เคล็ดลับดูแลเครื่องหนังให้พร้อมใช้งานอยู่เสมอ

มนุษย์เรานำหนังสัตว์มาผลิตเป็นเครื่องใช้ต่างๆ มาอย่างยาวนานตั้งแต่สมัยโบราณ ไม่ว่าจะเป็นกระเป๋า รองเท้า เข็มขัด ฯลฯ ปัจจุบันก็ยังได้รับความนิยมมาก เพราะหนังแท้เป็นวัสดุที่มีลวดลายเฉพาะตัว ดูหรูหรามีระดับ อีกทั้งยังมีความยืดหยุ่น ยิ่งใช้ก็ยิ่งนุ่ม ยิ่งเก่าก็ยิ่งดูสวย แต่หากดูแลไม่ดี ก็อาจจะทำให้เกิดรอยแตก รอยขีดข่วน สีซีดจาง มีกลิ่นไม่พึงประสงค์ อายุการใช้งานสั้นลง บทความนี้จึงมีเคล็ดลับง่ายๆ ในการดูแลเครื่องหนังมาฝาก ตั้งแต่การทำความรู้จักประเภทของหนัง การดูแลรักษาไปจนถึงเทคนิคการใช้น้ำยาและครีมขัดรองเท้าหนังมาช่วยดูแลเครื่องหนังของเรา ตามไปอ่านกันได้เลย

  • รู้จักประเภทของหนัง

หนังแต่ละชนิดมีคุณสมบัติต่างกัน การดูแลรักษาจึงต่างกันไปด้วย เช่น หนัง Full Grain ที่นิยมนำมาทำรองเท้า มีความทนทานมาก ดูแลง่าย ใช้ครีมขัดรองเท้าหนังบ้างก็เพียงพอแล้ว แต่หากเป็นหนังที่ผ่านการฟอกสี หรือหนังกลับ จะบอบบางกว่า และต้องดูแลเป็นพิเศษ ดังนั้นจึงควรอ่านคำแนะนำ หรือสอบถามวิธีการใช้งานจากผู้ผลิต จะได้ดูแลหนังได้อย่างถูกวิธี

  • ทำความสะอาดเป็นประจำ

การทำความสะอาดหนังเป็นประจำ จะช่วยลดการสะสมของสิ่งสกปรก ทำให้เครื่องหนังดูเหมือนใหม่ และยืดอายุการใช้งานให้นานขึ้น ทำได้ง่ายๆ โดยการใช้ผ้านุ่มๆ ชุบน้ำหมาดๆ อย่าให้เปียกจนเกินไป หรือใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดหนังเช็ด หลีกเลี่ยงการใช้สารเคมีต่างๆ เช่น ผงซักฟอก น้ำยาล้างจาน อาจทำให้เครื่องหนังเกิดรอยด่างได้ หากมีรอยเปื้อนให้รีบเช็ดออกทันที ดีกว่าทิ้งไว้จนคราบสกปรกฝังแน่น จะทำความสะอาดยาก

  • หลีกเลี่ยงความชื้น

น้ำและความชื้นคือศัตรูตัวฉกาจของเครื่องหนัง เพราะบนแผ่นหนังมีรูพรุนเล็กๆ จำนวนมาก เมื่อน้ำซึมเข้าไปจะรวมตัวกับน้ำมันธรรมชาติในหนัง และเมื่อน้ำระเหยก็จะดึงเอาน้ำมันออกไปด้วย จึงทำให้หนังสูญเสียความยืดหยุ่น แห้ง และแข็งกระด้าง ทำให้เกิดรอยด่าง กลิ่นอับ และเชื้อราได้

  • หลีกเลี่ยงแสงแดดและความร้อน

หากเครื่องหนังเปียก ไม่ควรนำไปตากแดดโดยตรง บางคนใช้ไดร์เป่าผมแทนก็ไม่แนะนำเหมือนกัน เพราะความร้อนจะทำให้หนังแห้งกรอบ สีซีด และเกิดรอยแตกตามมาได้ ให้ใช้ผ้าซับเบาๆ ผึ่งไว้ในที่อากาศถ่ายเทสะดวก ปล่อยให้แห้งเองตามธรรมชาติ หรือใช้พัดลมเป่าก็เพียงพอแล้ว

  • บำรุงหนังสม่ำเสมอ

การบำรุงและเคลือบผิวเครื่องหนังอย่างสม่ำเสมอจะช่วยรักษาความยืดหยุ่น ทำให้หนังอ่อนนุ่ม ชุ่มชื้น และดูเงาสวย แต่ไม่แนะนำให้ใช้พวกครีมทามือ หรือครีมทาผิวสำหรับคน ควรใช้ผลิตภัณฑ์สำหรับบำรุงหนังโดยเฉพาะ เช่น ครีมขัดรองเท้าหนังทาทิ้งไว้ 10-15 แล้วขัดเบาๆ ด้วยแปรงขนม้าหรือผ้าสะอาด จะช่วยให้รองเท้าหนังมีผิวเรียบสวย เงางามเหมือนใหม่ และยังช่วยปกป้องหนังจากสิ่งสกปรก รวมถึงความชื้นได้อีกด้วย

  • เก็บรักษาอย่างถูกวิธี

เครื่องหนังที่ไม่ได้ใช้งานให้เก็บไว้ในที่แห้งและเย็น ควรหาถุงผ้าหรือกล่องมาใส่ให้เรียบร้อย เพื่อป้องกันไม่ให้เครื่องหนังเสียทรง หรือเกิดรอยขีดข่วน ในกรณีที่ไม่ได้ใช้นานๆ ก็ควรหยิบออกมาบำรุงบ้างเป็นระยะ เพราะหนังจะสูญเสียความชุ่มชื้นอย่างช้าๆ จนแห้งลอกได้ในที่สุด

หนังเป็นวัสดุที่ทนทาน แต่ในขณะเดียวกันก็บอบบางและต้องดูแลเป็นพิเศษ เพราะฉะนั้นจึงต้องหมั่นทำความสะอาด และเลือกใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงที่เหมาะกับประเภทของหนัง จะช่วยคงความสวยงาม ถนอมเครื่องหนังให้อยู่กับเราไปได้นานหลายสิบปีเลยทีเดียว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

PEA นำทัพภาคีเครือข่ายฟื้นฟูระบบไฟฟ้าให้ผู้ประสบอุทกภัยภาคเหนือ

วันที่ 26 กันยายน 2567 นายศุภชัย เอกอุ่น ผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ประธานในพิธีแถลงข่าวโครงการ PEA ฟื้นฟู ห่วงใย ความปลอดภัยของประชาชน

"พิพัฒน์" จับมือ ธอส. ปล่อยสินเชื่อซื้อบ้าน ดอกเบี้ยต่ำ 1.59% ต่อปี วงเงิน 10,000 ล้านบาท เพื่อเพิ่มสิทธิประกันสังคม ให้ผู้ประกันตนมีที่อยู่อาศัยเป็นของตัวเอง

วันที่ 26 กันยายน 2567 เวลา 13.30 น. นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน

เอสคูแลป อะคาเดมี่ ประเทศไทย เน้นวิจัยเพื่อสุขภาพคนไทย ต่อยอดเป้าหมายธุรกิจสู่สุขภัณฑ์ปลอดเชื้อระดับสากล

นายสายัณห์ รอย กรรมการผู้จัดการ บริษัท บี. บราวน์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “กว่า 19 ปีที่เอสคูแลป อะคาเดมี่ และบี. บราวน์ ประเทศไทย มุ่งมั่นพัฒนากิจกรรมด้านการศึกษาและการจัดฝึกอบรมแก่บุคลากรสาธารณสุขมาอย่างต่อเนื่อง เพราะเราเชื่อมั่นว่าการถ่ายทอดความรู้

ประมงนครฯ และสุราษฎร์ฯ ยันปลาหมอคางดำเบาบางลง หลังมาตรการได้ผล เดินหน้าต่อ จับมือ CPF ปล่อยปลาผู้ล่าลดปริมาณปลาในระยาว

ประมงจังหวัดนครศรีธรรมราช และประมงจังหวัดสุราษฎร์ธานี โชว์มาตรการปราบปลาหมอคางดำได้ผลดีทั้งสองจังหวัด หลังสำรวจพบปลาหมอคางดำเบาบางลง พร้อมเดินหน้ามาตรการต่อเนื่องทันที ด้านบริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ หนุนอีก 3