"ชาดา" บินด่วน ลงพื้นที่ให้กำลังใจชาวภูเก็ต หลังเกิดเหตุดินสไลด์ทับบ้านเรือนมีผู้เสียชีวิตและสูญหาย มอบถุงยังชีพ ทำ Big Cleaning Day .

วันที่ 24 สิงหาคม 2567 นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ต หลังเกิดเหตุดินสไลด์ทับบ้านเรือน บริเวณซอยปฏัก 2 หลังวัดกิตติสังฆาราม (วัดกะตะ) ต.กะรน อ.เมืองภูเก็ต
.
นายชาดา กล่าวว่า หลังจากที่ได้เกิดฝนตกหนักในพื้นที่ จ.ภูเก็ต จนมีน้ำท่วมขัง น้ำป่าไหลหลาก และดินสไลด์ทับบ้านเรือนประชาชน บริเวณซอยปฏัก 2 หลังวัดกิตติสังฆาราม (วัดกะตะ) ต.กะรน อ.เมืองภูเก็ต เป็นเหตุให้ได้รับผลกระทบ 257 ครัวเรือน มีผู้เสียชีวิตแล้ว 10 ราย เป็นคนไทย 2 ราย ชาวรัสเซีย 2 ราย ชาวเมียนมา 6 ราย และกำลังค้นหาต่อเนื่อง เพราะมีคนสูญหาย 1 ราย โดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ได้ให้ความสำคัญและติดตามปฏิบัติการให้ความช่วยเหลืออย่างใกล้ชิด เนื่องจาก จ.ภูเก็ต มีประชาชนชาวไทยอาศัยและทำงานอยู่หนาแน่น และยังเป็นพื้นที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของประเทศด้วย จึงได้มอบหมายให้ตนลงพื้นที่ประสบภัยด่วน
.
นายชาดา กล่าวอีกว่า ได้กำชับกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) และผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ให้ดูแลประสานการเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัยให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยเน้นย้ำในประเด็นการให้ข้อมูลข่าวสารทั้งสภาพอากาศ สถานที่ท่องเที่ยว หรือพื้นที่ซึ่งมีความเสี่ยงอันตรายจากพายุฝน สถานการณ์น้ำ เสี่ยงเกิดดินสไลด์ โดยแจ้งให้หลีกเลี่ยงการเข้าไปท่องเที่ยวในพื้นที่เสี่ยง พร้อมให้ข้อแนะนำการปฏิบัติตนเมื่อประสบเหตุ และประชาชนในพื้นที่เฝ้าระวัง

"ทันทีที่ผมทราบเหตุมีดินสไลด์ทับบ้านเรือนประชาชน มีผู้เสียชีวิตและสูญหายใน จ.ภูเก็ต ท่าน มท.1 ห่วงใยในเรื่องความปลอดภัยเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากภูเก็ตเป็นพื้นที่ที่พี่น้องชาวไทยอาศัยและทำงานอยู่มาก นักท่องเที่ยวจากทั่วโลกก็เดินทางมาเป็นจำนวนมาก ท่านจึงสั่งการให้ผมลงพื้นที่ภูเก็ตด่วน กำชับ ปภ. และจังหวัดภูเก็ต หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นอกจากการช่วยเหลือเหตุเฉพาะหน้าแล้ว ขอให้ความสำคัญการสำรวจพื้นที่เสี่ยง แจ้งข้อมูลข่าวสารผ่านช่องทางต่างๆ ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวทราบ มีมาตรการกำหนดเขตหวงห้ามสำหรับพื้นที่เสี่ยงอย่างเข้มงวด ขอเป็นกำลังใจให้พี่น้องที่ประสบภัยทุกท่าน" นายชาดากล่าว

นายชาดา กล่าวต่อว่า สำหรับการเข้าช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยที่ขณะนี้เกิดเหตุในพื้นที่ 2 ตำบล คือ ต.ฉลอง และ ต.กะรน รวมถึงเหตุดินสไลด์ บริเวณหลังวัดกะตะนั้น สำนักงาน ปภ.จังหวัดภูเก็ต ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 18 ภูเก็ต นายกองค์การบริหารจังหวัดภูเก็ต นายอำเภอเมืองภูเก็ต เทศบาลตำบล กะรน มูลนิธิกุศลธรรม ทีมกู้ชีพ ทีมกู้ภัย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้เข้าถึงพื้นที่และดำเนินการช่วยเหลือผู้ประสบภัยและค้นหาผู้สูญหาย โดยมีการเร่งระดมเครื่องจักรกลเพื่อให้การช่วยเหลือ พร้อมตั้งศูนย์รับแจ้งเหตุและให้ความช่วยเหลือ ณ วัดกิตติสังฆาราม (วัดกะตะ) จ.กะรน อ.เมืองภูเก็ต ซึ่งรายงานเบื้องต้นพบว่าบ้านเรือนที่ได้รับผลกระทบจากดินสไลด์เป็นบ้านเช่า ซึ่งส่วนใหญ่เป็นแรงงานต่างด้าวอาศัยอยู่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ค้นหาร่างผู้สูญหายครบแล้ว ยอดเสียชีวิต 13 ราย เหตุดินถล่มภูเก็ต

ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ประกาศยุติการค้นหาหลังพบร่างผู้สูญหายจากเหตุการณ์ดินโคลนถล่ม ครบแล้ว สรุปยอดผู้เสียชีวิต 13 ราย บาดเจ็บ 19 ราย ครัวเรือนได้รับผลกระทบ 209 ครัวเรือน รวม 3 ตำบล 9 หมู่บ้าน

กรมอุตุฯ เตือนด่วน 45 จังหวัดเจอฝนถล่ม ระวังท่วมฉับพลัน-น้ำป่าไหลหลาก

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ร่องมรสุมพาดผ่านตอนบนของภาคเหนือและประเทศลาวตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศเวียดนามตอนบน ประกอบกับมีแนวพัด

ภูเก็ตสาหัส! โคลนถล่มเสียชีวิต 10 'จิตอาสา' ระดมกำลังช่วย

นายศรัทธา ทองคำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต รายงานความคืบหน้าการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย จากเหตุอุทกภัยและดินโคลนถล่มในพื้นที่ อ.เมืองภูเก็ต รวม 3 ตำบล 9 หมู่บ้าน ดังนี้

อัปเดตดินโคลนถล่มภูเก็ต เบื้องต้นเสียชีวิต 5 ราย สูญหาย 4 บาดเจ็บอื้อ

นายศรัทธา ทองคำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จากสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลันน้ำป่าไหลหลากน้ำท่วมขังและดินโคลนถล่มในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด

'ชาดา' เผยชื่อรัฐมนตรี 'ภูมิใจไทย' ยังเหมือนเดิม มั่นใจคุณสมบัติเหมาะสม

นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย กล่าวกรณี พรรคภูมิใจไทยยังคงส่งชื่อนายชาดาเป็นรัฐมนตรีในโควตาพรรคภูมิใจไทย เพื่อร่วมรัฐบาล น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกฯ ว่า ยืนยันว่ายังมีชื่อของตน

สนง.ทรัพยากรน้ำแห่งชาติ เปิดพื้นที่เสี่ยงภัยน้ำท่วมฉับพลัน ดินโคลนถล่ม 24-30 ส.ค.

สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ออกประกาศฉบับที่ 11/2567 เรื่อง เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน-น้ำป่าไหลหลาก ระบุว่า