การเคหะแห่งชาติมอบบ้านหลังใหม่ให้ชาวชุมชนดินแดง “โครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง ระยะที่ 2 อาคาร D1” ยกระดับคุณภาพชีวิตการอยู่อาศัยทุกมิติ

พลเอก สุพจน์ มาลานิยม ประธานกรรมการการเคหะแห่งชาติ เป็นประธานเปิดอาคารและส่งมอบกุญแจห้องพักอาศัยโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง ระยะที่ 2 อาคาร D1 โดยมีคณะกรรมการการเคหะแห่งชาติ นายทวีพงษ์ วิชัยดิษฐ ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ นางสาวสุนีย์ ศรีสง่าตระกูลเลิศ หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นางสาวกรจิรัฏฐ์ พงจันทร์ศธร ผู้ช่วยปลัดกระทรวงแรงงาน พร้อมคณะผู้บริหารการเคหะแห่งชาติ และผู้อยู่อาศัยในโครงการฯ ร่วมให้การต้อนรับ เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2567 ณ โครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง ระยะที่ 2 อาคาร D1 ถนนมิตรไมตรี แขวงดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพฯ

พลเอก สุพจน์ มาลานิยม ประธานกรรมการการเคหะแห่งชาติ กล่าวว่า ตนได้รับมอบหมายจาก นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ให้ดำเนินงานโดยยึดประโยชน์ของประชาชนเป็นที่ตั้ง รวมทั้งมุ่งเน้นการดำเนินงานตามนโยบาย 5x5 ฝ่าวิกฤตประชากร คือ เสริมสร้างพลังวัยทำงาน เพิ่มคุณภาพและผลิตภาพของเด็กและเยาวชน สร้างพลังผู้สูงอายุ เพิ่มโอกาสและเสริมสร้างคุณค่าคนพิการ และสร้างระบบนิเวศที่เหมาะสมเพื่อพัฒนาความมั่นคงของครอบครัว ซึ่งคณะกรรมการการเคหะแห่งชาติได้กำชับให้การเคหะแห่งชาติวางแผนการทำงานให้ครอบคลุมและต่อเนื่องไปพร้อมๆ กันในทุกมิติ สามารถตอบสนองความต้องการของประชาชนและชุมชนกลุ่มเป้าหมายเป็นความสำคัญสูงสุด ควบคู่ไปกับการยกระดับการบริหารจัดการภายในองค์กร คุณภาพงาน และการบริการ โดยการดำเนินงานในทุกมิติมีประชาชนเป็นศูนย์กลางความมั่นคงทางด้านที่อยู่อาศัยเป็นหนึ่งในเป้าหมายที่สำคัญและเป็นภารกิจของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ตามแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาที่อยู่อาศัย ระยะ 20 ปี (พ.ศ. 2560-2579) ซึ่งโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง ถือเป็นโครงการหนึ่งที่ให้ความสำคัญกับความมั่นคงในการมีที่อยู่อาศัยและการยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีของผู้อยู่อาศัยในชุมชนดินแดง ซึ่งเริ่มก่อสร้างในปี 2506 โดยกรมประชาสงเคราะห์จัดสร้างอาคารสงเคราะห์แบบแฟลตเช่าสำหรับผู้มีรายได้น้อย ในพื้นที่ดินแดง จำนวน 64 หลัง 4,144 หน่วย ต่อมาในปี 2516 ย้ายโอนมาอยู่ภายใต้ความดูแลของการเคหะแห่งชาติปัจจุบันอาคารดังกล่าวมีสภาพทรุดโทรม เนื่องจากมีอายุการใช้งานมานานกว่า 60 ปี การเคหะแห่งชาติได้ดำเนินการปรับปรุงแผนแม่บทโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดงนับตั้งแต่ปี 2543 เป็นต้นมา เพื่อพัฒนาและยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้อยู่อาศัยในชุมชนดินแดง โดยต้องใช้ความพยายามและความมุ่งมั่นกว่า 16 ปี ซึ่งรัฐบาลให้ความสำคัญกับกระบวนการมีส่วนร่วมของผู้อยู่อาศัยเดิม โดยส่งทีมสำรวจความคิดเห็นของผู้อยู่อาศัยเดิมลงพื้นที่สร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการดำเนินโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดงทุกขั้นตอน หลังจากนั้นการเคหะแห่งชาติได้นำเสนอแผนแม่บทโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดงต่อคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง ซึ่งให้ความเห็นชอบเมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2559 โดยแบ่งการพัฒนาโครงการฯ ออกเป็น 4 ระยะ รวมทั้งสิ้นกว่า 20,000 หน่วย และสามารถจัดสร้างโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง ระยะที่ 1 อาคารแปลง G จำนวน 334 หน่วย รองรับผู้อยู่อาศัยเดิมแฟลตที่ 18-22 จนแล้วเสร็จเมื่อปี 2561

และในวันนี้ (16 ส.ค. 67) ถือเป็นโอกาสดีที่พี่น้องชาวชุมชนดินแดงจะได้เข้าอยู่ในโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง ระยะที่ 2 อาคาร D1 ที่ได้มาตรฐาน มีการพัฒนาชุมชนและเสริมสร้างความมั่นคงในการอยู่อาศัยในทุกด้าน ทั้งทางด้านสังคม เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อม ส่งผลให้พี่น้องชาวชุมชนมีคุณภาพชีวิตที่ดี สามารถพึ่งพาตนเองได้ อันเป็นรากฐานการพัฒนาสังคมและประเทศชาติได้อย่างยั่งยืน และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าบ้านหลังนี้จะเป็นบ้านที่ทำให้ชาวชุมชนดินแดงมีแต่ความรัก ความอบอุ่น นอกจากนี้ ตนยังได้กำชับให้การเคหะแห่งชาติดูแลบ้านหลังนี้ของพี่น้องชาวชุมชนดินแดงเป็นอย่างดี เป็นบ้านที่มีคุณภาพน่าอยู่น่าอาศัยให้สมกับที่พี่น้องชาวชุมชนดินแดงให้ความไว้วางใจ

นายทวีพงษ์ วิชัยดิษฐ ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ กล่าวว่า การเคหะแห่งชาติสนองตอบนโยบายของนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และคณะกรรมการการเคหะแห่งชาติได้ให้ความสำคัญต่อการพัฒนาที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อยถึงปานกลาง และกลุ่มเปราะบาง ได้มีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเองในราคาที่สามารถรับภาระได้ ลดความเหลื่อมล้ำ สร้างความเท่าเทียมกันในสังคมไทย ตามวิสัยทัศน์ “สร้างบ้าน สร้างสุข เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดี” การเคหะแห่งชาติจึงเดินหน้าภารกิจบ้านสำหรับคนทุกช่วงวัยและทุกกลุ่มเป้าหมายให้สามารถเข้าถึงที่อยู่อาศัยได้และอยู่อย่างปลอดภัย “โครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง” จึงเป็นโครงการหนึ่งในความภาคภูมิใจตามภารกิจของการเคหะแห่งชาติ

สำหรับโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง ระยะที่ 2 อาคาร D1 จัดสร้างเป็นอาคารพักอาศัยสูง 35 ชั้น ขนาดพื้นที่ประมาณ 33 ตารางเมตร จำนวนรวม 612 หน่วย ปัจจุบันผู้อยู่อาศัยเดิมจากอาคารแฟลตที่ 23-32 จำนวน 397 ครัวเรือน ซึ่งได้เข้าอยู่อาศัยแล้วตั้งแต่วันที่ 17 มิถุนายน-11 สิงหาคม 2567 ที่ผ่านมา ส่วนห้องที่เหลือของอาคาร D1 จำนวน 215 หน่วย ขณะนี้มีผู้อยู่อาศัยที่รอจะเข้าอยู่ในอาคาร A1 มีความประสงค์จะเข้าอยู่อาคาร D1 จำนวน 55 ราย หลังจากนั้นจะเปิดให้ผู้อยู่อาศัยเดิม ซึ่งจะได้เข้าอยู่อาศัยในโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง ระยะที่ 3-4 แจ้งความประสงค์เข้าอยู่อาศัยในอาคาร D1 เป็นลำดับถัดไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

การเคหะแห่งชาติจัดกิจกรรมเนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 2567 การเคหะแห่งชาติร่วมกับภาคีเครือข่าย และผู้อยู่อาศัยในโครงการที่อยู่อาศัยของการเคหะแห่งชาติทั่วประเทศ เช่น

การเคหะแห่งชาติร่วมขบวน "คาราวานจิตอาสาพระราชทาน กระทรวง พม." พร้อมมอบถุงยังชีพ ให้กลุ่มเปราะบางในพื้นที่กรุงเทพฯ เพื่อเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) จัดกิจกรรม "คาราวานจิตอาสาพระราชทาน กระทรวง พม." ภายใต้โครงการ "พม.ร้อยดวงใจ จิตอาสาเพื่อประชาชน เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

การเคหะแห่งชาติโชว์ผลงานปี 2567 เดินหน้าตามนโยบาย พม. 5x5 ฝ่าวิกฤตประชากรสร้างบ้านสำหรับคนทุกช่วงวัย Housing for all ครอบคลุมทุกมิติ

การเคหะแห่งชาติโชว์ผลงานปี 2567 เดินหน้าตามนโยบาย พม. 5x5 ฝ่าวิกฤตประชากร สร้างบ้านสำหรับคนทุกช่วงวัย Housing for all ครอบคลุมทุกมิติ เน้นบ้านตั้งต้น First Jobber ที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงอายุ เร่งฟื้นฟูและพัฒนาเมือง

การเคหะแห่งชาติร่วมประชุมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและศึกษาดูงานจากการไฟฟ้านครหลวง

เมื่อเร็ว ๆ นี้ นายเดชบุญ มาประเสริฐ ประธานกรรมการตรวจสอบการเคหะแห่งชาติและกรรมการตรวจสอบสำนักงานธนานุเคราะห์ นายสมิทธิ ดารากร ณ อยุธยา

การเคหะแห่งชาติถวายพระพรชัยมงคล สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี

เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2567 นายทวีพงษ์ วิชัยดิษฐ ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูงการเคหะแห่งชาติ ร่วมถวายพระพร

ชาวดินแดงแฟลต 23-32 เตรียมเฮ! เข้าอยู่โครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง ระยะที่ 2 อาคาร D1 ประมาณ เดือนมิถุนายนนี้

นายทวีพงษ์ วิชัยดิษฐ ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ เปิดเผยว่า การเคหะแห่งชาติได้ตรวจความก้าวหน้า การก่อสร้างโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง ระยะที่ 2 อาคาร D1