รมว.พิพัฒน์ ห่วงเหตุการณ์ดินถล่มอุโมงค์รถไฟคลองไผ่ จ.นครราชสีมา สั่งประกันสังคมเตรียมให้การช่วยเหลือสิทธิกองทุนเงินทดแทน 3 แรงงาน โดยเร่งด่วน

จากกรณีเกิดเหตุดินทรุดตัวภายในอุโมงค์รถไฟคลองไผ่ ช่วงคลองขนานจิตร ตำบลจันทึก อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งเป็นอุโมงค์ที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างในโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน เมื่อกลางดึกของคืนวันที่ 24 สิงหาคม 2567 ที่ผ่านมา เป็นเหตุให้คนงานที่กำลังปฏิบัติงานขุดเจาะอุโมงค์ติดอยู่ภายใน 3 ราย ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยเร่งทำการช่วยเหลือแรงงานที่ติดอยู่ภายใน นั้น นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มีความห่วงใยแรงงานที่ประสบเหตุ สั่งการนายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม เตรียมพร้อมให้การช่วยเหลือสิทธิกองทุนเงินทดแทนเหตุประสบอันตรายเนื่องจากการทำงานเต็มที่



​ด้านนายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม เปิดเผยว่า ตนได้สั่งการให้ประกันสังคมจังหวัดนครราชสีมา ตรวจสอบข้อเท็จจริงพบว่า ผู้ประสบเหตุเป็นลูกจ้างของบริษัท จงจู้ (ไทยแลนด์) จำกัด ตั้งอยู่ซอยหัวหมาก 23 แขวงหัวหมาก เขตบางกะปิ กรุงเทพมหานคร ประกอบกิจการก่อสร้างถนน สะพานและอุโมงค์ โดยผู้ประสบภัยทั้ง 3 คน เป็นลูกจ้างชาวต่างชาติ ชื่อ นายหูเสียงหมิ่น เพศชาย สัญชาติจีน (ผู้ควบคุมงาน) นายตงซิ่นหลิน เพศชาย สัญชาติจีน (ผู้ขับรถแม็คโคร) ส่วนอีกรายเป็นแรงงานชาวพม่า ไม่ทราบชื่อ (ผู้ขับรถบรรทุก) ในเบื้องต้นจากเหตุการณ์ดังกล่าวเมื่อลูกจ้างประสบอันตรายหรือเจ็บป่วยเนื่องจากการทำงาน จะได้ค่ารักษาพยาบาล 65,000 บาท หากบาดเจ็บรุนแรงหรือเรื้อรังจ่ายไม่เกิน 165,000 บาท สูงสุดไม่เกิน 1,000,000 บาท และหากมีการหยุดงาน จะได้รับค่าทดแทนรายเดือน ร้อยละ 70 ของค่าจ้างรายเดือน ไม่เกิน 14,000บาทต่อเดือน



นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่ากระทรวงแรงงาน ได้ส่งกำลังใจให้ผู้ประสบเหตุและเจ้าหน้าที่ที่ลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือได้โดยปลอดภัย ย้ำเตือนถึงคนงานทำงานด้วยความระมัดระวัง อย่าประมาทอย่างเด็ดขาด อย่างไรก็ตาม หากเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดขอให้มั่นใจว่า กระทรวงแรงงาน โดยสำนักงานประกันสังคมพร้อมดูแลช่วยเหลือลูกจ้างและผู้ประกันตนให้ได้รับสิทธิประโยชน์อย่างถูกต้อง ครบถ้วนและทันท่วงที

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"พิพัฒน์" พลิกโฉมแรงงานรุ่นใหม่ สู่การจ้างงานยุคดิจิทัล Thailand Digital Employer Day 2024 ผนึกเครือข่าย เตรียมคนทำงานสู่อนาคต

วันที่ 29 สิงหาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานในพิธีเปิดงาน Thailand Digital Employer Day 2024 ‘ยกระดับแรงงานดิจิทัล ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย สู่ความมั่งคั่งและยั่งยืน” พร้อมทั้งกล่าวปาฐกถาพิเศษ หัวข้อ

ประกันสังคม ลงพื้นที่เยี่ยมผู้ได้รับบาดเจ็บพร้อมมอบเงินเยียวยาผู้เสียชีวิตจากเหตุดินโคลนถล่ม จ.ภูเก็ต

จากเหตุการณ์ดินโคลนถล่มบ้านเรือนในพื้นที่ซอยปฏัก 2 ตำบลกะรน อำเภอเมืองภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2567 ที่ผ่านมา เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 13 ราย

"พิพัฒน์" ขับเคลื่อนความร่วมมือระดับโลก ปูทางไทยสู่ศูนย์กลางด้านความปลอดภัยในการทำงาน ของกลุ่มประเทศอาเซียน

วันที่ 28 สิงหาคม 2567 เวลา 13.00 น. นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานเปิดงานสัมมนาด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานระดับนานาชาติ

“พิพัฒน์” ตั้งเป้าลดประสบอันตรายจากการทำงานร้อยละ 1 ห่วงแรงงานไทยเป็นออฟฟิศซินโดรม เร่งหาทางสกัด

เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2567 เวลา 10.00 น. นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานเปิดงานเสวนา “การขับเคลื่อนการดำเนินงานด้านความปลอดภัยอาชีวอนามัย

สปส.​ ขับเคลื่อนงานสร้างหลักประกันคุ้มครองอาชีพอิสระสู่เครือข่าย​ 'บวร' ​ จ.ตาก

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานเปิดโครงการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ประกันสังคมสู่เครือข่าย “บวร” (บ้าน วัด โรงเรียน/โรงงาน) จังหวัดตาก ณ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา จังหวัดตาก พร้อมด้วย นายบุญช่วย หอมยามเย็น รองผู้ว่าราชการจังหวัดตาก นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม คณะผู้บริหารระดับสูงกระทรวงแรงงาน และเจ้าหน้าที่ โดยมี เครือข่ายประกันสังคม และผู้ประกันตนในพื้นที่ เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้

นิด้า มอบโล่เกียรติยศผู้นำการเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมท่องเที่ยว 'พิพัฒน์' พร้อมหนุนจ้างแรงงานไทยเพิ่มรองรับนักท่องเที่ยวอนาคต

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้การต้อนรับ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ไพฑูรย์ มนต์พานทอง คณบดีคณะการจัดการการท่องเที่ยว (GSTM) สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ ในโอกาสเข้าพบเพื่อแสดงความยินดี และนำโล่รางวัลเกียรติยศผู้นำการเปลี่ยนแปลงในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทย