กยท. ขยายตลาดยาง EUDR ต่อเนื่อง จับมือ ไทยรับเบอร์ฯ เซ็น MOU ซื้อขายน้ำยางสด 5 พันตันต่อเดือน

กยท. ทำได้จริงเปิดดีลซื้อขายน้ำยาง EUDR ต่อเนื่อง จับมือเอกชนรายแรก ไทยรับเบอร์ลาเท็คซ์กรุ๊ป เซ็น MOU ซื้อยางในราคาพรีเมี่ยม รักษาการผู้ว่าการฯ “สุขทัศน์” ชี้เป็นโอกาสดี เร่งจูงใจเกษตรกรเข้าร่วม เพื่อสร้างรายได้เพิ่มชาวสวนยาง ปีละ 2,500 ล้าน จากส่งออกน้ำยางข้น แถมสร้างความเชื่อมั่นให้กับต่างประเทศ

วันนี้ (16 ส.ค. 2567) ได้มีพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) เพื่อความร่วมมือทางด้านธุรกิจ ระหว่าง การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) โดย นายสุขทัศน์ ต่างวิริยกุล รักษาการแทนผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทยและ และบริษัท ไทยรับเบอร์ลาเท็คซ์กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) โดยนายภัทรพล วงศาสุทธิกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ ณ ห้องประชุมรัษฎา อาคาร 2 ขั้น 2 การยางแห่งประทศไทย สำนักงานใหญ่ กรุงเทพมหานคร

นายสุขทัศน์ ต่างวิริยกุล รักษาการแทนผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การลงนามในครั้งนี้ เป็นความร่วมมือเพื่อทำการซื้อขายน้ำยางสดที่ กยท. รวบรวมจากตลาดเครือข่ายของตลาดกลางยางพาราของ กยท. ที่สามารถตรวจสอบย้อนกลับได้ตามกฎระเบียบ EUDR หรือ EU Deforestation Regulation ของสหภาพยุโรป โดยส่งมอบให้กับบริษัท ไทยรับเบอร์ลาเท็คซ์กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ซึ่งถือเป็นบริษัทเอกชนรายแรกที่เข้ามาทำการซื้อขายน้ำยางสด EUDR กับ กยท. อันเป็นผลสืบเนื่องจากที่ ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  ได้เป็นประธาน Kick Off ซื้อขายน้ำยางสดและยางก้อนถ้วย EUDR  ครั้งแรก ที่โรงงานน้ำยางข้น สหกรณ์การเกษตรจะนะ จำกัด ต.ตลิ่งชัน อ.จะนะ จ.สงขลา เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. 2567 ที่ผ่านมา อันเป็นการยืนยันว่า ตลาดน้ำยาง EUDR มีอยู่จริง และได้นำมาสู่ความร่วมมือลงนามบันทึกความเข้าใจเพื่อความร่วมมือทางด้านธุรกิจในครั้งนี้

“จากการลงนามบันทึกความเข้าใจครั้งนี้ นับเป็นก้าวสำคัญของการการรักษาเสถียรภาพราคายางพาราตามเจตนารมณ์ของ กยท. ที่จะนำมาประโยชน์มาสู่เกษตรกรชาวสวนยางพารา  และด้วยรูปแบบสัญญาระยะยาว หรือ Long term Contract ซึ่งบริษัท ไทยรับเบอร์ลาเท็คซกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) สามารถรองรับผลผลิตยางข้น EUDR ได้ถึงเดือนละ 5,000 ตัน โดยจะรับซื้อน้ำยางข้น EUDR ในราคาพรีเมี่ยม คือราคาที่อ้างอิงจากราคาซื้อขายน้ำยางที่ กยท. ประกาศผ่านทางเว็บไซต์ในแต่ละวัน บวกค่าขนส่งเพิ่มกิโลกรัมละ 2.50 บาท และยังจะบวกเพิ่มให้อีก 15 สตางค์ทุก ๆ 50 กิโลเมตร รวมถึงหากมีปริมาณยางส่งขายถึง 30 ตัน หรือ 1 รถบรรทุก จะเพิ่มให้อีก 25 สตางค์ต่อกิโลกรัม ทั้งนี้ หากยางมี DRC เกิน 35 เปอร์เซ็นต์ จะบวกเพิ่มอีก 50 สตางค์” นายสุขทัศน์ กล่าว

รักษาการแทนผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย กล่าวต่อไปว่า ปัจจุบันประเทศไทยเป็นผู้ส่งออกน้ำยางข้นรายใหญ่ถึงปีละประมาณ 1 ล้านกว่าตัน ดังนั้น การลงนามบันทึกความเข้าใจระหว่าง กยท. และบริษัท ไทยรับเบอร์ลาเท็คซ์กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) จึงเป็นประโยชน์ และสร้างโอกาสให้กับประเทศไทยอย่างมาก เพราะนอกจากจะช่วยดึงดูดเกษตรกรเข้าสู่ระบบ EUDR ให้มากขึ้น ยังเป็นการช่วยเพิ่มมูลค่ายางพาราอีกด้วย จากที่มีราคาซื้อขายสูงกว่าราคาปกติถึงกิโลกรัมละ 2.50 บาท หมายถึง ประเทศไทยจะมีรายได้จากการจำหน่ายน้ำยางข้น EUDR เพิ่มถึง 2,500 ล้านบาทต่อปี และที่สำคัญ ยังสร้างความเชื่อมั่นต่อการดำเนินการของ กยท.ในการซื้อขายยาง EUDR ได้เป็นที่ยอมรับของผู้ซื้อทั้งในต่างประเทศ และในประเทศ นำไปสู่ทำให้ราคาการซื้อขายยาง EUDR ของประเทศไทย เป็นดัชนีราคา (price index) ในการซื้อขายยาง EUDR ได้ทั้งในประเทศ และต่างประเทศอีกด้วย

“อีกประการที่สำคัญ คือ ทำให้ไทยสามารถประกาศต่อประชาคมโลกได้ว่า ยางพาราที่ออกจากประเทศไทย เป็นยางที่ไม่ทำลายป่าไม้ ไม่มีการทำผิดกฎหมาย และที่สำคัญตรวจสอบย้อนกลับได้ว่า ยางพาราทุกกิโลกรัมที่ซื้อขายผ่านตลาดการยางแห่งประเทศไทย สามารถตรวจสอบได้จริง” รักษาการแทนผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กยท.เดินหน้าเพิ่มปริมาณยางEUDR 2ล้านตัน/ปี เปิดไฟเขียวMOUกับเอกชนเพิ่มมูลค่ายาง6,000 ล้านบาท

กยท.เดินหน้าส่งเสริมสวนยางอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเพิ่มปริมาณยางEUDR 2 ล้านตัน/ปี รองรับความต้องการที่เพิ่มขึ้น เปิดไฟเขียวขยาย MOUความร่วมมือทางด้านธุรกิจกับภาคเอกชน

กยท. มั่นใจก่อนสิ้นปีนี้ราคายางทะลุ 100 บาท/กก. ทุ่ม400ล. เปิดโรงงานยางแท่ง STR20 รองรับEUDRตรวจสอบย้อนกลับ100%

กยท.มั่นใจก่อนสิ้นปีนี้ราคายางทะลุ 100 บาท/กก.อย่างแน่นอน ย้ำชัดครั้งนี้จะเพิ่มขึ้นอย่างมีเสถียรภาพ ประกาศเดินหน้าเอาจริงปราบยางเถื่อนตรวจสอบเส้นทางด้านการเงิน

กยท.ดีเดย์ซื้อปลาหมอคางดำ 1 ล้านกก. ผลิตน้ำหมักชีวภาพเพิ่มผลผลิตให้ยางพารา

กยท.ดีเดย์ เริ่มรับซื้อปลาหมอคางดำแล้วเป็นวันนี้เป็นวันแรก ตั้งเป้าหมาย 1 ล้านกก. นำร่องในพื้นที่การระบาด 16 จังหวัด ราคา 15 บาท/กก.

ครบรอบ 9 ปี กยท. จัดใหญ่ “Thai Rubber, The Next Chapter” พร้อมผ่าผลงาน 4 ปี "ณกรณ์ ตรรกวิรพัท"

เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2567 ที่ผ่านมา การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) จัดงานใหญ่ครบรอบปีที่ 9 โชว์เทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อการบริหารจัดการอย่างมีประสิทธิภาพ

“ธรรมนัส"ฟันธงราคายางครึ่งปีหลังสดใส กยท.เดินหน้ากำหนดราคาอ้างอิงของไทย

“ธรรมนัส" ฟันธงราคายางในช่วงครึ่งปีหลัง 2567 พุ่ง พร้อมเผย นโยบายด้านยางของรัฐบาลเริ่มเห็นผลเป็นรูปธรรม ผนวกความต้องการใช้ยางเพิ่มขึ้น และกฎเหล็ก EUDR

ยางล้อ “Greenergy Tyre” ล็อตแรก ยอดขายทะลุ20,000เส้นกยท.สั่งเพิ่มการผลิต ชูจุดเด่นคุณภาพสูง/ราคาถูก/อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

กยท.เปิดตัวยางล้อ “Greenergy Tyre” ประสบผลสำเร็จ ยอดสั่งทะลุ 20,000 เส้น เตรียมขยายการผลิตเพิ่ม ครอบคลุมการใช้งานรถทุกประเภท เผยจุดเด่น