การจัดการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ ขับเคลื่อนได้จริงตามนโยบายและจุดเน้นของ สพฐ.

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 1 ต้นแบบการส่งเสริมการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ โดย ดร.ภูมิ  พระรักษา รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 1 ผู้ที่นำพาโรงเรียนในสังกัดทั้งหมด จำนวน 71 แห่ง ครอบคลุมครูจำนวนกว่า 2 พันคน และนักเรียนจำนวนกว่า 3 หมื่นคน เพื่อให้ครูและนักเรียนมีความรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ชาติไทย การสร้างจิตสำนึกรักและหวงแหน จงรักภักดี พร้อมธำรงรักษาไว้ซึ่งสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และตระหนักถึงคุณค่าของมรดกทางวัฒนธรรมที่บรรพบุรุษสั่งสมไว้ อันจะสร้างความภาคภูมิใจและกระตุ้นความรู้สึกนิยมในชาติ สร้างจิตสำนึกของคนในชาติ พร้อมขยายผลให้เกิดความรักสามัคคีสร้างความปรองดองในสังคม จนได้รับการยกย่องและชมเชยจากหน่วยงานของรัฐและเอกชนในด้านผู้ส่งเสริมการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ชาติไทย ดีเด่น เช่น รางวัลจากสภาวัฒนธรรมจังหวัดสมุทรปราการ รางวัล “หัตถาครองพิภพ” หนังสือพิมพ์เดลิมิเร่อร์และเครือข่าย โดยการปฏิบัติหน้าที่ในการส่งเสริม สนับสนุน และสร้างความร่วมมือในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ให้มีความตื่นรู้ถึงความสำคัญของสถาบันหลักของชาติ ขอชื่นชมและแสดงความยินดีด้วยอย่างยิ่ง.

ทั้งนี้ ดร.ภูมิ พระรักษา ยังได้ประสานงาน สร้างความร่วมมือกับหน่วยงานในพื้นที่ เพื่อจัดแหล่งเรียนรู้ที่น่าสนใจ เช่น พิพิธภัณฑ์ครุฑ โดย ธนาคารทหารไทยธนชาต เป็นพิพิธภัณฑ์ครุฑแห่งแรก
และแห่งเดียวในอาเซียน เป็นสถานที่รวบรวมและจัดแสดงองค์ครุฑพระราชทานกว่า 150 องค์ ที่อัญเชิญมาจากธนาคารนครหลวงไทยกว่า 100 สาขาทั่วประเทศไทย มาประดิษฐาน ณ พิพิธภัณฑ์ครุฑ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในอนุรักษ์ศิลปกรรม และมรดกทางวัฒนธรรมไทย ส่งผ่านถึงคนรุ่นหลังให้ตระหนักถึงคุณค่าขององค์ครุฑที่มีกับสังคม พร้อมทั้งสืบสานสัญลักษณ์แห่งความกตัญญู ความดีงาม และความซื่อสัตย์ให้คงอยู่คู่สังคมไทยตลอดไปผ่านการจัดแสดงที่ทันสมัย.

นอกจากนี้ ยังมีส่วนร่วมในการจัด “อุทยานการเรียนรู้และหอชมเมืองสมุทรปราการ” ซึ่งเป็น
จุดชมวิวเมืองและวิวแม่น้ำเจ้าพระยาแบบ 360 องศา มีการจัดแสดงนิทรรศการถ่ายทอดเรื่องราว
เมืองปากน้ำผ่านสื่อ Interactive ทันสมัย ที่ชั้น 23 พื้นที่ชมวิวที่มองเห็นวิวเมืองสมุทรปราการและวิวแม่น้ำเจ้าพระยาได้ สำหรับชมวิวจุดสำคัญๆ เช่น สถานีรถไฟฟ้า BTS สถานีปากน้ำ ป้อมพระจุลจอมเกล้าวัดพิชัยสงคราม ปากอ่าว ป้อมผีเสื้อสมุทร พระสมุทรเจดีย์ เกาะสีชัง เป็นต้น ส่วนชั้น 25 พื้นที่จัดแสดงนิทรรศการ “ร้อยเป็นเรื่อง เมืองปากน้ำ” แบ่งออกเป็น 7 ห้องที่น่าสนใจ อีกทั้ง “ป้อมพระจุลจอมเกล้า หรือเรียกสั้น ๆ ว่า "ป้อมพระจุล" เป็นป้อมปราการทางน้ำ ตั้งอยู่ที่ตำบลแหลมฟ้าผ่า อำเภอพระสมุทรเจดีย์ 
จังหวัดสมุทรปราการ ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ใช้เพื่อป้องกันการรุกราน
จากอังกฤษและฝรั่งเศส ซึ่งเป็นชัยภูมิเหมาะสม หากมีเรือรบของข้าศึกบุกเข้ามาทางปากน้ำ ป้อมแห่งนี้สร้างเป็นป้อมปืนใหญ่แบบตะวันตก และได้ติดตั้งปืนใหญ่อาร์มสตรอง 152/32 มม. (6 นิ้ว) จำนวน 7 กระบอก เป็นอาวุธหลักของป้อม ทำให้ป้อมนี้เป็นป้อมปราการของสยามที่ทันสมัยมากที่สุดในเวลานั้น ป้อมพระจุลจอมเกล้านอกจากจะเป็นป้อมที่พระองค์ทรงดำริให้สร้างขึ้นแล้ว พระองค์ยังได้ทรงมาทดลองยิงปืนเสือหมอบด้วยพระองค์เอง ในเช้าวันที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2436 ป้อมพระจุลยังได้ใช้เป็นที่ยิงต่อสู้กับเรือรบฝรั่งเศสในวิกฤติการณ์ ร.ศ. 112 โดยมีพลเรือตรี พระยาชลยุทธโยธินทร์ เป็นผู้อำนวยการป้องกันปากแม่น้ำเจ้าพระยาขอชื่นชมในความมุ่งมั่นในการบริหารการศึกษา พัฒนาคุณภาพนักเรียน ไปพร้อมกับสำนึกรักความเป็นไทย รักท้องถิ่น ขอให้ธำรงความดีเพื่อพัฒนาเยาวชนคนปากน้ำตลอดไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เพจดัง ถอดบทเรียนประวัติศาสตร์ ทำไมการทำให้กองทัพอ่อนแอ คือการทำลายประเทศ

เพจเฟซบุ๊ก ปราชญ์ สามสี เผยแพร่บทความเรื่อง "บทเรียนจากประวัติศาสตร์: ทำไมการทำให้กองทัพอ่อนแอ คือการทำลายประเทศ" มีเนื้อหาดังนี้ ที่ข้าพเจ้าเอาบทความทางทหารมาเล่าให้ฟังบ่อยขึ้นๆนั้นก็เพราต้องการให้

คนบันเทิงเตรียมสะบัดธงสีรุ้ง ชวน LGBTQ+ ทั่วโลกรวมตัวที่ไทย 1 มิถุนายนนี้

นฤมิตไพรด์ จับมือ กรุงเทพมหานคร และ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมพันธมิตรภาคประชาสังคมและภาคเอกชน จัดแถลงข่าวเตรียมความพร้อมที่จะเนรมิต ถนนพระราม 1 เป็นถนนสีรุ้งแห่งความเท่าเทียมใจกลางกรุงในงาน “บางกอกไพรด์ เฟสติวัล 2024” (Bangkok Pride Festival 2024)

16 พ.ค.เปิดเทอมแน่แต่ให้สิทธิ์โรงเรียนเลื่อนหากมี 'โควิด-ฝุ่นพิษ-อากาศร้อน'

รัฐบาลย้ำ สพฐ.พร้อมเปิดเทอม 16 พ.ค. นี้ กำชับผู้บริหารโรงเรียนปรับรูปแบบการเรียนการสอนอย่างเหมาะสม คำนึงถึงความปลอดภัยของนักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษาเป็นสำคัญ

'ครูอุ้ม-ครูเอ' เผย เตรียมจัดใหญ่มหกรรมการเรียนการสอนประวัติศาสตร์และหน้าที่พลเมือง 4 ภูมิภาค พร้อมอัพเกรดหลักสูตรวิชาประวัติศาสตร์ ชั้น ป.1-ม. 6 ให้มีความเหมาะสมทันสมัยสอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของโลกและสังคมปัจจุบัน

นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า ขณะนี้แผนการขับเคลื่อนการเรียนการสอนประวัติศาสตร์ ประจำปีงบประมาณ 2567 มีความคืบหน้าไปมาก ภายใต้การดำเนินการ 6 กิจกรรมหลัก สุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล

สพฐ.ทำโครงการเงินอุดหนุนรายหัวลดความเหลื่อมล้ำการศึกษา

โฆษกรัฐบาลเผย สพฐ.ทำโครงการสนับสนุนเงินอุดหนุนรายหัว อนุบาล – ประถม – มัธยม – ปวช. พร้อมเงินสนับสนุนอุปกรณ์การเรียน มุ่งลดความเหลื่อมล้ำ ลดภาระผู้ปกครอง

"เสมา1" มอบ สพฐ. ใช้ระบบไอทีทำใบ ปพ.5 ช่วยลดขั้นตอนเอกสารของครูผู้สอน ใบสำคัญด้านการศึกษา หวังก้าวสู่องค์กรดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ

เมื่อวันที่ 21 มี.ค. นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจํากระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะโฆษกกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า ตามที่ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ ได้มีนโยบายลดภาระครู ซึ่งจะเร่งผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลง หลุดกรอบการทำเอกสารของครูผู้สอนแบบเดิม