“ภูมิธรรม”ควง ”นภินทร-สุชาติ“ ฉลองพาณิชย์เข้าสู่ปีที่ 104 จัดงาน “เพิ่มมูลค่าฟื้นเศรษฐกิจไทยด้วย Soft Power”

วันที่ 22 สิงหาคม 2567 เวลา 06.49 น. นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมด้วยนายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ และนายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ นำคณะผู้บริหาร สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวงพาณิชย์ เพื่อความเป็นสิริมงคล เจริญพระพุทธมนต์ เนื่องในโอกาสครบรอบวันคล้ายวันสถาปนากระทรวงพาณิชย์ครบรอบ 104 ปี

ทั้งนี้ ภายในพิธีได้มีการมอบรางวัลเพรชพาณิชย์ 2567 ให้แก่ข้าราชการพลเรือนดีเด่น รางวัลผู้ประพฤติปฏิบัติตนตามหลักประมวลจริยธรรมของกระทรวงพาณิชย์ และทุนการศึกษามูลนิธิวิสสุกรรม สำหรับผู้ที่ผ่านการคัดเลือกจำนวน 16 รายโดยแบ่งเป็น 3 สาขาได้แก่ 1.สาขาผู้ประกอบการ 2.สาขาผู้ทรวงคุณวุฒิ และ 3.สาขาข้าราชการ เพื่อยกย่องเชิดชูเกียรติผู้ที่ทำคุณประโยชน์แก่ประเทศชาติด้านเศรษฐกิจ การค้า และการพาณิชย์ รวมถึงผู้ที่สร้างคุณูปการให้แก่กระทรวงพาณิชย์และเป็นแบบอย่างของบุคคลที่แสดงถึงความมุ่งมั่นและทุ่มเทในการพัฒนาภาคเศรษฐกิจ การค้า การพาณิชย์ ทั้งในระดับองค์กร สังคม ส่วนรวม และระดับประเทศ โดยการมอบรางวัลในปีนี้ถือเป็นปีที่ 15

โดยผู้ได้รับรางวัลเพชรพาณิชย์ ประจำปี 2567 ทั้ง 16 ราย ประกอบด้วย สาขาผู้ประกอบการ จำนวน 4 ราย ได้แก่ 1.นายสัญชัย ปุรณะชัยคีรี นายกสมาคมผู้ค้าและส่งออกผลไม้ไทย และกรรมการ บริษัท ริชฟิลด์ เฟรชฟรุท จำกัด 2.นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และกรรมการ บริษัท นิวไวเต็ก จำกัด 3.นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ นายกสมาคมตลาดกลางค้าส่งสินค้าเกษตรไทย 4.นายศุภลักษณ์ บัวโรย ประธานกรรมการวิสาหกิจชุมชนบ้านสบายใจ

สาขาผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 6 ราย ได้แก่ 1.ดร.กรกต อารมย์ดี เจ้าของธุรกิจ หจก. กรกต อินเตอร์เนชั่นนอล 2.ศาสตราจารย์ ดร.พินัย ณ นคร กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการเครื่องหมายการค้า 3.นายอภิชิต ประสพรัตน์ รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และประธานสถาบันวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมอุตสาหกรรมการผลิต 4.ดร.พสุ เดชะรินทร์ อาจารย์ประจำคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 5.ดร.เสรี นนทสูติ ประธานกรรมการสถาบันส่งเสริมศิลปะหัตถกรรมไทย (องค์การมหาชน) และกรรมการสหประชาชาติว่าด้วยสิทธิทางเศรษฐกิจสังคม และวัฒนธรรม และ 6.นางชุติกาญจน์ บุญงาม ฝ่ายการตลาดศูนย์หัตถกรรมพื้นบ้าน อ.นาโพธิ์ จ.บุรีรัมย์

สาขาข้าราชการ จำนวน 6 ราย ได้แก่ 1.นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ 2.นางสาวทักษอร สมบูรณ์ทรัพย์ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านกฎหมาย กรมทรัพย์สินทางปัญญา 3.นางวาสนา พรหมแก้ว นักทรัพยากรบุคคลชำนาญการ กรมการค้าต่างประเทศ และ 4.นางสายช่อ อังศุพานิช พาณิชย์จังหวัดสตูล

ต่อมาเวลา 10.00 น. นายภูมิธรรม ได้เป็นประธานเปิดงาน “เพิ่มมูลค่าเศรษฐกิจไทยด้วย Soft Power” ณ ลานกิจกรรมชั้น 3 กระทรวงพาณิชย์ โดยได้กล่าวว่า รัฐบาลโดยกระทรวงพาณิชย์มีนโยบายในการเร่งพลิกฟื้นเศรษฐกิจที่กำลังเผชิญกับความท้าทายต่างๆ ให้สามารถขับเคลื่อนได้อย่างต่อเนื่อง รวมทั้งพัฒนากลไกที่จะช่วย “สร้างรายได้ ลดรายจ่าย ขยายโอกาส” ตามนโยบายหลักของรัฐบาล โดยเฉพาะการสนับสนุนการสร้าง “Soft Power” ที่มุ่งต่อยอดความคิดสร้างสรรค์ของคนไทย ส่งเสริมความนิยมในอัตลักษณ์ความเป็นไทย เปลี่ยนคุณค่าได้มุ่งต่อยอดและส่งเสริมความนิยมในอัตลักษณ์ความเป็นไทย ผ่านกิจกรรมโครงการของกระทรวงพาณิชย์ ตั้งแต่ต้นน้ำ ถึงปลายน้ำ โดยมุ่งหวังจะให้สินค้าและบริการที่เป็น Soft Power ของไทยได้เป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

นายภูมิธรรม กล่าวว่า วันนี้กระทรวงพาณิชย์จัดนิทรรศการแสดงผลงานของกระทรวงพาณิชย์ในด้าน Soft Power ในรูปแบบของร้านอาหาร “Thai SELECT” โมเดล เพื่อจำลองบรรยากาศของร้านอาหาร Thai SELECT ตามนโยบายที่ได้เคยมอบไว้ มีตั้งแต่การใช้วัตถุดิบไทยที่มีคุณภาพ ได้แก่ ข้าวหอมมะลิไทย สินค้า GI ผักผลไม้ สมุนไพร มาปรุงแต่งสร้างสรรค์อาหารไทย  การประดับตกแต่งร้านอาหาร  โดยนำเสนอแนวคิด วิถีชีวิต และวัฒนธรรมของคนในท้องถิ่น ด้วยการออกแบบตกแต่งร้านจากสินค้าไลฟ์สไตล์ของไทย  รวมถึงการเปิดดนตรี/เพลงไทย  ช่วยสร้างบรรยากาศให้รับรู้และจดจำอัตลักษณ์ความเป็นไทยได้ดีขึ้น และ Thai SELECT จะเป็นกลไกสำคัญที่จะช่วยผลักดัน Soft Power ของไทยให้เป็นที่รู้จักได้อย่างแพร่หลาย ภายใต้ตราสัญลักษณ์ Thai SELECT ที่กระทรวงฯ มอบให้กับร้านอาหารไทยทั่วโลก

“ซอฟต์พาวเวอร์เป็นนโยบายหลักที่รัฐบาลให้ความสำคัญ เป็นพื้นฐานแสดงตัวตนแสดงวัฒนธรรมของประเทศ ที่ช่วยเผยแพร่วัฒนธรรมไทย สร้างมูลค่าดูแลพี่น้องประชาชนได้ การจัดงานครั้งนี้กระทรวงฯดึงซอฟต์พาวเวอร์ไทยที่ได้พัฒนาจนส่งออกไปต่างประเทศ ให้ทุกคนได้เห็นสินค้าคุณภาพที่สามารถต่อยอดส่งออกได้ งานในวันนี้จะเป็นส่วนหนึ่งซึ่งเรายังมีอีกหลายส่วนที่จะขยายไปต่างประเทศ ไปเปิดโชว์รูมของไทย เอาวัฒนธรรม ศิลปะ แฟชั่นไทย ไปจัดโชว์รูมที่ร้าน Thai SELECT ทั่วโลกที่มีอยู่ถึง 1,600 ร้าน”นายภูมิธรรมกล่าว

นอกจากนี้ ภายในงานยังมีกิจกรรมแสดงโชว์สินค้าที่อยู่ในความส่งเสริมของกระทรวงพาณิชย์ที่สื่อถึงความเป็นไทย ไม่ว่าจะเป็นอาหาร เสื้อผ้า เครื่องประดับ เฟอร์นิเจอร์ และของใช้ต่าง ๆ รวมไปถึงของที่ระลึกและสำหรับไฮไลน์ในงานมีการจัดแสดงแฟชั่นโชว์เดินแบบของเหล่าบรรดานางแบบ ที่มาในธีม “ผ้าไทยใส่ให้สนุก” กิจกรรม Chef Show โดยเชฟชื่อดัง อย่างเชฟอาร์ และเชฟแบงค์ โดยใช้วัตถุดิบที่เป็นสินค้า GI ของจังหวัดต่าง ๆ มารังสรรค์เมนูให้ผู้เข้าร่วมงานได้ลิ้มลอง กิจกรรม Mini Concert จาก เก่ง ธชย และ พลพล พลกองเส็ง และ Influencer ภายในงานได้แก่คุณ เจนนี่ ปาหนัน ที่จะนำทุกท่านเยี่ยมชมงานและกิจกรรมต่าง ๆ บนเวที โดยมีการถ่ายทอดสดบรรยากาศในงานผ่านทางช่องทาง Facebook “กระทรวงพาณิชย์”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' นำภาครัฐ เอกชน ทำลายของกลางละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา 1.2 ล้านชิ้น

“ภูมิธรรม”นำภาครัฐ เอกชน ทำลายของกลางละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา 1.2 ล้านชิ้น มูลค่า 325 ล้านบาท สร้างความเชื่อมั่นคู่ค้า นักลงทุน เจ้าของสิทธิ์ สินค้าปลอมจะไม่กลับคืนสู่ตลาดอีก และดูแลผู้บริโภคจากสินค้าที่ไม่มีคุณภาพ มาตรฐาน

‘สุชาติ’ จัดใหญ่ ยกทัพสินค้าพรีเมียมทั่วไทย ร่วมงาน ‘FTA Fair’ คึกคัก ช่วยสร้างรายได้ให้ชุมชน เพิ่มช่องทางจำหน่าย จับคู่ธุรกิจส่งออกตลาดการค้าเสรี

‘สุชาติ’ รมช.พาณิชย์ เปิดงาน “FTA Fair นำสินค้าไทย สู่ตลาดการค้าเสรี” ณ เซ็นทรัลพลาซา แกรนด์ พระราม 9 ยกทัพเกษตรกร สหกรณ์ วิสาหกิจชุมชน และผู้ประกอบการ