บอร์ด EGCO Group ไฟเขียวจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลปี 2567 หุ้นละ 3.25 บาท สร้างความเชื่อมั่นให้ผู้ถือหุ้นต่อแนวทางการดำเนินธุรกิจ

บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ EGCO Group ประกาศจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลจากผลการดำเนินงานครึ่งปีแรกของปี 2567 หุ้นละ 3.25 บาท คิดเป็นอัตราเงินปันผลตอบแทน 6.1% ซึ่งสะท้อนสภาพคล่อง สถานะทางการเงิน และพื้นฐานธุรกิจที่แข็งแกร่ง ตลอดจนสร้างความเชื่อมั่นให้ผู้ถือหุ้นต่อแนวทางการดำเนินธุรกิจและศักยภาพการลงทุนของ EGCO Group ในอนาคต

ดร.จิราพร ศิริคำ กรรมการผู้จัดการใหญ่ EGCO Group กล่าวว่า “จากพื้นฐานธุรกิจที่มั่นคง ด้วย Portfolio ที่มีการกระจายการลงทุนที่หลากหลาย มีสภาพคล่องทางการเงิน และมีกระแสเงินสดสำหรับการดำเนินงานที่แข็งแกร่ง ทำให้ EGCO Group มีความสามารถในการจ่ายเงินปันผลอย่างต่อเนื่อง โดยที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2567 มีมติอนุมัติให้จ่ายเงินปันผลระหว่างกาลจากผลการดำเนินงานครึ่งปีแรกของปี 2567 ในอัตราหุ้นละ 3.25 บาท ซึ่งมีอัตราเทียบเท่ากับเงินปันผลระหว่างกาลในปีที่ผ่านมา โดยคิดเป็นอัตราเงินปันผลตอบแทน 6.1% และมีกำหนดจ่ายเงินปันผลแก่ผู้ถือหุ้นในวันที่ 27 กันยายน 2567 EGCO Group ยังคงมุ่งมั่นดำเนินธุรกิจไฟฟ้าและพลังงานที่เกี่ยวเนื่องเพื่อสร้างความเติบโตอย่างยั่งยืน ซึ่งจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นและสร้างมูลค่าให้แก่ผู้ถือหุ้นอย่างต่อเนื่อง”

ความสามารถในการรักษาอัตราการจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลดังกล่าว มาจากผลการดำเนินงานในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2567 ที่ EGCO Group รับรู้รายได้รวม 22,871 ล้านบาท มีกำไรจากการดำเนินงานรวม 3,410 ล้านบาท โดยปัจจัยบวกมาจากผลประกอบการที่เพิ่มขึ้นของโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ในต่างประเทศ ในขณะที่มีกำไรสุทธิ 3,055 ล้านบาท และมีกระแสเงินสดที่แข็งแกร่งกว่า 34,000 ล้านบาท

ภาพรวมการดำเนินงานในครึ่งปีแรกของปี 2567 EGCO Group ยังคงสามารถบริหารจัดการ Portfolio โรงไฟฟ้าและต้นทุนเชื้อเพลิงของโรงไฟฟ้าทั้งในและต่างประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ ท่ามกลางสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่มีความท้าทายมากขึ้น รวมทั้งสามารถบริหารจัดการโครงการที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างให้เป็นไปตามแผนงาน ซึ่งจะสร้างรายได้เพิ่มขึ้นในอนาคตอันใกล้ โดยเฉพาะโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมนอกชายฝั่งในไต้หวัน Yunlin ได้ติดตั้งเสากังหันลม (Monopiles) ครบ 80 ต้น เรียบร้อยแล้ว ในขณะที่ได้ติดตั้งกังหันลม (Wind Turbine Generators - WTGs) แล้วเสร็จ 70 ต้น และก่อสร้างเสร็จสมบูรณ์จ่ายไฟฟ้าเข้าระบบแล้ว 51 ต้น มั่นใจการก่อสร้างเสร็จสมบูรณ์สิ้นปีนี้ ซึ่งจะสร้างรายได้และเสริมความแข็งแกร่งของกระแสเงินสดให้ EGCO Group อย่างต่อเนื่อง

“EGCO Group ยังคงยึดมั่นในนโยบายการจ่ายเงินปันผลให้กับผู้ถือหุ้นอย่างสม่ำเสมอ ในฐานะหุ้นปันผล (Dividend Stock) ที่สามารถสร้างผลตอบแทนให้กับผู้ถือหุ้นได้อย่างต่อเนื่อง บนรากฐานการดำเนินธุรกิจไฟฟ้าและพลังงานที่แข็งแกร่งมากว่า 32 ปี EGCO Group ยังคงขับเคลื่อนการเติบโตภายใต้กลยุทธ์ “4S” ที่มุ่งเน้นลงทุนในรูปแบบ M&A ในโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติและโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน รวมถึงธุรกิจพลังงานที่เกี่ยวเนื่องที่เป็นสินทรัพย์คุณภาพสูง มีผลตอบแทนดี และสามารถรับรู้รายได้อย่างรวดเร็ว ควบคู่การบริหารจัดการความเสี่ยงในทุกมิติ ท่ามกลางสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่มีความท้าทายมากขึ้นในปัจจุบัน เพื่อสร้างมูลค่าให้แก่ผู้ถือหุ้นอย่างยั่งยืน” ดร.จิราพร กล่าวสรุป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

EGCO Group โชว์เคสการลงทุนในสหรัฐฯ ควบคู่ดูแลสิ่งแวดล้อมรอบโรงไฟฟ้าและป่าต้นน้ำ มุ่งสู่สังคมคาร์บอนต่ำ

บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ EGCO Group โดย ดร.จิราพร ศิริคำ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ร่วมแชร์ประสบการณ์การขับเคลื่อนสู่สังคมคาร์บอนต่ำอย่างเป็นรูปธรรม

EGCO Group แต่งตั้ง “กัมปนาท บำรุงกิจ” เป็นกรรมการและรักษาการกรรมการผู้จัดการใหญ่

บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ EGCO Group ประกาศแต่งตั้ง นายกัมปนาท บำรุงกิจ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่สายงานปฏิบัติการ ให้ดำรงตำแหน่งกรรมการ

EGCO Group ปิดดีลซื้อหุ้น 50% 'กลุ่มโรงไฟฟ้า Compass' อเมริกา

บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ EGCO Group ประสบความสำเร็จในการปิดดีลซื้อหุ้น 50% ใน “กลุ่มโรงไฟฟ้า Compass” กำลังผลิตรวม 1,304 เมกะวัตต์ ในสหรัฐอเมริกา ความสำเร็จครั้งนี้ส่งผลให้ EGCO Group มีกำลังผลิตตามสัดส่วนการถือหุ้นเพิ่มขึ้นอีก 652 เมกะวัตต์

เอ็กโก กรุ๊ป เร่งเครื่องสู่สังคมคาร์บอนต่ำ ปรับเป้า ปักหมุด Net Zero ปี 2050

เพื่อร่วมขับเคลื่อนอุตสาหกรรมไฟฟ้าและพลังงานไปสู่สังคมคาร์บอนต่ำ ท่ามกลางความท้าทายของปัจจัย 4D+1E ในยุคเปลี่ยนผ่านของอุตสาหกรรมพลังงาน บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน)

SCBX เร่งเดินเครื่องเต็มสูบหลังได้รับเงินปันผลจากไทยพาณิชย์

SCBX พร้อมเดินเครื่อง หลังธปท. เห็นชอบการจ่ายเงินปันผลจากกำไรสะสมของธนาคารไทยพาณิชย์ ให้แก่ “ยานแม่” รองรับการปรับโครงสร้างธุรกิจตามแผนยุทธศาสตร์