กรมลดโลกร้อน มอบรางวัล 362 G - Green ระดับประเทศ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจเขียวคาร์บอนต่ำ พร้อมเปิดตัว “Green Hotel Plus ยกระดับโรงแรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมสู่มาตรฐานสากล”

กรมลดโลกร้อนจัดพิธีมอบรางวัลตราสัญลักษณ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม G–Green ระดับประเทศ 362 หน่วยงาน พร้อมเปิดตัวโครงการ Green Hotel Plus ยกระดับโรงแรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมสู่มาตรฐานสากล ขับเคลื่อนเศรษฐกิจเขียวคาร์บอนต่ำร่วมกับทุกภาคส่วน มุ่งเป้าความเป็นกลางทางคาร์บอน

วันนี้ ( 29 .. 67 ) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) โดยกรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม (สส.) จัดพิธีมอบรางวัลตราสัญลักษณ์ G - Green ระดับประเทศพร้อมเปิดตัวโครงการ Green Hotel Plus ยกระดับโรงแรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมสู่มาตรฐานสากลได้รับเกียรติจาก นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานในพิธี โรงแรมรามาการ์เด้นส์ กรุงเทพมหานคร

นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  กล่าวว่า ภารกิจสำคัญที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ต้องดำเนินการขับเคลื่อนร่วมกับทุกภาคส่วน เพื่อให้ประเทศไทยบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) ในปี ค.ศ. 2050 และปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ (Net Zero) ภายในปี ค.ศ. 2065 ซึ่งนับเป็นความท้าทายทั้งเรื่องการเปลี่ยนผ่านสู่พลังงานสะอาด การปรับเปลี่ยนโครงสร้างภาคอุตสาหกรรมและการเกษตร การขับเคลื่อนเศรษฐกิจเขียวคาร์บอนต่ำ รวมถึงการตั้งรับปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวนับว่าเป็นอุตสาหกรรมหลักของประเทศไทยสามารถสร้างรายได้จำนวนมหาศาลให้กับประเทศไทยปี 2566 โดยคาดการณ์รายได้จากการท่องเที่ยว 199,545 ล้านบาท
แต่อาจจะต้องแลกกับความเสื่อมโทรมของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้เห็นความสำคัญในการสร้างโอกาสในการแข่งขันทางธุรกิจ จึงได้ร่วมกับ EU Switch Asia ,Tour Link ยกระดับต่อยอดโดยนำไปเทียบเกณฑ์กับ Global Sustainable Tourism Council หรือ GSTC อันเป็นเกณฑ์ที่ได้รับยอมรับในระดับสากล และน่ายินดีที่ GSTC ยอมรับว่า Green Hotel Plus มีมาตรฐานเทียบเท่าเกณฑ์ในระดับสากล ซึ่งจะเป็นเครื่องมือสำคัญในการส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน สามารถสร้างความเชื่อมั่น และสร้างโอกาสทางธุรกิจให้กับประเทศ

“รางวัลตราสัญลักษณ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม G – Green ระดับประเทศในวันนี้ จะเป็นกำลังใจสำคัญ รวมถึงเป็นเครื่องหมายแสดงพลังขับเคลื่อนเศรษฐกิจเขียวคาร์บอนต่ำของประเทศ เพื่อรักษาฐานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมและคุณภาพสิ่งแวดล้อมที่ดีส่งต่อไปยังลูกหลานในอนาคต” นายจตุพร กล่าว

ด้าน ดร.พิรุณ สัยยะสิทธิ์พานิช อธิบดีกรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า งานมอบรางวัลตราสัญลักษณ์ครั้งนี้ จัดขึ้นเพื่อยกย่องเชิดชูเกียรติ ให้แก่ ผู้ประกอบการ หน่วยงาน และอุทยานแห่งชาติที่ผ่านการประเมินและได้การรับรองตราสัญลักษณ์ G - Green การผลิตการบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ในปี 2566 ประกอบด้วย ระดับ G - Plus 5 แห่ง ระดับดีเยี่ยม 210 แห่ง ระดับดีมาก 76 แห่ง และระดับ ดี 50 แห่ง และผลิตภัณฑ์ G - Upcycle และผลิตภัณฑ์ ECO Plus ที่ได้การรับรองความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม 21 ผลิตภัณฑ์ ซึ่งจะเป็นแบบอย่างที่ดีและช่วยแรงบันดาลใจในการพัฒนาต่อไป รวมถึงสื่อสารสร้างการรับรู้ ส่งเสริมการผลิต การบริการ และการบริโภคที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมไปสู่ประชาชนอย่างเป็นวงกว้าง

“ส่วนการเปิดตัวโครงการ Green Hotel Plus ยกระดับโรงแรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมสู่มาตรฐานสากล ได้ร่วมกับ EU Switch Asia Tourlink เพื่อสร้างโอกาสในการแข่งขันให้กับภาคธุรกิจท่องเที่ยว โดย Global Sustainable Tourism Council หรือ GSTC ให้การยอมรับเกณฑ์มาตรฐาน Green Hotel Plus  ว่าเทียบเท่าเกณฑ์ของ GSTC ซึ่งใช้กันแพร่หลายในระดับสากล เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2567 ที่ผ่านมา ซึ่งการเปิดตัวครั้งนี้ ได้มีการจัดนิทรรศการแสดงผลงาน รวมถึงแสดงผลงานเครือข่าย G - Green นำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมด้วย”

“สำหรับส่งเสริมการผลิตการบริการและการบริโภคที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (G Green) กรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม ได้ดำเนินการผ่าน 7 โครงการสำคัญ ได้แก่ 1. การส่งเสริมการผลิต ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Green Production) 2. การส่งเสริมโรงแรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Green Hotel) 3. อุทยานแห่งชาติสีเขียว (Green National Park) 4. สำนักงานสีเขียว (Green Office)  5. การบริการร้านอาหารที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Green Restaurant) 6. การส่งเสริมที่อยู่อาศัยที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Green Residence) และ 7.ขึ้นทะเบียนและรับรองผลิตภัณฑ์ในประเภท ECO Plus และ UPCYCLE Circular Economy” ดร.พิรุณ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมลดโลกร้อน เปิดเวทีใหญ่ “CCE Children & Youth Forum ปี 67” สร้างพลังขับเคลื่อนรับมือโลกเดือดของเครือข่ายเด็กและเยาวชนไทยสู่ประชาคมโลก

กรมลดโลกร้อน เดินหน้ายกระดับเครือข่ายเด็กและเยาวชนด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม เปิดเวที CCE Children & Youth Forum พร้อมมอบรางวัลเชิดชูเกียรติปี 67 จัดเต็มกิจกรรมทั้ง 28-29 ส.ค.

ครบรอบ 1 ปี กรมลดโลกร้อน โชว์ผลงาน “ภารกิจพิชิตโลกเดือด” พร้อมขยายความร่วมมือกับทุกภาคส่วน ยกระดับการแก้ไขปัญหาโลกเดือด

กรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม ครบรอบ 1 ปี แสดงผลงาน “ภารกิจพิชิตโลกเดือด” พร้อมย้ำมุ่งเดินหน้าทำงานเข้มข้นเต็มกำลัง