มอเตอร์ไฮดรอลิกแต่ละประเภทแตกต่างกันอย่างไร เลือกแบบไหนดี

อีกรูปแบบของอุปกรณ์ไฮดรอลิกที่หลายคนอาจพอคุ้นเคยกันอยู่บ้างนั่นคือ “มอเตอร์ไฮดรอลิก” ซึ่งถ้าเจาะลึกลงไปแล้วจะพบว่ามีความแตกต่างจากปั๊มไฮดรอลิกอยู่พอสมควร รวมถึงยังมีการแยกประเภทมอเตอร์เพื่อการใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพ ตรงตามจุดประสงค์ได้อีกด้วย การทำความเข้าใจประเภทของมอเตอร์ดังกล่าวย่อมช่วยให้สามารถเลือกซื้อและใช้ได้แบบเต็มประสิทธิภาพ ผลลัพธ์ของงานออกมาน่าพึงพอใจ ตอบโจทย์ด้านความคุ้มค่า

มอเตอร์ไฮดรอลิก คืออะไร?

มอเตอร์ไฮดรอลิก คือ อุปกรณ์ชนิดหนึ่งซึ่งอยู่ในตัวโครงสร้างสำหรับสร้างกำลังโดยจะเปลี่ยนพลังงานกลที่ได้รับจากเครื่องยนต์สู่พลังงานไฮดรอลิก หากมองการทำงานเบื้องต้นอาจรู้สึกว่าใกล้เคียงกับปั๊มไฮดรอลิกจากรูปแบบการทำงานที่ตัวมอเตอร์ต้องหมุนด้วยแรงเหวี่ยง แต่ถ้าเจาะลึกลงไปแล้วจะพบว่าปั๊มไฮดรอลิกหมุนจากการใช้ไฟฟ้าหรือพลังจากเครื่องยนต์เพื่อขับเคลื่อนให้ตัวปั๊มทำงาน ขณะที่มอเตอร์ไฮดรอลิกจะหมุนจากการที่น้ำมันส่งแรงดันให้เกิดการหมุน อีกทั้งยังกำหนดได้ด้วยว่าต้องการให้หมุนแบบทิศทางเดียวหรือ 2 ทิศทาง

มอเตอร์ไฮดรอลิกแต่ละประเภทแตกต่างกันอย่างไร?

ปัจจุบันการใช้งานมอเตอร์ไฮดรอลิกสามารถแบ่งออกได้ 4 ประเภท ซึ่งมีจุดประสงค์ในการใช้งานแตกต่างกันออกไป ดังนี้

1. มอเตอร์ไฮดรอลิกประเภทใบพัด หรือประเภทแวน

ลักษณะการทำงานของมอเตอร์ไฮดรอลิกแบบใบพัด หรือบางคนอาจเรียกแบบแวนก็ความหมายเดียวกัน จะมีตัวช่วยอย่างน้ำมันเพื่อการทำระดับความดันให้สูงขึ้นแล้วจึงไหลเข้าสู่ช่องทางเข้าทั้ง 2 ฝั่งเพื่อสร้างความสมดุล ตัวน้ำมันจะคอยกระตุ้นการทำงานของใบพัดให้หมุนส่งผลถึงโรเตอร์ที่มีเพลาติดตั้งอยู่เกิดการหมุนตามไปด้วย ท้ายที่สุดน้ำมันดังกล่าวจะถูกเปลี่ยนสภาพเป็นน้ำมันความดันต่ำแล้วไหลออกบริเวณช่องทางออกเพื่อกลับสู่ถังพัก

2. มอเตอร์ไฮดรอลิกประเภทเฟือง

สำหรับมอเตอร์ไฮดรอลิกแบบเฟืองจะสามารถแบ่งประเภทย่อยออกไปได้อีก 2 กลุ่ม ซึ่งลักษณะการทำงานอาจไม่ได้เหมือนกันเสียทีเดียว ดังนี้

  • มอเตอร์ไฮดรอลิกประเภทเฟืองฟันนอก น้ำมันที่ระดับความดันสูงจะไหลเข้าสู่ช่องทางเข้าเพื่อเป็นตัวผลักให้เฟืองเคลื่อนที่ส่งต่อถึงเพลาที่ติดกับฟันเฟืองทุกตัวก็หมุนทำงานด้วยเช่นกัน
  • มอเตอร์ไฮดรอลิกประเภทเฟืองฟันใน น้ำมันที่ระดับความดันสูงจะไหลเข้าสู่ช่องทางเข้าเพื่อเป็นตัวผลักให้เฟืองตัวนอกหมุน ขณะเดียวกันเฟืองตัวในก็ต้องหมุนตาม บริเวณส่วนวงโค้งซึ่งมีวงแคบมากมีหน้าที่คล้ายกับซีลกั้นระหว่างช่วงช่องทางเข้า-ออก รวมถึงยังเป็นช่องทางไหลกลับของน้ำมันในตัวมอเตอร์เพื่อกลับไปยังถึงพักตามเดิม

3. มอเตอร์ไฮดรอลิกประเภทลูกสูบ

ลักษณะการทำงานของมอเตอร์ไฮดรอลิกประเภทนี้จะช่วยให้น้ำมันความดันสูงไหลผ่านทางเข้าเพื่อดันลูกสูบซึ่งยึดติดอยู่กับแผ่นเอียงผลักแผ่นดังกล่าวให้น้ำมันไหลลง ทางด้านลูกสูบตัวอื่นจะเคลื่อนที่ขึ้นเพื่อดันน้ำมันความดันต่ำให้ออกไปไปสู่ช่องทางออกเพื่อเข้าสู่ถังพักตามเดิม หรือจะให้สรุปง่ายมากขึ้นคือเมื่อแผ่นเอียงขยับตัวขึ้นลงจนเกิดการหมุน เพลาะตัวอื่นที่ติดอยู่กับแผ่นเอียงจึงหมุนตามด้วยนั่นเอง

4. มอเตอร์ไฮดรอลิกประเภทจีโรเตอร์

มอเตอร์ไฮดรอลิกประเภทสุดท้ายตัวน้ำมันจะถูกดันขึ้นสูงเพื่อไหลสู่ช่องทางเข้าแล้วทำการผลักเฟืองจีโรเตอร์ตัวนอกให้หมุนทำงาน ส่งผลถึงเฟืองจีโรเตอร์ตัวไหนซึ่งติดอยู่กับเพลาเกิดการหมุนทำงานตามไปด้วย เมื่อครบกระบวนการน้ำมันจะมีการไหลผ่านช่องทางออกเพื่อกลับเข้าถังพักดังเดิม

สรุป

มอเตอร์ไฮดรอลิกแต่ละประเภทแม้มีลักษณะการทำงานแตกต่างกันออกไป แต่ถ้าลองสังเกตดี ๆ จะพบว่าหลักการถือว่าใกล้เคียงเป็นอย่างมาก ปัจจัยสำคัญคือต้องใช้น้ำมันเพื่อผลักดันให้เฟืองและเพลาเกิดการหมุนตัวเครื่องจึงสามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ สร้างผลลัพธ์ของการใช้งานให้ดีที่สุด เป็นส่วนหนึ่งของการทำงานสำหรับอุปกรณ์และเครื่องยนต์หลายประเภทโดยเฉพาะในกลุ่มอุตสาหกรรมการเกษตร ไปจนถึงเครื่องจักรโรงงาน ทั้งนี้ต้องไม่ลืมหมั่นตรวจสอบคุณภาพ ดูแลรักษาให้ดีเพื่อยืดอายุการใช้งานให้ยาวนานมากขึ้น ไม่ต้องเสียเงินซ่อมแซมหรือเปลี่ยนใหม่บ่อย ๆ นั่นเอง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"พิพัฒน์" ยินดี ประกันสังคม 34 ปี ลั่น ปี 68 เดินหน้า แก้กฎหมายเพิ่มสิทธิ์เตรียมลุยมาตรการ 3 ขอ "ขอเลือก ขอคืน ขอกู้" ให้ผู้ประกันตน

3 กันยายน 2567 วันคล้ายวันสถาปนาสำนักงานประกันสังคมครบรอบ 34 ปี นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานเปิดงาน

TED Fund นำร่อง โครงการ "TED Youth Startup Social & Environmental"

นายวันนี นนท์ศิริ ผู้ช่วยปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม(อว.) ในฐานะกองทุนพัฒนาผู้ประกอบการเทคโนโลยีและนวัตกรรม (Technology and

กลุ่มบีเจซี บิ๊กซี จัดโครงการ “ปลูกต้นรวงผึ้ง” เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๖ รอบ ๒๘ กรกฎาคม ๒๕๖๗

นายอัศวิน - นางฐาปณี เตชะเจริญวิกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ และกรรมการรองผู้จัดการใหญ่อาวุโส กลุ่มบีเจซี บิ๊กซี จัดกิจกรรม

สมาชิกวุฒิสภา รับทราบรายงานประจำปี 2566 ของกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์

สมาชิกวุฒิสภา พิจารณา รับทราบรายงานประจำปี 2566 ของกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ โดย ดร.ธนกร ศรีสุขใส

AIS โชว์ศักยภาพต้นแบบงานบริการและการดูแลลูกค้า คว้ารางวัลสุดยอดโปรแกรม บริหารความสัมพันธ์ลูกค้าระดับเอเชียแปซิฟิก จากเวที Twimbit Telecom Awards 2024

AIS ยังคงตอกย้ำความเป็นที่ 1 ตัวจริงในโปรแกรมการดูแลลูกค้า ทั้งการบริการและสิทธิประโยชน์ ล่าสุดคว้ารางวัลสุดยอดโปรแกรมบริหารความสัมพันธ์ลูกค้าหรือ Winner of Telco to Ace Loyalty Program