“ศุภมาส” สั่งการ “สุชาดา” นำทีมผู้บริหาร อว. ลงพื้นที่ลุยช่วยสุโขทัย เตรียมรับมือมวลน้ำเหนือก้อนใหญ่จาก จ.แพร่

เมื่อวันที่ 27 ส.ค. 2567 นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม มอบหมายให้น.ส.สุชาดา แทนทรัพย์ เลขานุการ รมว.อว. พร้อมด้วย ศ.ดร.ศุภชัย ปทุมนากุล รองปลัดกระทรวง อว., ดร.รอยบุญ จิตรดอน ผอ.สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ (สสน.), ผศ.ดร.วีรชัย อาจหาญ รอง ผอ.สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) และ ผศ.ดร.ศิรินันท์ กุลชาติ รอง ผอ.หน่วยบริหารจัดการทุนด้านการพัฒนากำลังคนและทุนด้านการพัฒนาสถาบันอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและการสร้างนวัตกรรม (บพค.) ให้ลงพื้นที่ จ.สุโขทัย เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำ รวมถึงการนำเทคโนโลยีของกระทรวง อว. และถุงยังชีพที่บรรจุอาหารนวัตกรรม พร้อมทานโดยไม่ต้องอุ่น ยาและของใช้ที่จำเป็นไปช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วม
.
โดยจุดแรกที่เดินทางไปถึง คือ ประตูน้ำวังสะตือ ต.ดงเดือย อ.กงไกรลาศ จ.สุโขทัย โดยพื้นที่ของ ต.ดงเดือย เป็นหนึ่งในพื้นที่ของ “บางระกำโมเดล” ซึ่งเป็นพื้นที่รับน้ำเป็นประจำทุกปี โดย สสน. ซึ่งเข้าไปประจำในพื้นที่ได้รายงานถึงการติดตามสถานการณ์น้ำในแม่น้ำยมว่า ขณะนี้น้ำบริเวณประตูน้ำดูไหลเอื่อยอย่างผิดสังเกต ซึ่งเป็นไปได้ว่าอาจมีสิ่งกีดขวางทางน้ำ ซึ่งกำลังจะใช้โดรนบินสำรวจเพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงเพื่อจะได้แจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ไขโดยด่วน เพราะมวลน้ำเหนือก้อนใหญ่ที่มีปริมาณน้ำไหลผ่าน 1,400 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวินาทีจาก จ.แพร่ กำลังจะลงมาถึง อ.เมือง จ.สุโขทัย ดังนั้น จึงต้องเร่งทลายสิ่งกีดขวาง เพื่อรองรับมวลน้ำก้อนใหญ่ที่กำลังจะมาถึงให้ได้มากที่สุด


.
จากนั้น เลขา รมว.อว. และคณะ ได้เดินทางไปที่วิสาหกิจชุมชนแปรรูปผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำ (บ้านวังศรีไพร) ต.ดงเดือย อ.กงไกรลาศ จ.สุโขทัย ซึ่งเป็นพื้นที่ตัวอย่างความสำเร็จจากการนำเกษตรทฤษฎีใหม่ที่ สสน. ไปถ่ายทอดให้กับชุมชน ร่วมกับโครงการพลังชุมชนของ SCG ซึ่งช่วยให้ชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่รับน้ำเป็นประจำทุกปีได้ปรับตัวและเรียนรู้ที่จะอยู่กับน้ำตั้งแต่ปี 2554 เป็นต้นมา โดยการทำประมงเลี้ยงปลาหมอ นอกเหนือจากการทำเกษตร พร้อมเรียนรู้การแปรรูปผลิตภัณฑ์ ซึ่งปัจจุบันสามารถสร้างงาน สร้างรายได้ให้กับชุมชนและยังส่งออกไปขายยังต่างประเทศได้อีกด้วย
.
ต่อจากนั้น ในช่วงบ่ายทางคณะได้เดินทางไปยัง จ.พิษณุโลก เพื่อร่วมประชุมเตรียมการรับอุทกภัยกับกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 3 (กอ.รมน. ภาค 3) โดยทาง กอ.รมน.ภาค 3 ได้ประสานให้กระทรวง อว.ช่วยสนับสนุนเทคโนโลยีและนวัตกรรมในการติดตามและวิเคราะห์สถานการณ์น้ำในพื้นที่ โดยเฉพาะการเพิ่มพื้นที่ติดตั้งโทรมาตรวัดน้ำ การนำองค์ความรู้ และงานวิจัยมาสร้างแบบจำลองที่สามารถประมวลผลได้อย่างรวดเร็ว เพื่อการตัดสินใจบริหารจัดการสถานการณ์ และสามารถแจ้งเตือนให้ประชาชนเตรียมรับมือน้ำท่วมได้ทันการณ์ จากนั้น ได้เดินทางต่อไปยัง อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย เพื่อนำถุงยังชีพไปแจกจ่ายให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม
.
หลังเสร็จสิ้นภารกิจ น.ส.สุชาดา กล่าวว่า น.ส.ศุภมาส รมว.อว. มีความห่วงใยพี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน จึงสั่งการให้ตนและคณะผู้บริหารกระทรวง อว. เร่งเดินทางมาติดตามสถานการณ์ พร้อมนำเทคโนโลยีโดยเฉพาะโดรนสำรวจ และโดรนลำเลียงสิ่งของและอาหารมามอบให้พี่น้องประชาชนในพื้นที่ที่เข้าถึงยาก ซึ่งขณะนี้ กระทรวง อว.กำลังเร่งนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมต่างๆ เข้ามาในพื้นที่ เช่น เรือกู้ภัยไวไฟ (WiFi) ที่จะเข้าไปให้บริการสัญญาณอินเทอร์เน็ต บ้านสำเร็จรูป ที่นอนยางพารา เครื่องกรองน้ำไส้กรองนาโนแบบเคลื่อนที่ อาหารนวัตกรรม ฯลฯ ไปให้ถึงมือประชาชนโดยเร็วที่สุด นอกจากนี้ กระทรวง อว. จะขยายตัวอย่างความสำเร็จของพื้นที่ ต.ดงเดือย ที่คนชุมชนได้มีการปรับตัวและเรียนรู้ที่จะอยู่กับน้ำ จนสามารถเอาตัวรอดสร้างอาชีพและรายได้ในสถานการณ์น้ำท่วมไปสู่พื้นที่อื่นๆ ที่เป็นพื้นที่รับน้ำเป็นประจำทุกปีต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

น้ำโขงดีดสูงสุดรอบปี นาข้าวจมบาดาลกว่า 2 หมื่นไร่ จ่อประกาศพื้นที่ประสบภัย

คืบหน้าเกี่ยวกับผลกระทบจากแม่น้ำโขง มีระดับสูงต่อเนื่อง ล่าสุดอยู่ที่ระดับ 10.35 เมตร ถือว่าสูงสุดในรอบปี ห่างจากจุดวิกฤตประมาณ 1 เมตรเศษ คือที่ 12 เมตร หากถึงจุดดังกล่าวจะส่งผลให้ลำน้ำสาขาสายหลัก ไม่สามารถไหลระบายลงน้ำโขงได้ ในทางตรงกันข้ามน้ำโขงจะหนุนเข้าลำ

กรมอุตุฯ เตือนฉบับ 5 จังหวัดเสี่ยงอันตรายฝนตกหนักถึงหนักมาก ใน 24 ชม.ข้างหน้า

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเรื่อง ฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณประเทศไทยและคลื่นลมแรงบริเวณทะเลอันดามันตอนบน ฉบับที่ 5(มีผลกระทบจนถึงวันที่ 28 สิงหาคม 2567)

'อ๊อฟ พงษ์พัฒน์' พร้อมทีม MONO29 ลงพื้นที่สุโขทัยมอบถุงยังชีพช่วยผู้ประสบภัย

จากสถานการณ์น้ำท่วมภาคเหนือ ทำให้พี่น้องประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากอุทกภัยน้ำท่วมเป็นจำนวนมาก บริษัท โมเน็กซ์ จำกัด (มหาชน) ร่วมกับกลุ่ม บริษัท จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด จัดโครงการส่งมอบถุงยังชีพให้กับผู้ประสบภัยน้ำท่วม ภายใต้ชื่อโครงการ “MONO29 ปันด้วยใจ สร้างรอยยิ้ม สู้ภัยน้ำท่วม”

กลุ่ม ปตท. เร่งระดมกำลังช่วยเหลือผู้ประสบภัยพื้นที่ภาคเหนือ ส่งมอบถุงยังชีพกว่า 10,000 ถุง และสิ่งของจำเป็น บรรเทาทุกข์ในสถานการณ์วิกฤติประเทศ

วานนี้ 26 สิงหาคม 2567 - ดร.คงกระพัน อินทรแจ้ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) (ปตท.)

GPSC ร่วมกับกลุ่ม ปตท. มอบถุงยังชีพช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วมภาคเหนือ จัดถุงยาสามัญ - น้ำดื่ม ส่งกำลังใจให้ประชาชนพ้นวิกฤต

นายทิติพงษ์ จุลพรศิริดี (ที่ 4 จากซ้าย) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการเงิน และนางปริญดา มาอิ่มใจ (ที่ 4 จากขวา)

อนุทิน-มท.1 ฮึ่มแล้ว! สั่งด่วน ‘ผู้ว่าฯเชียงราย’ เคลียร์ปมไม่อยู่ในพื้นที่น้ำท่วม

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย มีหนังสือด่วนที่สุด ถึงปลัดกระทรวงมหาดไทย เรื่อง ให้ชี้แจงข้อเท็จจริง