอกชน ทำลายของกลางละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา 1.2 ล้านชิ้น

“ภูมิธรรม”นำภาครัฐ เอกชน ทำลายของกลางละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา 1.2 ล้านชิ้น มูลค่า 325 ล้านบาท สร้างความเชื่อมั่นคู่ค้า นักลงทุน เจ้าของสิทธิ์ สินค้าปลอมจะไม่กลับคืนสู่ตลาดอีก และดูแลผู้บริโภคจากสินค้าที่ไม่มีคุณภาพ มาตรฐาน

“ภูมิธรรม”ควง ”นภินทร-สุชาติ“ ฉลองพาณิชย์เข้าสู่ปีที่ 104 จัดงาน “เพิ่มมูลค่าฟื้นเศรษฐกิจไทยด้วย Soft Power”

วันที่ 22 สิงหาคม 2567 เวลา 06.49 น. นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมด้วยนายนภินทร ศรีสรรพางค์