"พิพัฒน์" ขับเคลื่อนความร่วมมือระดับโลก ปูทางไทยสู่ศูนย์กลางด้านความปลอดภัยในการทำงาน ของกลุ่มประเทศอาเซียน

วันที่ 28 สิงหาคม 2567 เวลา 13.00 น. นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานเปิดงานสัมมนาด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานระดับนานาชาติ OSH Avenue International Conference 2024 (OAIC 2024) ) ภายใต้แนวคิด “Foresight for Safety; Safety Transformation to The Future” การเปลี่ยนผ่านด้านความปลอดภัยฯ สู่อนาคตด้วยเทคโนโลยีอัจฉริยะ โดยมี นายอารี ไกรนรา เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน นายนันทชัย ปัญญาสุรฤทธิ์ ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน (องค์การมหาชน) พร้อมด้วยผู้บริหารกระทรวงแรงงาน ทูตแรงงาน 3 ประเทศ ได้แก่ กัมพูชา ลาว และเมียนมา องค์กรความปลอดภัย ฮ่องกง ญี่ปุ่น เกาหลี สิงคโปร์ และ
เครือข่ายความปลอดภัย ภาครัฐ ภาคเอกชน รัฐวิสาหกิจ ตลอดจนผู้ร่วมงานและสื่อมวลชน ให้การต้อนรับ ณ ทรู ดิจิทัล พาร์ค แกรนด์ ฮอลล์ กรุงเทพมหานคร

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า การจัดงาน OAIC ในครั้งนี้ ถือเป็นเวทีสำคัญในการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ และนวัตกรรม ด้านความปลอดภัย และอาชีวอนามัย โดยมีเป้าหมายที่จะสร้างศูนย์กลางการเรียนรู้ที่ครอบคลุมหลากหลายมิติในประเทศไทย เพื่อสนับสนุนให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกระดับสามารถนำไปสู่การปฏิบัติจริง และเสริมสร้างความปลอดภัยในชีวิตการทำงานของแรงงานทุกคน

กระทรวงแรงงานยังมุ่งเน้นการพัฒนาองค์ความรู้เชิงลึก มาตรการป้องกันที่มีประสิทธิภาพ และการเชื่อมโยงเครือข่ายความร่วมมือระหว่างประเทศ เพื่อเพิ่มพูนความตระหนักรู้ และลดอุบัติเหตุจากการทำงานอย่างเป็นรูปธรรม โดยมีเป้าหมายสำคัญในการลดอัตราการบาดเจ็บและอันตรายจากการทำงานไม่น้อยกว่าร้อยละ 1

นอกจากนี้ ในยุคที่เทคโนโลยีก้าวล้ำและซับซ้อนมากขึ้น การจัดการด้านความปลอดภัยยิ่งต้องอาศัยความเชี่ยวชาญและรอบคอบ นวัตกรรมที่ถูกแลกเปลี่ยนและนำเสนอในงานนี้ จะกลายเป็นกุญแจสำคัญในการยกระดับมาตรฐานความปลอดภัย และลดอุบัติเหตุในสถานที่ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันบนเวทีโลก โดยให้มาตรฐานความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน สอดรับกับสังคม เศรษฐกิจ และรูปแบบการทำงานที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างต่อเนื่อง

ด้าน นายนันทชัย ปัญญาสุรฤทธิ์ ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน (องค์การมหาชน) กล่าวถึงการจัดงานในครั้งนี้ว่า OAIC 2024 เป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญในการขับเคลื่อนเทคโนโลยีเพื่อความปลอดภัยในอนาคต โดยไม่เพียงแต่นำเสนอนวัตกรรมใหม่ๆ เท่านั้น แต่ยังเปิดโอกาสให้ผู้เชี่ยวชาญจากหลากหลายประเทศได้แลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ เพื่อสร้างสังคมการทำงานที่ปลอดภัยยิ่งขึ้นให้กับทุกคน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"พิพัฒน์" พลิกโฉมแรงงานรุ่นใหม่ สู่การจ้างงานยุคดิจิทัล Thailand Digital Employer Day 2024 ผนึกเครือข่าย เตรียมคนทำงานสู่อนาคต

วันที่ 29 สิงหาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานในพิธีเปิดงาน Thailand Digital Employer Day 2024 ‘ยกระดับแรงงานดิจิทัล ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย สู่ความมั่งคั่งและยั่งยืน” พร้อมทั้งกล่าวปาฐกถาพิเศษ หัวข้อ

ก.แรงงาน ผนึกกำลังมูลนิธิหัวใจบริสุทธิ์ ส่งต่อธารน้ำใจช่วยผู้ประสบอุทกภัยภาคเหนือ

วันที่ 29 สิงหาคม 2567 เวลา 10.00 น. นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน เป็นประธานมอบเครื่องอุปโภคบริโภคให้กับ นางเธียรรัตน์ นะวะมะวัฒน์

รมว.พิพัฒน์ ห่วงเหตุการณ์ดินถล่มอุโมงค์รถไฟคลองไผ่ จ.นครราชสีมา สั่งประกันสังคมเตรียมให้การช่วยเหลือสิทธิกองทุนเงินทดแทน 3 แรงงาน โดยเร่งด่วน

จากกรณีเกิดเหตุดินทรุดตัวภายในอุโมงค์รถไฟคลองไผ่ ช่วงคลองขนานจิตร ตำบลจันทึก อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งเป็นอุโมงค์ที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างในโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน

“พิพัฒน์” ตั้งเป้าลดประสบอันตรายจากการทำงานร้อยละ 1 ห่วงแรงงานไทยเป็นออฟฟิศซินโดรม เร่งหาทางสกัด

เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2567 เวลา 10.00 น. นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานเปิดงานเสวนา “การขับเคลื่อนการดำเนินงานด้านความปลอดภัยอาชีวอนามัย

สปส.​ ขับเคลื่อนงานสร้างหลักประกันคุ้มครองอาชีพอิสระสู่เครือข่าย​ 'บวร' ​ จ.ตาก

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานเปิดโครงการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ประกันสังคมสู่เครือข่าย “บวร” (บ้าน วัด โรงเรียน/โรงงาน) จังหวัดตาก ณ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา จังหวัดตาก พร้อมด้วย นายบุญช่วย หอมยามเย็น รองผู้ว่าราชการจังหวัดตาก นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม คณะผู้บริหารระดับสูงกระทรวงแรงงาน และเจ้าหน้าที่ โดยมี เครือข่ายประกันสังคม และผู้ประกันตนในพื้นที่ เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้

นิด้า มอบโล่เกียรติยศผู้นำการเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมท่องเที่ยว 'พิพัฒน์' พร้อมหนุนจ้างแรงงานไทยเพิ่มรองรับนักท่องเที่ยวอนาคต

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้การต้อนรับ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ไพฑูรย์ มนต์พานทอง คณบดีคณะการจัดการการท่องเที่ยว (GSTM) สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ ในโอกาสเข้าพบเพื่อแสดงความยินดี และนำโล่รางวัลเกียรติยศผู้นำการเปลี่ยนแปลงในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทย