'พิพัฒน์' เผยข่าวดี!! เริ่มส่งแรงงานไทยไปเก็บผลไม้ป่าในสวีเดน-ฟินแลนด์ ฤดูกาล 2024

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เผยว่ากรมการจัดหางาน จะเริ่มทยอยจัดส่งแรงงานไทยไปเก็บผลไม้ป่าในสวีเดน ฤดูกาล 2024 แล้ว ล็อตแรกกว่า 1 พันคน จากที่ผมประชุมหารือผ่านระบบการประชุมทางไกล (Video Conference) เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 2567 กับ นายอาร์โต ซาโตเน็น (H.E.Arto Satonen) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและการจ้างแรงงานฟินแลนด์
ชี้แจงว่าด้านฟินแลนด์อนุมัติวีซ่า Residence Permit และแจ้งการเดินทางไปทำงานด้วยตนเอง

นายพิพัฒน์ กล่าวต่อว่า การอนุญาตให้แรงงานไทยสามารถเดินทางไปเก็บผลไม้ป่าในสวีเดนและฟินแลนด์ ฤดูกาล 2024 โดยมีเงื่อนไขว่า"สำหรับสวีเดน" นายจ้างจะต้องยอมรับเงื่อนไขและรับผิดชอบค่าใช้จ่ายของลูกจ้างทั้งหมด โดยลูกจ้างจะจ่ายเพียงค่าใช้จ่ายส่วนตัวที่จำเป็น ได้แก่ ค่าหนังสือเดินทาง ค่าตรวจลงตรา ค่าใบอนุญาตทำงาน ค่าอาหารวันละ 3 มื้อ และค่าที่พัก โดยมีนายจ้างเป็นผู้จัดหา และสัญญาจ้างแรงงานต้องมีการลงนามระหว่างทั้งสองฝ่าย ลูกจ้างจะต้องได้รับการตรวจลงตราวีซ่าจากกรมตรวจคนเข้าเมืองสวีเดน เพื่อประกอบการพิจารณายื่นคำขออนุญาตพาลูกจ้างไปทำงานเก็บผลไม้ป่าในสวีเดน โดยล่าสุดกรมการจัดหางาน ได้อนุญาตให้แรงงานไทยเดินทางไปเก็บผลไม้ป่าในสวีเดนตามฤดูกาล แล้ว 1,129 คน แบ่งเป็น ตำแหน่งแรงงานเก็บผลไม้ป่า 1,081 คน และตำแหน่งพนักงานสนับสนุน 48 คน ในส่วนของ"ฟินแลนด์" นั้น ทางการฟินแลนด์ได้ อนุมัติวีซ่าให้แรงงานไทยไปเก็บผลไม้ป่าในฤดูกาล 2024 เปลี่ยนจากวีซ่าท่องเที่ยวเป็นวีซ่า Residence Permit และเห็นชอบให้จัดส่งในรูปแบบแจ้งการเดินทางไปทำงานในต่างประเทศด้วยตนเอง โดยแรงงานต้องมีนายจ้างอยู่ต่างประเทศ และสัญญาจ้างแรงงานต้องผ่านการรับรองจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเฮลซิงกิ

นายสมชาย มรกตศรีวรรณ อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวต่อว่า กรมการจัดหางาน โดยผมเป็นประธานจัดประชุมหารือประเด็นแรงงานไปเก็บผลไม้ป่าฯ ฤดูกาล 2024 เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2567 ร่วมกับ
ผู้แทนกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ ผู้แทนกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงานผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน แห่งชาติ พร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง มติที่ประชุมเห็นชอบให้ ยกเลิกชะลอการจัดส่งแรงงานไทยไปเก็บผลไม้ป่าในสาธารณรัฐฟินแลนด์ ฤดูกาล 2024 โดยวิธีการจัดส่งเป็นรูปแบบแจ้งการเดินทางไปทำงานในต่างประเทศด้วยตนเอง ตามมาตรา 48 ฯ โดยแรงงานมีนายจ้างอยู่ต่างประเทศ และสัญญาจ้างแรงงาน ต้องผ่านการรับรองจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเฮลซิงกิ

โดยสำหรับผู้ที่สนใจไปทำงานต่างประเทศสามารถศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับประเทศที่ตนจะเดินทางไปทำงาน เพื่อป้องกันการหลอกลวงผ่านระบบ e – Service กรมการจัดหางาน ที่เว็บไซต์ doe.go.th หรือเว็บไซต์กองบริหารแรงงานไทย ไปต่างประเทศ doe.go.th/overseas หรือที่สำนักงานจัดหางานจังหวัดทุกจังหวัด สำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1 – 10 หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกระทรวงแรงงาน โทร. 1506 กด 2 กรมการจัดหางาน และสายด่วนกรมการจัดหางาน โทร. 1694

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สปส.​ ขับเคลื่อนงานสร้างหลักประกันคุ้มครองอาชีพอิสระสู่เครือข่าย​ 'บวร' ​ จ.ตาก

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานเปิดโครงการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ประกันสังคมสู่เครือข่าย “บวร” (บ้าน วัด โรงเรียน/โรงงาน) จังหวัดตาก ณ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา จังหวัดตาก พร้อมด้วย นายบุญช่วย หอมยามเย็น รองผู้ว่าราชการจังหวัดตาก นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม คณะผู้บริหารระดับสูงกระทรวงแรงงาน และเจ้าหน้าที่ โดยมี เครือข่ายประกันสังคม และผู้ประกันตนในพื้นที่ เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้

นิด้า มอบโล่เกียรติยศผู้นำการเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมท่องเที่ยว 'พิพัฒน์' พร้อมหนุนจ้างแรงงานไทยเพิ่มรองรับนักท่องเที่ยวอนาคต

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้การต้อนรับ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ไพฑูรย์ มนต์พานทอง คณบดีคณะการจัดการการท่องเที่ยว (GSTM) สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ ในโอกาสเข้าพบเพื่อแสดงความยินดี และนำโล่รางวัลเกียรติยศผู้นำการเปลี่ยนแปลงในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทย

'พิพัฒน์' ถก ร่วมทุนญี่ปุ่นในไทย สำรวจแนวโน้มผู้ประกอบการ เตรียมมาตรการการ รองรับค่าจ้างในอนาคต

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้การต้อนรับ Mr. KURODA Jun ประธานองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่นประจำกรุงเทพฯ (JETRO Bangkok) และ Mr.TO Kozo ประธานหอการค้าญี่ปุ่น – กรุงเทพฯ (Japanese Chamber of Commerce, Bangkok (JCC) และคณะ

“อารี” ส่งเสริมสถานประกอบการภาคเหนือ มุ่งอุบัติเหตุเป็นศูนย์ พร้อมดูแลแรงงานทุกชาติด้วยมาตรฐานเท่าเทียม

นายอารี ไกรนรา เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้รับมอบหมายจากนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มุ่งเดินนโยบาย

‘พิพัฒน์’ เปิดตลาดแรงงานรุ่นใหม่สิงคโปร์ นับ 4,000 คน หารือทูตสิงคโปร์ ฝึกงาน เพิ่มโควตาจ้างงาน พัฒนาทักษะรองรับงานในอนาคต

วันที่ 21 สิงหาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้การต้อนรับ นางสาวหว่อง เสี่ยว ผิง แคเทอริน (Ms.Wong Siow Ping Catherine)

ใส่ใจปัญหาแรงงาน ! "พิพัฒน์" เตรียมขับเคลื่อน คุ้มครองดูแลสิทธิแรงงานหญิง กลุ่มอิสระ-นอกระบบ -เปราะบาง ประเด็นการคุกคามแรงงานหญิง สิทธิลาคลอด 180 วัน ผู้ชายลาดูแลภรรยาคลอดบุตรได้ 30 วัน

วันที่ 16 สิงหาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้การต้อนรับนางเรืองรวี พิชัยกุล ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยบทบาทหญิงชายและการพัฒนาและคณะ