ทำเว็บไซต์ให้ติดหน้าแรก Google ได้ง่าย ๆ ด้วย Local SEO

การทำให้เว็บไซต์ติดหน้าแรกของ Google เป็นสิ่งที่หลายธุรกิจต้องการอย่างมาก เพราะช่วยเพิ่มโอกาสในการดึงดูดกลุ่มลูกค้าใหม่ ๆ และสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ของคุณได้ ซึ่งหนึ่งในวิธีที่ได้ผลลัพธ์ดี และเหมาะกับธุรกิจคือการใช้ "Local SEO" หรือการทำ SEO แบบเจาะจงพื้นที่ ซึ่งช่วยให้เว็บไซต์ปรากฏในผลการค้นหาของกลุ่มลูกค้าในพื้นที่ใกล้เคียงได้ง่ายขึ้น และการใช้บริการจากบริษัท SEO ที่มีประสบการณ์จะช่วยให้คุณบรรลุเป้าหมายนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Local SEO คืออะไร?

Local SEO คือ การปรับแต่งเว็บไซต์และเนื้อหาให้เหมาะกับคำค้นหาที่เกี่ยวข้องในพื้นที่เฉพาะ ตัวอย่างเช่น ถ้าคุณมีร้านกาแฟในเชียงใหม่ และได้จัดทำ Local SEO จะช่วยให้ร้านของคุณปรากฏเมื่อมีผู้คนในเชียงใหม่ค้นหาคำว่า "ร้านกาแฟใกล้ฉัน" หรือ "ร้านกาแฟในเชียงใหม่" บน Google นั่นเอง

ทำไม Local SEO ถึงมีความสำคัญกับ Business?

Local SEO เป็นกลยุทธ์ทางการตลาดอย่างหนึ่งที่ช่วยให้ธุรกิจของคุณปรากฏใน Search Engine อย่าง Google ในพื้นที่ที่คุณให้บริการ ซึ่งเป็นประโยชน์สำหรับธุรกิจที่ต้องการดึงดูดลูกค้าในบริเวณใกล้เคียง โดยการทำ Local SEO ถือเป็นการเจาะกลุ่มลูกค้าที่อยู่ในบริเวณที่คุณให้บริการจริง ๆ ทำให้คุณสามารถแข่งขันกับธุรกิจใหญ่ ๆ ที่ไม่ได้คำนึงถึงธุรกิจในพื้นที่เดียวกันได้

นอกจากนี้ Local SEO มีความสำคัญในการสร้าง Brand Awareness และความน่าเชื่อถือในท้องถิ่นได้เป็นอย่างดี รวมถึงใช้ทรัพยากรน้อยกว่าการทำ SEO แบบทั่วไป เนื่องจากเน้นไปที่การทำอันดับในพื้นที่ที่เฉพาะเจาะจง ทำให้ประหยัดทั้งเวลาและงบประมาณ

หากพูดถึงสถิติของ Google พบว่า 30% ของการค้นหาผ่านมือถือ มักเกี่ยวข้องกับสถานที่ และมีจำนวน 76% ของผู้ที่ค้นหาธุรกิจใกล้เคียงผ่านมือถือ จะไปเยี่ยมชมสถานที่นั้นภายใน 24 ชั่วโมง ข้อมูลนี้แสดงให้เห็นว่า Local SEO ช่วยเพิ่มโอกาสดึงดูดลูกค้าที่พร้อมเข้ามาใช้บริการได้เยอะเลยทีเดียว

วิธีทำ Local SEO ให้เว็บไซต์ติดหน้าแรกบน Google

1. สมัครและตั้งค่า Google My Business (GMB)

Google My Business (GMB) เป็นเครื่องมือฟรีสำหรับทำ Local SEO โดยคุณควรสร้างโปรไฟล์ GMB ให้ครบถ้วนและถูกต้อง รวมถึงการอัปเดตข้อมูลธุรกิจอย่างสม่ำเสมอ เช่น ชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ เวลาทำการ และหมวดหมู่ของธุรกิจ นอกจากนี้ การเพิ่มรูปภาพและตอบกลับรีวิวของลูกค้า จะช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือและทำให้ธุรกิจของคุณโดดเด่นยิ่งขึ้น

2. ใช้ Keyword เจาะจงพื้นที่

เพิ่ม Keyword ที่ระบุถึงพื้นที่ เช่น "บริษัท SEO ในเชียงใหม่" ลงในเนื้อหาและแท็กต่าง ๆ บนเว็บไซต์ เพื่อให้ Google เข้าใจว่าธุรกิจของคุณอยู่ในพื้นที่นั้น ๆ

3. สร้างเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับพื้นที่

การเขียนบทความที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์หรือข่าวในท้องถิ่น ช่วยเพิ่มความสนใจจากคนในพื้นที่ และเพิ่มโอกาสให้เว็บไซต์ของคุณติดอันดับในผลการค้นหาได้เช่นกัน

4. ใส่ใจกับรีวิวและการตอบกลับ

แน่นอนว่ารีวิวเชิงบวกช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับธุรกิจของคุณ ซึ่งการตอบกลับรีวิวทั้งในเชิงบวกและลบ ถือเป็นการแสดงให้เห็นว่าคุณใส่ใจลูกค้าได้เป็นอย่างดี ซึ่งช่วยเสริมภาพลักษณ์ที่ดีให้กับธุรกิจได้

5. เพิ่มลิงก์จากเว็บไซต์ในพื้นที่เดียวกัน

ลิงก์จากเว็บไซต์อื่น ๆ ที่อยู่ในพื้นที่เดียวกัน ช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือและทำให้ Google มองว่าเว็บไซต์ของคุณมีความสำคัญกับพื้นที่

สรุป

การทำ Local SEO ให้เว็บไซต์ติดหน้าแรกบน Google คุณเองก็สามารถทำได้ แต่อาจจะต้องใช้เวลาพอสมควร ซึ่งถ้าคุณต้องการผลลัพธ์ที่รวดเร็วและตรงจุด การใช้บริการจากบริษัท SEO ที่มีความเชี่ยวชาญเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ เพราะบริษัท SEO ที่พร้อมปรับแต่งเว็บไซต์ของคุณให้ตรงตามมาตรฐานของ Google และช่วยวางกลยุทธ์ขยายฐานลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทำไมถึงควรใช้บริการ “รับทำเว็บไซต์ให้ติดหน้าแรก Google”

ในปัจจุบัน การทำการตลาดออนไลน์กลายเป็นสิ่งสำคัญสำหรับธุรกิจทุกประเภท การทำเว็บไซต์เป็นช่องทางหนึ่งที่ช่วยให้ธุรกิจสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายและส

โฆษกรัฐบาลปัดข่าว 3 บริษัทยักษ์ใหญ่ต่อรองค่าไฟก่อนลงทุน

โฆษกรัฐบาลชี้แจง Google, Microsoft และ Tesla ไม่เคยต่อรองราคาค่าไฟกับรัฐบาล สิ่งที่ต้องการคือพลังงานสะอาด ซึ่งรัฐบาลไทยสามารถรองรับได้