“อารี” ส่งเสริมสถานประกอบการภาคเหนือ มุ่งอุบัติเหตุเป็นศูนย์ พร้อมดูแลแรงงานทุกชาติด้วยมาตรฐานเท่าเทียม

นายอารี ไกรนรา เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้รับมอบหมายจากนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มุ่งเดินนโยบาย ลดสถิติอุบัติเหตุจากการทำงานให้เป็นศูนย์ เปิดงานสัมมนาวิชาการด้านความปลอดภัย และอาชีวอนามัยในส่วนภูมิภาค จังหวัดเชียงใหม่ ประจำปี 2567 ณ ห้องเชียงใหม่ โรงแรมดิเอ็มเพรส จังหวัดเชียงใหม่
.
นายอารี กล่าวว่า วันนี้ได้มาเป็นประธาน และได้มอบโล่ประกาศเกียรติคุณให้กับสถานประกอบกิจการที่ผ่านเกณฑ์พิจารณากิจกรรมการรณรงค์ลดสถิติอุบัติเหตุจากการทำงานให้เป็นศูนย์ (Zero Accident Campaign 2024) ภาคเหนือ จำนวน 27 รางวัล เพื่อเป็นเกียรติให้กับสถานประกอบการที่เห็นถึงความสำคัญในการดูแลแรงงานทุกคน และแรงงานข้ามชาติอย่างเท่าเทียมและเป็นธรรม ตามหลักสิทธิมนุษยชน พร้อมปฏิบัติตามกฎหมายและมาตรฐานสากล กระทรวงแรงงาน มุ่งเดินหน้า ทำงานร่วมมือกับสถานประกอบการลดปัญหาในการทำงานในทุกมิติ ลดความรุนแรง กดขี่ข่มเหงต่อลูกจ้าง พร้อมส่งเสริมด้านความปลอดภัยให้เป็นศูนย์ ทั้งสถานประกอบการขนาดใหญ่ หรือ เอสเอ็มอี จากรายงานสถิติการเกิดอุบัติเหตุและการเจ็บป่วยจากการทำงานในจังหวัดเชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 1 มกราคม - 20 สิงหาคม 2567 พบว่ามีผู้เสียชีวิต สูญเสียอวัยวะ และจำเป็นต้องหยุดงานรวมทั้งสิ้น 1,014 ราย ทำให้ต้องมีการจ่ายเงินทดแทนสูงถึง 18.7 ล้านบาท แม้จำนวนนี้จะลดลงเมื่อเทียบกับสองปีที่ผ่านมา แต่เรายังคงมุ่งมั่นที่จะยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยในการทำงานให้ดียิ่งขึ้น โดยตั้งเป้าลดอัตราการเกิดอุบัติเหตุให้ไม่เกิน 4% ต่อปี เพื่อมุ่งสู่เป้าหมายการลดอุบัติเหตุเป็นศูนย์ ซึ่งจะช่วยนำเงินทดแทนที่เสียไปมาปรับใช้ในด้านอื่น ๆ เพื่อประโยชน์ต่อทั้งลูกจ้าง ผู้ประกอบการ และเศรษฐกิจของประเทศในอนาคต
.
นายนันทชัย ปัญญาสุรฤทธิ์ ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน (องค์การมหาชน) ได้กล่าวถึงความสำคัญของการดูแลแรงงานทุกกลุ่มว่า “เราต้องมั่นใจว่าแรงงานทุกคนได้รับการดูแลอย่างดีและปลอดภัยในสถานที่ทำงาน” สสปท. มีความตั้งใจจริงในการดำเนินมาตรการต่างๆ อย่างเข้มงวด เพื่อให้แรงงานทุกคนมีความปลอดภัยทั้งด้านสุขภาพกายและใจ สร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่ดีและเป็นธรรมแก่ทุกคน มุ่งมั่นที่จะลดการประสบอันตรายในแรงงานข้ามชาติ โดยการสร้างการสื่อสารที่ถูกต้องและครอบคลุมไปยังกลุ่มแรงงานนั้นๆ หากเราไม่เริ่มส่งเสริมและขับเคลื่อนอย่างเป็นรูปธรรม สถิติการประสบอันตรายก็จะเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พิพัฒน์' ถก ร่วมทุนญี่ปุ่นในไทย สำรวจแนวโน้มผู้ประกอบการ เตรียมมาตรการการ รองรับค่าจ้างในอนาคต

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้การต้อนรับ Mr. KURODA Jun ประธานองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่นประจำกรุงเทพฯ (JETRO Bangkok) และ Mr.TO Kozo ประธานหอการค้าญี่ปุ่น – กรุงเทพฯ (Japanese Chamber of Commerce, Bangkok (JCC) และคณะ

‘พิพัฒน์’ เปิดตลาดแรงงานรุ่นใหม่สิงคโปร์ นับ 4,000 คน หารือทูตสิงคโปร์ ฝึกงาน เพิ่มโควตาจ้างงาน พัฒนาทักษะรองรับงานในอนาคต

วันที่ 21 สิงหาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้การต้อนรับ นางสาวหว่อง เสี่ยว ผิง แคเทอริน (Ms.Wong Siow Ping Catherine)

'พิพัฒน์' เผยข่าวดี!! เริ่มส่งแรงงานไทยไปเก็บผลไม้ป่าในสวีเดน-ฟินแลนด์ ฤดูกาล 2024

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เผยว่ากรมการจัดหางาน จะเริ่มทยอยจัดส่งแรงงานไทยไปเก็บผลไม้ป่าในสวีเดน ฤดูกาล 2024 แล้ว ล็อตแรกกว่า 1

ใส่ใจปัญหาแรงงาน ! "พิพัฒน์" เตรียมขับเคลื่อน คุ้มครองดูแลสิทธิแรงงานหญิง กลุ่มอิสระ-นอกระบบ -เปราะบาง ประเด็นการคุกคามแรงงานหญิง สิทธิลาคลอด 180 วัน ผู้ชายลาดูแลภรรยาคลอดบุตรได้ 30 วัน

วันที่ 16 สิงหาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้การต้อนรับนางเรืองรวี พิชัยกุล ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยบทบาทหญิงชายและการพัฒนาและคณะ

"พิพัฒน์" หนุนจ้างงานอุตสาหกรรมการบิน หารือไทยเวียตเจ็ทผลักดัน การจ้างงานนับ 3,000 คน ภายใน 5 ปี

วันที่ 14 สิงหาคม 2567 เมื่อเวลา 13.30 น. นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้การต้อนรับ นายวรเนติ หล้าพระบาง

'อารี' มุ่งเสริมสถานประกอบการ คุมเข้มความปลอดภัยลูกจ้าง ลดอุบัติเหตุจากการทำงานเป็นศูนย์

นายอารี ไกรนรา เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานได้รับมอบหมายจากนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดงานสัมมนาวิชาการด้านความปลอดภัย และอาชีวอนามัยในส่วนภูมิภาค จังหวัดนครราชสีมา ประจำปี 2567 โดยมีผู้บริหารระดับสูง และหัวหน้าส่วนราชการกระทรวงแรงงาน จังหวัดนครราชสีมา ร่วมให้การต้อนรับ ย้ำสถานประกอบต้องคุมเข้มความปลอดภัยแรงงานทุกระดับ ณ ห้องลำตะคอง โรงแรม แคนทารี โคราช จังหวัดนครราชสีมา