26 ปี กกต. ร่วมสร้างพลเมือง ขับเคลื่อนประชาธิปไตย

การสร้างพลเมืองให้เป็นผู้มีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เป็นภารกิจตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 และเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการการเลือกตั้งตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้งตั้งแต่บัญญัติให้มีการจัดตั้งคณะกรรมการการเลือกตั้ง เมื่อปี พ.ศ. 2541

ด้วยเล็งเห็นว่าเสาหลักในการพัฒนาประชาธิปไตย ประกอบด้วย การเลือกตั้งที่สุจริตเที่ยงธรรม สถาบันพรรคการเมืองที่เข้มแข็ง และพลเมืองที่มีคุณภาพ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง จึงได้มีการขับเคลื่อนการสร้างพลเมืองอย่างต่อเนื่อง เริ่มจากการให้การศึกษาแก่ประชาชนเกี่ยวกับการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง พ.ศ. 2541 เพิ่มเติมหน้าที่การส่งเสริมการมีส่วนร่วมทางการเมืองและการช่วยเหลือในการตรวจสอบการเลือกตั้ง ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง พ.ศ. 2550 และกำหนดให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการตรวจสอบการเลือกตั้ง และเผยแพร่ความรู้ที่ถูกต้องตามรัฐธรรมนูญตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง พ.ศ. 2560

ตลอดระยะเวลา 26 ปี สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง มุ่งแสวงหาเครือข่ายหน่วยงานร่วมขับเคลื่อนการสร้างประชาธิปไตย ดังจะเห็นได้จากการจัดทำบันทึกความร่วมมือกับกระทรวงมหาดไทย กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม สถาบันพระปกเกล้า การส่งเสริมการมีส่วนร่วมของสภาองค์กรชุมชน และองค์กรเอกชน ในการช่วยเหลือสังเกตการณ์การเลือกตั้ง การจัดตั้งศูนย์ส่งเสริมพัฒนาประชาธิปไตยเป็นศูนย์กลางการพัฒนาประชาธิปไตยและการเลือกตั้ง ระดับตำบล หมู่บ้าน การสร้างวิทยากรประชาธิปไตยสนับสนุนภารกิจสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งในการถ่ายทอดความรู้แก่ประชาชนและเครือข่ายอาสาสมัครหน่วยงานของรัฐในระดับพื้นที่ พัฒนาหลักสูตรพลเมืองดีวิถีประชาธิปไตยภายใต้กรอบเนื้อหาเกี่ยวกับการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข การเป็นพลเมืองคุณภาพ และการมีส่วนร่วมทางการเมืองของพลเมือง และนำมาสู่การบรรจุเนื้อหาวิชาในคู่มือนักศึกษาวิชาทหารทุกชั้นปี การจัดทำคู่มือแนวทางการจัดกิจกรรมเรียนรู้กลุ่มสาระสังคมศึกษาทุกช่วงชั้น การกำหนดให้วิชาพลเมืองเข้มแข็ง เป็นวิชาบังคับสำหรับนักศึกษาในคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏ ทั้ง 38 แห่ง และการจัดทำวิชาพิเศษลูกเสืออาสา กกต.

ก้าวต่อไปในฐานะหน่วยงานบูรณาการและประสานงาน ในการขับเคลื่อนการสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขให้เป็นวาระแห่งชาติ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง จะเร่งรัดการพัฒนาศักยภาพเครือข่ายภาคพลเมือง ปลูกฝังและสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องแก่กลุ่มเป้าหมายทั้งในสถานศึกษาและประชาชนทั่วไป และบูรณาการความร่วมมือกับกระทรวงหลัก และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยจะได้ร่วมกันจัดทำแผนบูรณาการขับเคลื่อน เพื่อสนับสนุนให้การให้ศึกษาและการสร้างพลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย มีการดำเนินงานอย่างจริงจังและต่อเนื่อง บรรลุเป้าหมายที่กำหนดและเป็นไปตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง พ.ศ. 2560 ที่กำหนดให้คณะกรรมการการเลือกตั้งมีหน้าที่และอำนาจในการส่งเสริม สนับสนุน หน่วยงานของรัฐ สถาบันการศึกษาและองค์กรเอกน ในการสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง จัดกิจกรรมการสื่อสารเพื่อต่อยอดเครือข่ายสื่อมวลชน 4 ภาค ครั้งที่ 4 ภาคกลาง

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง จัดกิจกรรมการสื่อสารเพื่อต่อยอดเครือข่ายสื่อมวลชน 4 ภาค ครั้งที่ 4 ภาคกลาง ในวันพฤหัสบดีที่ 29 สิงหาคม 2567

ถึงบางอ้อ! เหตุใบเหลือง 'ชาญ พวงเพ็ชร์' กกต.สั่งเลือกตั้งใหม่ นายกอบจ.ปทุมธานี

กรณีกกต.สั่งให้มีการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานีใหม่ โดยไม่ประกาศรับรองนายชาญ พวงเพ็ชร์ เนื่องจากถูกกล่าวหาว่า มีการจัดเลี้ยงมหรสพ

ชาวด้อมส้ม ได้เฮ 'กกต.' รับรอง 'พรรคประชาชน' แล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมานายแสวง บุญมีเลขาธิการคณะกรรมการ​การ​เลือกตั้ง​ (กกต.)​ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมืองได้

7+1 โล่ง! ศาลรธน. ปัดตกคำร้องฟัน 'กกต.' ล้มล้างการปกครองฯ

สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ออกเอกสารข่าวเผยแพร่ผลการประชุมกรณี นายพลภาขุน เศรษฐญาบดี (ผู้ร้อง) ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 ว่า การที่ผู้ถูกร้องทั้งแปดร่วมกันใช้อำนาจตามกฎหมาย

เหงื่อแตกพลั่ก! ดูชัดๆ 'ครอบงำ' โทษสาหัส 'ยุบพรรค-คุกอ่วม'

สืบเนื่องจากกรณีมีผู้ร้องเรียนต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ให้ยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อให้มีคำสั่งยุบพรรคเพื่อไทย ซึ่งมีพฤติการณ์เข้าข่ายยิน