‘พิพัฒน์’ เปิดตลาดแรงงานรุ่นใหม่สิงคโปร์ นับ 4,000 คน หารือทูตสิงคโปร์ ฝึกงาน เพิ่มโควตาจ้างงาน พัฒนาทักษะรองรับงานในอนาคต

วันที่ 21 สิงหาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้การต้อนรับ นางสาวหว่อง เสี่ยว ผิง แคเทอริน (Ms.Wong Siow Ping Catherine) เอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งสาธารณรัฐสิงคโปร์ประจำประเทศไทย และคณะ ในโอกาสเข้าพบ เพื่อเยี่ยมคารวะและหารือแนวทางการออกวีซ่าให้ผู้ฝึกงานเทคนิคของสิงคโปร์เข้ามาฝึกงานในประเทศไทยและการพัฒนาทักษะเพื่อรองรับตลาดแรงงานในอนาคต ณ ห้องประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ชั้น 6 อาคารกระทรวงแรงงาน
.
นายพิพัฒน์ กล่าวว่า ผมขอขอบคุณท่านเอกอัครราชทูตฯ สิงคโปร์ประจำประเทศไทย และคณะ ที่ได้มาเยี่ยมเยียนกระทรวงแรงงานและหารือร่วมกันในวันนี้ ในประเด็นที่ต้องการให้กระทรวงแรงงานช่วยประสานตรวจคนเข้าเมือง เพื่อออกวีซ่าให้ผู้ฝึกงานระดับเทคนิคของสิงคโปร์เข้ามาฝึกงานในประเทศไทยจาก 3 เดือนเป็น 6 เดือน โดยไม่ต้องกลับประเทศนั้น ซึ่งในเรื่องนี้ผมได้ให้กรมการจัดหางานไปหารือกับตรวจคนเข้าเมือง กระทรวงมหาดไทย หากเป็นไปได้ก็จะเกิดประโยชน์กับทั้งสองฝ่าย เพื่อช่วยลดปัญหาการขาดแคลนแรงงานในภาคส่วนต่างๆ ให้กับบริษัทในประเทศไทยได้ ที่สำคัญเราจะได้น้องๆ แรงงานรุ่นใหม่ๆ ที่มีคุณภาพและพร้อมทำงานได้ทันที ขณะเดียวกันก็จะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมทั้งสองประเทศ ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงแรงงาน ที่เรามีศูนย์ Up skill แรงงานอยู่ทั่วประเทศ เพื่อเตรียมกำลังแรงงานโดยเฉพาะสาขานวดแผนไทย และเตรียมความพร้อมขยายตลาดแรงงานไปยังต่างประเทศ รวมถึงสิงคโปร์ก็เป็นประเทศเป้าหมายหนึ่งที่จะเพิ่มโควตาการจ้างงานภาคอุตสาหกรรมภาคท่องเที่ยวและบริการให้กับแรงงานไทยรุ่นใหม่ เพื่อรองรับตลาดแรงงานในอนาคตด้วย
.
นายพิพัฒน์ กล่าวต่อว่า กระทรวงแรงงานขอขอบคุณรัฐบาลสิงคโปร์ที่ให้แรงงานไทยได้เข้าไปทำงานในประเทศสิงคโปร์ ซึ่งปัจจุบันมีจำนวนกว่า 4,000 คน และคาดว่าจะสูงขึ้นในอนาคต ขณะเดียวกันปัจจุบันมีแรงงานชาวสิงคโปร์เข้ามาทำงานในประเทศไทยจำนวนกว่า 1,700 คน และขอบคุณรัฐบาลสิงคโปร์ที่ให้นักลงทุนมาลงทุนในประเทศไทยและส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวชาวสิงคโปร์เข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยเป็นจำนวนมาก การหารือร่วมกันในวันนี้หวังว่าจะเกิดประโยชน์ทั้งสองฝ่ายในการเพิ่มโควตาจ้างงาน พัฒนาทักษะฝีมือเพื่อรองรับงานในอนาคตต่อไป
.
ด้าน นางสาวหว่อง เสี่ยว ผิง แคเทอริน (Ms.Wong Siow Ping Catherine) เอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งสาธารณรัฐสิงคโปร์ประจำประเทศไทย กล่าวว่า ดิฉันขอขอบคุณท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และคณะ ที่เปิดโอกาสให้เข้าพบและหารือร่วมกันในวันนี้ สิงคโปร์และประเทศไทยทั้งสองฝ่ายมีความสัมพันธ์กันมาอย่างยาวนาน จะเห็นได้ว่านักท่องเที่ยวชาวสิงคโปร์ 1 ใน 5 ของจำนวนประชากรทั้งหมดนิยมมาท่องเที่ยวในประเทศไทย และขอขอบคุณท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานที่ช่วยประสาน ตม.เพื่อออกวีซ่าให้ผู้ฝึกงานของสิงคโปร์ได้เข้ามาฝึกงานในประเทศไทยจาก 3 เดือนเป็น 6 เดือนได้โดยไม่ต้องกลับประเทศ และทางการสิงคโปร์ยินดีต้อนรับท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานและหวังว่าท่านจะได้มาร่วมการประชุมรัฐมนตรีแรงงานอาเซียนหรือ ALMM ครั้งที่ 28 ที่สิงคโปร์จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมดังกล่าวในเดือนตุลาคมที่จะถึงนี้ด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สปส.​ ขับเคลื่อนงานสร้างหลักประกันคุ้มครองอาชีพอิสระสู่เครือข่าย​ 'บวร' ​ จ.ตาก

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานเปิดโครงการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ประกันสังคมสู่เครือข่าย “บวร” (บ้าน วัด โรงเรียน/โรงงาน) จังหวัดตาก ณ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา จังหวัดตาก พร้อมด้วย นายบุญช่วย หอมยามเย็น รองผู้ว่าราชการจังหวัดตาก นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม คณะผู้บริหารระดับสูงกระทรวงแรงงาน และเจ้าหน้าที่ โดยมี เครือข่ายประกันสังคม และผู้ประกันตนในพื้นที่ เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้

นิด้า มอบโล่เกียรติยศผู้นำการเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมท่องเที่ยว 'พิพัฒน์' พร้อมหนุนจ้างแรงงานไทยเพิ่มรองรับนักท่องเที่ยวอนาคต

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้การต้อนรับ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ไพฑูรย์ มนต์พานทอง คณบดีคณะการจัดการการท่องเที่ยว (GSTM) สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ ในโอกาสเข้าพบเพื่อแสดงความยินดี และนำโล่รางวัลเกียรติยศผู้นำการเปลี่ยนแปลงในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทย

'พิพัฒน์' ถก ร่วมทุนญี่ปุ่นในไทย สำรวจแนวโน้มผู้ประกอบการ เตรียมมาตรการการ รองรับค่าจ้างในอนาคต

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้การต้อนรับ Mr. KURODA Jun ประธานองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่นประจำกรุงเทพฯ (JETRO Bangkok) และ Mr.TO Kozo ประธานหอการค้าญี่ปุ่น – กรุงเทพฯ (Japanese Chamber of Commerce, Bangkok (JCC) และคณะ

“อารี” ส่งเสริมสถานประกอบการภาคเหนือ มุ่งอุบัติเหตุเป็นศูนย์ พร้อมดูแลแรงงานทุกชาติด้วยมาตรฐานเท่าเทียม

นายอารี ไกรนรา เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้รับมอบหมายจากนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มุ่งเดินนโยบาย

'พิพัฒน์' เผยข่าวดี!! เริ่มส่งแรงงานไทยไปเก็บผลไม้ป่าในสวีเดน-ฟินแลนด์ ฤดูกาล 2024

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เผยว่ากรมการจัดหางาน จะเริ่มทยอยจัดส่งแรงงานไทยไปเก็บผลไม้ป่าในสวีเดน ฤดูกาล 2024 แล้ว ล็อตแรกกว่า 1