การออกแบบและใช้ระบบบริหารลานจอดรถให้มีประสิทธิภาพ ทำอย่างไร

ลานจอดรถ เป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่กำลังมาแรงในเวลานี้ เพราะปัจจุบันคนซื้อรถกันมากขึ้น บางครอบครัวมีรถหลายคัน แต่ที่จอดมีไม่เพียงพอ หรือสถานที่บางแห่งก็ไม่มีที่จอดรองรับ จึงต้องหาที่จอดอื่นแทน หากใครที่มีที่ดินทำเลดี และอยากหารายได้เพิ่มโดยไม่ต้องใช้เงินลงทุนเยอะ บทความนี้มีข้อมูลดีๆ เกี่ยวกับออกแบบและใช้ระบบบริหารลานจอดรถมาฝาก จะทำอย่างไรให้จอดรถได้เยอะ คุ้มค่าแก่การลงทุนมากที่สุด ตามไปดูกันเลย

  • ศึกษากฎหมายก่อนออกแบบ

สิ่งแรกที่ต้องทราบคือ ขนาดของช่องจอดรถแต่ละคัน เพื่อนำไปคำนวณกับพื้นที่รวม ซึ่งตามกฎหมายระบุไว้ว่า หากจอดในแนวขนาน ขนาดของช่องจอดรถ 1 คัน ต้องมีความกว้างอย่างน้อย 2.4 เมตร และยาวอย่างน้อย 6 เมตร ในกรณีที่ช่องจอดตั้งฉากกับแนวทางเดินรถ ต้องมีความยาวอย่างน้อย 5 เมตร แต่หากช่องจอดทำมุมกับแนวทางเดินรถมากกว่า 30 องศา ต้องมีความยาวอย่างน้อย 5.5 เมตร

  • เดินรถทางเดียว

การออกแบบช่องเดินรถทางเดียวจะช่วยประหยัดพื้นที่ได้มากกว่าช่องเดินรถแบบสวนเลน เพราะตามกฎหมายระบุไว้ว่าทางเข้าออกของรถ ต้องมีความกว้างอย่างน้อย 6 เมตร เว้นแต่เป็นช่องเดินรถทางเดียว มีความกว้างอย่างน้อย 3.5 เมตร ก็เพียงพอแล้ว และอย่าลืมติดป้ายหรือทำลูกศรบอกทิศทางไว้ด้วย

  • ช่องจอดแบบตั้งฉาก

ช่องจอดแบบตั้งฉาก ทำมุม 90 องศากับทางเดินรถ จะทำให้จอดรถได้มากกว่าช่องจอดแบบเฉียง เมื่อรวมกับการออกแบบให้เดินรถทางเดียว ก็ยิ่งประหยัดพื้นที่ได้มากขึ้น เพราะช่องจอดแบบเฉียงต้องใช้พื้นที่ในการเลี้ยวเข้าออกมากกว่า จึงต้องเผื่อพื้นที่ทางเดินรถให้กว้างขึ้นด้วย

  • สิ่งอำนวยความสะดวก

นอกจากการจัดสรรพื้นที่ให้คุ้มค่า ความสะดวกสบาย และความปลอดภัย ก็เป็นตัวแปรสำคัญที่จะทำให้คนมาใช้บริการมากขึ้น จึงควรติดตั้งอุปกรณ์อำนวยความสะดวก หรือใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วย เช่น เครื่องออกบัตรอัตโนมัติ เครื่องคำนวณค่าจอดอัตโนมัติ ไฟบอกสถานะช่องจอด กล้องวงจรปิด รวมถึงติดตั้งแสงสว่างให้เพียงพอในยามค่ำคืน

  • ติดตั้งระบบบริหารลานจอดรถ

ระบบบริหารลานจอดรถ จะทำให้การดูแลลานจอดรถเป็นเรื่องง่าย สามารถบริหารพื้นที่ลานจอดรถที่มีให้เกิดประโยชน์สูงสุดได้ เช่น การแบ่งโซน หรือกำหนดเวลาให้บริการ รวมถึงตรวจสอบจำนวน ช่วงเวลา ประเภทลูกค้า และรายได้ผ่านทาง Dashboard หรือดาวน์โหลดรายงานสรุปรายได้ และรายการเข้าจอดในรูปแบบไฟล์ Excel อีกทั้งยังมีฟังก์ชันมากมายที่ช่วยเพิ่มความสะดวก เช่น ระบบ E-Stamp ระบบคำนวณค่าจอดรถผ่านแอป QR Code ตั้งค่าสิทธิ์การเข้าออกของ Visitor และระบบแจ้งเตือนลูกบ้านเมื่อมี Visitor เข้ามาติดต่อที่โครงการ เป็นต้น

การออกแบบลานจอดรถที่ดี ต้องมีการคำนวณอย่างรอบคอบ ไม่ควรคิดเพียงแค่ว่าทำอย่างไรให้จอดได้มากที่สุด แต่ต้องคำนึงถึงความสะดวกในการเข้าออกที่จอด และความปลอดภัยด้วย นอกจากนี้การนำระบบบริหารลานจอดรถอัจฉริยะมาใช้ ยังจะช่วยให้การบริหารลานจอดรถมีประสิทธิภาพ ช่วยลดทั้งต้นทุนและภาระงานของบุคลากรได้อีกด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปีใหม่นี้รถไฟฟ้า MRT เปิดให้บริการถึงตี 2 พร้อมขยายเวลาลานจอดรถถึงตี 3

รฟม. แจ้งเปิดให้บริการรถไฟฟ้า MRT ข้ามปีถึงตี 2 และขยายเวลาเปิดให้บริการอาคารและลานจอดแล้วจร ถึงตี 3 เพื่อรองรับการเดินทางในช่วงเทศกาลปีใหม่