มช. เปิด 6 หลักสูตร “การเงินและการลงทุน” ออนไลน์ เจาะลึกเรื่องสำคัญที่ผู้ประกอบการต้องรู้ เรียนฟรี พร้อมใบเซอร์

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดย วิทยาลัยการศึกษาตลอดชีวิต CMU School of Lifelong Education เปิด 6 หลักสูตรออนไลน์ เจาะลึกเรื่องสำคัญที่ผู้ประกอบการต้องรู้ ตั้งแต่การขอสินเชื่อทางธุรกิจ การบริหารเงินไปจนถึงความปลอดภัยทางธุรกิจ เหมาะสำหรับทั้งเจ้าของ SME มือใหม่ หรือสนใจการทำธุรกิจ สามารถลงทะเบียนเรียนออนไลน์ฟรีทุกหลักสูตร ตั้งแต่วันนี้ ถึง 31/12/2568 เมื่อเรียนจบรับใบประกาศนียบัตรจาก CMU Lifelong

เตรียมพร้อมเข้าสู่โลกเป็นผู้ประกอบการอย่างเข้มแข็ง ด้วยองค์ความรู้อัดแน่น กับ 6 หลักสูตร “การเงินและการลงทุน” จาก วิทยาลัยการศึกษาตลอดชีวิต CMU School of Lifelong Education

1.คาร์บอนเครดิต โอกาสของผู้ประกอบการ SMEs (Carbon Credits: Opportunity for SMEs)

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับภาวะโลกร้อน ก๊าซเรือนกระจก คาร์บอนเครติด และแนวทางการดำเนินโครงการ T-VER ทั้ง Standard และ Premium ซึ่งจะเป็นแนวทางปรับตัวให้กับผู้ประกอบการและประชาชนทั่วไปให้ดำเนินธุรกิจสอดคล้อง รองรับกับนโยบายหรือมาตรการช่วยเหลือของภาครัฐได้อย่างมีประสิทธิภาพ

สมัคร bit.ly/Opportunity_SMEs

2.การตรวจสุขภาพธุรกิจด้วยงบการเงิน (CHECK BUSINESS HEALTH WITH FINANCIAL STATEMENTS)

การวิเคราะห์ความสำคัญ ความสัมพันธ์ของงบการเงิน และความสัมพันธ์ของงบการเงินต่อธุรกิจ

สมัคร bit.ly/CheckBusinessHealth

3.หลักเกณฑ์การพิจารณาสินเชื่อ (LOAN CONSIDERATION CRITERIA)

แนวทาง หลักเกณฑ์ ปัจจัยในการวิเคราะห์ของสถาบันการเงินในการพิจารณาให้สินเชื่อ โดยมีเนื้อหาครอบคลุม 3 เรื่อง ได้แก่ ประเภทของเงินให้สินเชื่อ หลักการวิเคราะห์สินเชื่อ 5C ประกอบด้วย Character (บุคลิกของผู้ขอสินเชื่อ) Capacity (ความสามารถในการชำระหนี้) Capital (เงินทุนของกิจการ) Collateral (การค้าประกัน) และ Conditions (สภาวะแวดล้อมทางธุรกิจ) หลักการวิเคราะห์สินเชื่อ 5P ประกอบด้วย Purpose (วัตถุประสงค์ในการกู้เงิน) Payment (การช่าระเงินกู้) และ Protection (การป้องกันความเสี่ยง)

สมัคร bit.ly/LoanConsideration_Criteria

4.การเข้าถึงแหล่งเงินทุน (ACCESS TO SOURCE OF INVESTMENT FUNDS)

แนวทาง หลักเกณฑ์ ปัจจัยในการวิเคราะห์และประเมินตนเอง (กิจการ) ก่อนจะขอสินเชื่อเพื่อสร้างโอกาสการเข้าถึงแหล่งทุนเพิ่มขึ้น โดยมีเนื้อหาครอบคลุม 4 เรื่อง ได้แก่ รู้เขา เข้าใจแบงก์ ให้เข้าใจขั้นตอนและกระบวนการพิจารณาสินเชื่อ รู้เรา เข้าใจจุดอ่อน, เข้าใจสถานะของกิจการ ปรับตัว และเตรียมความพร้อมก่อนขอสินเชื่อ

สมัคร bit.ly/Investment_Funds

5.การปรับปรุงโครงสร้างหนี้ธุรกิจ (BUSINESS LOAN DEBT RESTRUCTURING)

ประเภทสินเชื่อธุรกิจ วัดถุประสงค์ของการใช้เงินในสินเชื่อประเภทต่าง ๆ หลักการและวิธีการปรับปรุงโครงสร้างหนี้ ซึ่งจะเป็นแนวทางการแก้ไขปัญหาหนี้ของกิจการได้อย่างมีประสิทธิภาพ

สมัคร bit.ly/BusinessLoanDebt

6.ภัยทางการเงิน (FINANCIAL THREATS)

ภัยทางการเงินที่พบในปัจจุบัน รู้จัก “บัญชีม้า” เพื่อให้ประชาชนทั่วไปได้ทราบและรู้เท่าทันภัยการเงินในรูปแบบต่าง ๆ ที่มีช่องทางและวิธีการที่หลากหลาย รวมทั้งแนวทางการป้องกันภัยที่ในปัจจุบันถือว่าเป็นภัยใกล้ตัว รวมทั้งทราบมาตรการภาครัฐที่ให้ความช่วยเหลือในเรื่องภัยทางการเงินได้อย่างมีประสิทธิภาพ

สมัคร bit.ly/Financial_Threats

ผู้ที่สนใจ ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อได้ที่ วิทยาลัยการศึกษาตลอดชีวิต มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โทร 053-943-696 หรือ email: [email protected]

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

4 นักวิจัย มช. รับพระราชทานเกียรติบัตร จากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในงานThailand Research Expo 2024

นักวิจัย มช. เข้ารับพระราชทานเกียรติบัตร จากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในงานมหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2567

มช. ชวนวิ่งไปพร้อมเจ้าสี่ขา กับ “หมอหมาพาวิ่ง ครั้งที่ 7” สมทบทุนเข้ากองทุนสงเคราะห์สัตว์ฯ ช่วยสัตว์ด้อยโอกาสให้มีชีวิตที่ดีขึ้น

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยคณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดโครงการ “หมอหมาพาวิ่ง ครั้งที่ 7” (VET CMU RUN 2024) ร่วมระดมทุนเพื่อสมทบทุนเข้ากองทุนสงเคราะห์สัตว์ฯ

มช. ร่วมลงนามเดินหน้า “การวิจัยและพัฒนานวัตกรรมทางเทคโนโลยี” กับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วยภาคีเครือข่าย 17 หน่วยงาน

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ร่วมลงนามในบันทึกความเข้าใจ เรื่อง การวิจัยและพัฒนานวัตกรรมทางเทคโนโลยี กับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วยภาคีเครือข่ายอีก 17 หน่วยงาน

มช. สร้างชื่อไทยบนเวทีโลก! คว้าอันดับ 3 ด้านนวัตกรรมสนับสนุนนักศึกษา จาก WURI Ranking 2024

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ พุ่งสู่อันดับ 3 ของโลก ด้าน Student Support & Engagement จากโปรแกรม “Token to Care เงินหาย เงินหมด อย่าอดข้าว”

มช. ครองอันดับที่ 1 ของประเทศ SDG 13 Climate Action SDG 4 Quality Education และ SDG 5 Gender Equality สะท้อนการดำเนินงานที่แข็งแกร่งอย่างยั่งยืน

มช. อันดับที่ 75 ของโลก ครองอันดับที่ 1 ของประเทศ 4 ปีซ้อนด้าน SDG 13 Climate Action และยังเป็นอันดับ 1 ของไทยด้าน SDG 4 Quality Education