นภินทร ชื่นชม GIT สร้างนักออกแบบสู่ตลาดโลกผ่านการประกวดออกแบบเครื่องประดับสุดตระการตา ภายใต้ธีม “Enchanted Hues - Unlocking the Secrets of Primary Colors Theory” ในพิธีมอบรางวัลการประกวด GIT World’s Jewelry Design Awards 2024

28 สิงหาคม 2567:  สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ GIT จัดพิธีมอบโล่รางวัล พระราชทานจากสมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี  และประกาศผลผู้ชนะเลิศโครงการ GIT World’s Jewelry Design Awards 2024 ใน ธีม Enchanted Hues - Unlocking the Secrets of Primary Colors Theory” ลุ้นรางวัลรวมมูลค่ากว่า 7,000 USD โดยได้รับเกียรติจาก นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้เกียรติเป็นประธานในพิธี ณ ลาน Living Hall ชั้น 3 ศูนย์การค้าสยามพารากอน

การประกวดในปีนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิดนี้ “Enchanted Hues - Unlocking the Secrets of Primary Colors Theory” การออกแบบที่ต้องผสมผสานอัญมณีธรรมชาติ ได้แก่ ทับทิม ไพลิน และบุษราคัม ซึ่งเป็นอัญมณีอันล้ำค่าให้ลงตัว ก่อเกิดชิ้นงานอันน่าทึ่ง ไม่ธรรมดา ผ่านจินตนาการอันไร้ขอบเขต และใช้ความมหัศจรรย์ของทฤษฎีสีหลัก ผสมผสานองค์ประกอบของศิลปะ และสร้างสรรค์บันดาลเป็นเครื่องประดับที่มีความสวยงามและน่าหลงใหลอย่างแท้จริง ซึ่งในปีนี้มีนักออกแบบร่วมส่งผลงานมาประกวดมากถึง 890 ผลงาน และคณะกรรมตัดสินได้คัดเลือกผลงานที่ผ่านเข้ารอบแรก 30 ผลงาน รวมถึงผลงานที่มีคะแนนสูงสุด จำนวน 4 ผลงาน เพื่อนำมาผลิตเป็นเครื่องประดับจริง และนำมาตัดสินในรอบชิงชนะเลิศ พร้อมทั้งได้นำมาจัดแสดงที่ศูนย์การค้าสยามพารากอน

นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า อุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับไทย สร้างรายได้ให้กับระบบเศรษฐกิจไทยเป็นจำนวนมาก  โดยเฉพาะด้านการผลิตอัญมณีและเครื่องประดับ ไม่ว่าจะเป็นการปรับปรุงคุณภาพพลอย  การเจียระไน ซึ่งถือว่าเป็นต้นน้ำในอุตสาหกรรมเครื่องประดับ เพื่อให้ครบทั้งห่วงโซ่ของการผลิตเครื่องประดับ หนึ่งในยุทธศาสตร์ที่สำคัญที่พาณิชย์มุ่งมั่นนั่นคือการสร้างความแข็งแรงให้กับ SME และผู้ประกอบการรายใหม่ โดยขับเคลื่อนให้เกิดการสร้างแบรนด์ สร้างนักออกแบบรุ่นใหม่ๆ เพื่อเสริมให้กับวงการอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับไทย

สำหรับการประกวดที่ GIT ได้จัดขึ้นนี้ถือได้ว่าเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่ออุตสาหกรรมไทย เป็นเวทีที่ช่วยให้ทั้งผู้ประกอบการไทยได้เห็นงานการออกแบบใหม่ๆ มากขึ้น สามารถนำมาพัฒนาการผลิตและยังได้เห็นเทคนิควิธีการและวิธีออกแบบของนักออกแบบรุ่นใหม่มากขึ้น รวมถึงการออกแบบเครื่องประดับให้ตอบโจทย์เทรนด์โลกมากขึ้น และทำให้เราได้เห็นได้ถึงศักยภาพของนักออกแบบทั้งนักออกแบบไทยและนักออกแบบจากต่างชาติที่ส่งผลงานเข้าร่วมประกวดเป็นจำนวนมาก และขอชื่นชมที่ GIT ทำให้เกิดเวทีกลางและเปิดเวทีให้นักออกแบบรุ่นใหม่ทั่วโลกได้แสดงศักยภาพในระดับโลก

นายสุเมธ ประสงค์พงษ์ชัย ผู้อำนวยการสถาบัน GIT เสริมว่า สำหรับโครงการประกวดออกแบบเครื่องประดับ GIT World’s Jewelry Design Awards เป็นหนึ่งในกิจกรรมที่ GIT ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง เป็นปีที่ 18 สร้างความเข้มแข็งให้อุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับไทย และเปลี่ยนประเทศไทยจากประเทศผู้รับจ้างผลิต เป็นประเทศที่สามารถสร้างแบรนด์เครื่องประดับที่ได้รับการยอมรับระดับโลก ได้เห็นถึงศักยภาพของนักออกแบบไทย และนักออกแบบไทยก็สามารถศึกษาผลงานที่เข้าร่วมประกวดและได้เห็นแง่มุมใหม่ๆ เทรนด์ ที่เกิดขึ้นและสามารถนำมาปรับใช้เป็นแนวทางสำหรับนักออกแบบไทยอีกด้วย

การตัดสินรอบชิงชนะเลิศในช่วงเช้าของวันนี้ โดยคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติเป็นผู้ตัดสิน ซึ่งในการตัดสินรอบสุดท้ายเราตัดสินผ่านเครื่องประดับที่ผลิตจริง และนำมาให้นางแบบสวมใส่ที่จะทำให้เห็นว่าเครื่องประดับต้นแบบที่นักออกแบบได้สร้างสรรค์มานั้น สามารถผลิตได้ตรงตามแบบที่วาด และเมื่อสวมใส่จริง มีความสวยงาม และเหมาะสมหรือไม่ และจากนั้นเราจะนำผลงานการออกแบบทั้ง 4 นี้ มาแสดงแฟชั่นโชว์อวดโฉมเครื่องประดับสุดอลังการให้กับทุกท่านที่สนใจในงานประกาศผลตัดสินการประกวด GIT World’s Jewelry Design Award 2024 นอกจากนี้ภายในงานยังได้จัดแสดงผลงานการออกแบบของนักออกแบบที่เข้ารอบทั้ง 30 ผลงาน โดยปีนี้ GIT Popular Design Award 2024 มีผู้ร่วมโหวตผลงานจากทั่วทุกมุมโลก กว่า 600,000 คะแนน และ ผลงานที่ได้รับรางวัล คือ JDA219 คุณชาญชัย ดวงระหว้า นักออกแบบชาวไทย จากผลงานชื่อ The Magic Of Wonderland ด้วยคะแนนโหวต 317,508 คะแนน

สำหรับผู้ที่สนใจและรักการออกแบบเครื่องประดับที่พลาดสำหรับการเข้าร่วมประกวดในครั้งนี้  สามารถติดตามความคลื่อนไหวของโครงการประกวดการออกแบบ ได้ที่ www.facebook.com/gitwjda ซึ่งแน่นอนว่าในครั้งหน้า หัวข้อการประกวดจะต้องมีความท้าทายมากยิ่งขึ้นอย่างแน่นอน ผู้อำนวยการสถาบันกล่าวปิดท้าย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"พิพัฒน์" เปิด มหกรรมรับงานและอาชีพอิสระ สร้างโอกาสคนไทย มีงานทำ เพิ่มรายได้ครัวเรือน พร้อมเปิดพื้นที่ให้กลุ่มอาชีพ มาค้าขายสินค้าในกระทรวงแรงงาน

วันที่ 4 กันยายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานเปิดงานมหกรรมรับงานและอาชีพอิสระ เพื่อคนไทยมีอาชีพ มีรายได้ DOE Craft Fair 2024 โดยมี นายอารี ไกรนรา เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นายภูมิพัฒน์

เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ จัดแคมเปญใหญ่แห่งปี ผ่านโฆษณา “บ้านเฟรเซอร์ส คิดมาครบ” แจกหนัก แจกครบที่สุด พร้อมเปิดตัวพรีเซ็นเตอร์ “ชาคริต แย้มนาม”

บริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ออกแคมเปญที่ครบที่สุด ยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งปี “บ้านเฟรเซอร์ส คิดมาครบ” ผ่านการดีไซน์ภายใต้แนวคิด Customer Centric

"พิพัฒน์" ยินดี ประกันสังคม 34 ปี ลั่น ปี 68 เดินหน้า แก้กฎหมายเพิ่มสิทธิ์เตรียมลุยมาตรการ 3 ขอ "ขอเลือก ขอคืน ขอกู้" ให้ผู้ประกันตน

3 กันยายน 2567 วันคล้ายวันสถาปนาสำนักงานประกันสังคมครบรอบ 34 ปี นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานเปิดงาน

TED Fund นำร่อง โครงการ "TED Youth Startup Social & Environmental"

นายวันนี นนท์ศิริ ผู้ช่วยปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม(อว.) ในฐานะกองทุนพัฒนาผู้ประกอบการเทคโนโลยีและนวัตกรรม (Technology and