เทคนิคจำศัพท์ภาษาอังกฤษพิชิตทุกสนามสอบ

หนึ่งในปัญหาของคนเรียนภาษาอังกฤษคือ จำคำศัพท์ไม่ได้ ทำให้แปลไม่ออก ใช้ไม่ถูก บางคนอุตส่าห์ท่องมาตั้งนาน แต่พอเข้าห้องสอบเท่านั้น คำศัพท์ก็ลอยหายไปหมด เหมือนสมองโดนลบข้อมูลไปโดยอัตโนมัติ ใครเจอปัญหาแบบนี้ ลองใช้เทคนิคจำคำศัพท์ต่อไปนี้ดู รับรองว่าจำแม่นกว่าเดิม ไม่มีลืม !

  1. ทำแฟลชการ์ด

แฟลชการ์ด เป็นเทคนิคยอดนิยมในการเรียนภาษาอังกฤษ เพราะสามารถพกไปท่องได้ทุกที่ ฝึกภาษาได้ทุกเวลา และยังใช้เล่นทายคำศัพท์ได้ด้วย อาจจะเพิ่มความสนุกด้วยการเอามาเล่นกับเพื่อน ผลัดกันทาย แข่งกันตอบ แต่ถ้าจะให้ดีกว่านั้น ลองใส่รูปภาพที่เกี่ยวข้องกับคำศัพท์ลงไปด้วย จะช่วยให้นึกความหมายออกได้ง่ายขึ้น เพราะสมองของคนเราจดจำภาพได้ดีกว่าตัวอักษร

  1. ติดโพสต์อิท

การติดโพสต์อิทตามที่ต่างๆ ที่มองเห็นง่าย จะทำให้เห็นคำศัพท์เหล่านั้นผ่านตาบ่อยจนเกิดความคุ้นเคย และจำได้ไปเอง อาจจะเลือกเฉพาะคำศัพท์ยากๆ ที่จำไม่ได้ค่อยได้ เขียนใส่โพสต์อิทสีสันสดใสสะดุดตา แปะที่หน้ากระจก ประตู ตู้เสื้อผ้า เห็นทุกวันยังไงก็ต้องจำได้แน่นอน !

  1. จำศัพท์เป็นกลุ่ม

วิธีนี้จะช่วยให้จำศัพท์ได้มากขึ้น โดยจัดกลุ่มคำที่มีความหมายเหมือนกัน เช่น Fear, Frightened, Terrified, Scared, Apprehensive ความหมายโดยรวมคือหวาดกลัวเหมือนกัน อาจจะยังไม่ต้องลงรายละเอียดมากว่าแต่ละคำต่างกันอย่างไร แค่รู้ว่าความหมายประมาณนี้ก็ช่วยได้เยอะแล้ว

  1. จำจากรากศัพท์

เรียนภาษาอังกฤษต้องเจอคำศัพท์มากมาย บางคำก็ยาวเหลือเกิน แต่สังเกตไหมว่าหลายๆ คำก็มีอะไรที่คล้ายกัน เช่น คำขึ้นต้นหรือลงท้ายเหมือนกัน เพราะมาจากรากศัพท์เดียวกันนั่นเอง ถ้าเราพอจะรู้ความหมายของรากศัพท์นั้นก็จะเดาความหมายได้ง่ายขึ้น เช่น คำว่า Television มีรากศัพท์คือคำว่า Tele ที่แปลว่า จากระยะไกล เมื่อไปเจอคำอื่นอย่าง Telescope ถึงแม้จะไม่รู้ความหมาย แต่ก็พอเดาคร่าวๆ ได้ว่าน่าจะเป็นเครื่องมืออะไรสักอย่างที่เกี่ยวข้องกับการมองหรือดูสิ่งของที่อยู่ไกลออกไป ซึ่งจริงๆ แล้ว Telescope ก็คือกล้องโทรทรรศน์นั่นเอง

  1. เชื่อมโยงกับตัวเอง

อะไรที่เกี่ยวกับตัวเองมักจะจำได้ง่ายกว่าเรื่องไกลตัว เพราะฉะนั้นลองพยายามเชื่อมโยงคำศัพท์ยากๆ ให้เข้ากับเรื่องของตัวเอง สร้างเรื่องราวสั้นๆ ที่เกี่ยวข้องกับศัพท์ที่ต้องการจำ เช่น เมื่อวานได้ไปดูคอนเสิร์ตของศิลปินที่ชอบมา ecstatic มาก !

  1. ฝึกฝนอย่างสม่ำเสมอ

สุดท้ายแม้จะจำคำศัพท์ได้แล้ว แต่ถ้าไม่ได้ใช้นานๆ ก็อาจจะลืมได้เหมือนกัน เพราะฉะนั้นจะเรียนภาษาอังกฤษให้เก่งต้องหมั่นฝึกฝนบ่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นการฟัง พูด อ่าน เขียน เวลาดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกม หรืออ่านหนังสือ แล้วเจอคำศัพท์อะไรก็ทบทวนไปด้วย จะได้ช่วยย้ำเตือนความจำอยู่เสมอ

ได้เทคนิคดีๆ แบบนี้แล้ว ก็อย่าลืมเอาไปปรับใช้กันดูนะ จะช่วยให้จำศัพท์ได้ง่ายและสนุกขึ้นด้วย แต่ถ้าใครยังไม่มั่นใจ อยากพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ เสริมความรู้ก่อนสอบ สมัครคอร์สเรียนภาษาอังกฤษที่สภาบันภาษาได้เลย เพราะหลายแห่งจะมีคอร์สเตรียมความพร้อมสำหรับการสอบทุกระดับ จะมิดเทอม ปลายภาค สอบเข้ามหาลัย หรือสอบเรียนต่อต่างประเทศ ก็มีทิชเชอร์คอยติวให้ เดินเข้าห้องสอบได้อย่างมั่นใจ พร้อมลุยทุกสนาม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

PEA นำทัพภาคีเครือข่ายฟื้นฟูระบบไฟฟ้าให้ผู้ประสบอุทกภัยภาคเหนือ

วันที่ 26 กันยายน 2567 นายศุภชัย เอกอุ่น ผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ประธานในพิธีแถลงข่าวโครงการ PEA ฟื้นฟู ห่วงใย ความปลอดภัยของประชาชน

"พิพัฒน์" จับมือ ธอส. ปล่อยสินเชื่อซื้อบ้าน ดอกเบี้ยต่ำ 1.59% ต่อปี วงเงิน 10,000 ล้านบาท เพื่อเพิ่มสิทธิประกันสังคม ให้ผู้ประกันตนมีที่อยู่อาศัยเป็นของตัวเอง

วันที่ 26 กันยายน 2567 เวลา 13.30 น. นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน

เอสคูแลป อะคาเดมี่ ประเทศไทย เน้นวิจัยเพื่อสุขภาพคนไทย ต่อยอดเป้าหมายธุรกิจสู่สุขภัณฑ์ปลอดเชื้อระดับสากล

นายสายัณห์ รอย กรรมการผู้จัดการ บริษัท บี. บราวน์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “กว่า 19 ปีที่เอสคูแลป อะคาเดมี่ และบี. บราวน์ ประเทศไทย มุ่งมั่นพัฒนากิจกรรมด้านการศึกษาและการจัดฝึกอบรมแก่บุคลากรสาธารณสุขมาอย่างต่อเนื่อง เพราะเราเชื่อมั่นว่าการถ่ายทอดความรู้

ประมงนครฯ และสุราษฎร์ฯ ยันปลาหมอคางดำเบาบางลง หลังมาตรการได้ผล เดินหน้าต่อ จับมือ CPF ปล่อยปลาผู้ล่าลดปริมาณปลาในระยาว

ประมงจังหวัดนครศรีธรรมราช และประมงจังหวัดสุราษฎร์ธานี โชว์มาตรการปราบปลาหมอคางดำได้ผลดีทั้งสองจังหวัด หลังสำรวจพบปลาหมอคางดำเบาบางลง พร้อมเดินหน้ามาตรการต่อเนื่องทันที ด้านบริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ หนุนอีก 3