กรมลดโลกร้อน เปิดเวทีใหญ่ “CCE Children & Youth Forum ปี 67” สร้างพลังขับเคลื่อนรับมือโลกเดือดของเครือข่ายเด็กและเยาวชนไทยสู่ประชาคมโลก

กรมลดโลกร้อน เดินหน้ายกระดับเครือข่ายเด็กและเยาวชนด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม เปิดเวที CCE Children & Youth Forum พร้อมมอบรางวัลเชิดชูเกียรติปี 67 จัดเต็มกิจกรรมทั้ง 28-29 ส.ค. ประกาศหนุนการขับเคลื่อนเสริมศักยภาพเด็กและเยาวชนให้สอดรับสถานการณ์โลก

วันนี้ (28 ส.ค. 2567) ดร. พิรุณ สัยยะสิทธิ์พานิช อธิบดีกรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม (สส.) เป็นประธานในพิธีเปิด “เวที CCE Children & Youth Forum และมอบรางวัลเชิดชูเกียรติเครือข่ายเด็กและเยาวชนด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม ประจำปี 2567” ณ โรงแรมทีเค พาเลซ แอนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพมหานคร ซึ่งมีผู้เข้าร่วมฯ กว่า 350 คน ประกอบด้วย ผู้บริหารมหาวิทยาลัย อาจารย์ที่ปรึกษาชมรมอนุรักษ์ฯ ของมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ ประธานเครือข่ายเด็กและเยาวชนจากองค์กรต่างๆ รวมถึงเครือข่ายเด็กและเยาวชนด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม ประจำปี 2567 ได้แก่ เครือข่ายเยาวชนด้านสิ่งแวดล้อมภายในมหาวิทยาลัย (Green Youth) เครือข่ายเด็กและเยาวชนจากมูลนิธิศุภนิมิตแห่งประเทศไทย เครือข่ายสภาเด็กและเยาวชน เครือข่ายเด็กและเยาวชนจากองค์กรเอกชนด้านสิ่งแวดล้อม (NGOs) เครือข่ายเด็กและเยาวชนกลุ่มชาติพันธุ์ และเครือข่ายเด็กและเยาวชนจากองค์กรอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมต่าง ๆ

ดร.พิรุณ สัยยะสิทธิ์พานิช อธิบดีกรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า กรมลดโลกร้อน ได้มุ่งขับเคลื่อนยกระดับสร้างเป็นเครือข่ายเด็กและเยาวชน จะช่วยสร้างพลเมืองที่มีคุณภาพด้านสิ่งแวดล้อมและเสริมศักยภาพเด็กและเยาวชนให้สอดรับกับแนวทางการแก้ไขปัญหาด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ตามสถานการณ์ แผนและนโยบายระดับประเทศและระดับนานาชาติ จนสามารถเป็นกระบอกเสียงในภาคเยาวชนเพื่อขับเคลื่อนประเด็นเรื่องดังกล่าวได้ ขณะที่การพัฒนาการดำเนินโครงการของเครือข่าย ฯ สส. จะเป็นหน่วยงานหลัก เพื่อส่งเสริม เสริมศักยภาพและทักษะ พัฒนาการดำเนินโครงการให้มีประสิทธิภาพอย่างเป็นรูปธรรม พร้อมขยายเครือข่ายเด็กและเยาวชนครอบคลุมในทุกกลุ่ม ไม่ว่า ในระบบ นอกระบบการศึกษา เครือข่ายในกลุ่มชาติพันธุ์ หรือในพื้นที่ห่างไกล เครือข่ายจากองค์กรเอกชนด้านสิ่งแวดล้อม (NGOs) เครือข่ายจากสภาเด็กและเยาวชน กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และภาคีเครือข่ายองค์กรต่างๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อนำไปสู่การขยายเครือข่ายให้เพิ่มมากขึ้น

“ผลสรุปจากการจัดกิจกรรมครั้งนี้ จะนำไปรวบรวม เป็นพลังเสียงสะท้อนในภาคเครือข่ายเด็กและเยาวชนของประเทศไทย นำไปใช้ประโยชน์ในเวที Youth Session ของการประชุม TCAC ครั้งที่ 3 ในช่วงเดือนตุลาคม 2567 และเวที Children & Youth Session ของการประชุม COP 29 ช่วงเดือนพฤศจิกายน 2567 ณ เมืองบากู ประเทศอาเซอร์ไบจาน ตามความมุ่งหวังของ กรมฯ เพื่อสนับสนุนส่งเสริมให้เยาวชนไทยได้เข้าร่วมเวทีประชุมระดับโลก ร่วมกับเยาวชนทั่วโลก แสดงบทบาท แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ร่วมกำหนดทิศทางการขับเคลื่อนประเด็นด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศสู่ประชาคมโลกต่อไป” ดร.พิรุณ กล่าว

สำหรับการจัดงานครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมบทบาทของเด็กและเยาวชนในการแสดงแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และร่วมกำหนดทิศทางในการขับเคลื่อน รวมถึงแสดงผลงานความสำเร็จ และการพัฒนาเครือข่ายให้สอดรับกับแนวทางการแก้ไขปัญหาด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ตามสถานการณ์แผนและนโยบายระดับประเทศและระดับนานาชาติ โดยกิจกรรมในวันที่ 28 สิงหาคม นอกจากการมอบนโยบาย ยังจัดให้มีพิธีมอบรางวัลเชิดชูเกียรติผลการดำเนินโครงการของเครือข่ายเด็กและเยาวชนด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม (CCE Children & Youth) ประจำปี 2567 และรางวัลผลการดำเนินกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อมของเยาวชนภายในมหาวิทยาลัย (Green Youth) ประจำปี 2566 และเวที CCE Children & Youth Forum หัวข้อ “ภาคีเครือข่ายเด็กและเยาวชนกับบทบาทการขับเคลื่อนการดำเนินงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศไทย” ส่วนวันที่ 29 สิงหาคม มีกิจกรรม Workshop หัวข้อ “ทิศทางและแนวทางพัฒนาการดำเนินโครงการด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อมของเครือข่ายเด็กและเยาวชน ให้สอดรับตามสถานการณ์แผนและนโยบายของประเทศและนานาชาติ” และหัวข้อ “พลังเสียงสะท้อนของเด็กและเยาวชน สู่การขับเคลื่อนแก้ปัญหาวิกฤตการณ์โลกเดือด” (Children & Youth Empowerment for Climate Action)

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมลดโลกร้อน มอบรางวัล 362 G - Green ระดับประเทศ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจเขียวคาร์บอนต่ำ พร้อมเปิดตัว “Green Hotel Plus ยกระดับโรงแรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมสู่มาตรฐานสากล”

กรมลดโลกร้อนจัดพิธีมอบรางวัลตราสัญลักษณ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม G–Green ระดับประเทศ 362 หน่วยงาน พร้อมเปิดตัว “โครงการ Green Hotel Plus

ครบรอบ 1 ปี กรมลดโลกร้อน โชว์ผลงาน “ภารกิจพิชิตโลกเดือด” พร้อมขยายความร่วมมือกับทุกภาคส่วน ยกระดับการแก้ไขปัญหาโลกเดือด

กรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม ครบรอบ 1 ปี แสดงผลงาน “ภารกิจพิชิตโลกเดือด” พร้อมย้ำมุ่งเดินหน้าทำงานเข้มข้นเต็มกำลัง