สปส. ขอความร่วมมือนายจ้างขึ้นทะเบียนลูกจ้าง เพื่อรักษาสิทธิความคุ้มครองตามกฎหมาย

ตามที่สื่อสังคมโซเชียลได้เสนอข่าวเจ้าหน้าที่สำนักงานประกันสังคม เข้าพบเจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยวเรือในพื้นที่จังหวัดปทุมธานี เพื่อยื่นหนังสือเชิญเจ้าของร้านพบเจ้าหน้าที่ เพื่อขึ้นทะเบียนประกันสังคม เป็นเหตุให้นายจ้างและลูกจ้างตัดพ้อว่าเจ้าหน้าที่ใช้อำนาจหน้าที่บีบบังคับให้เจ้าของร้านและลูกจ้างขึ้นทะเบียนประกันสังคม นั้น

ด้าน นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม ชี้แจงกรณีดังกล่าวว่า ตามพระราชบัญญัติประกันสังคม พ.ศ. 2533 และ พระราชบัญญัติเงินทดแทน พ.ศ. 2537 กฎหมายได้กำหนดให้นายจ้างที่มีลูกจ้างทำงานในสถานประกอบการตั้งแต่ 1 คนขึ้นไป หรือกรณีมีลูกจ้างเข้าทำงานใหม่ นายจ้างมีหน้าที่ต้องแจ้งขึ้นทะเบียนให้ลูกจ้าง ทั้ง 2 กองทุน ต่อสำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่/จังหวัด/สาขา ที่สถานประกอบการตั้งอยู่ ภายใน 30 วัน นับจากวันที่รับลูกจ้างเข้าทำงาน ซึ่งหากนายจ้างปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัดจะส่งผลดีต่อลูกจ้างเป็นอย่างมาก เพราะลูกจ้างจะได้รับความคุ้มครองจากกองทุนประกันสังคมครอบคลุม ทั้ง 7 กรณีในทุกช่วงวัย ได้แก่ กรณีประสบอันตรายหรือเจ็บป่วย คลอดบุตร ทุพพลภาพ ตาย สงเคราะห์บุตร ชราภาพ และว่างงาน และกองทุนเงินทดแทนให้ความคุ้มครองเมื่อลูกจ้างประสบอันตรายหรือเจ็บป่วย สูญเสียอวัยวะหรือสมรรถภาพในการทำงานของร่างกาย ทุพพลภาพ ตาย หรือสูญหาย อันเนื่องมาจากการทำงานให้นายจ้าง

นายบุญสงค์ กล่าวว่า การปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ที่เป็นข่าวนั้น เป็นการเชิญชวนเพื่อให้นายจ้างเข้าใจถึงเจตนารมณ์ของกฎหมาย จึงขอความร่วมมือนายจ้างดำเนินการแจ้งการขึ้นทะเบียนตามระยะเวลาที่กำหนดไว้ ทั้งนี้เพื่อสิทธิประโยชน์อันพึ่งมีพึ่งได้ของลูกจ้างผู้ประกันตน ซึ่งเป็นผู้ที่ได้รับสิทธิประโยชน์จากกองทุนประกันสังคม และกองทุนเงินทดแทน เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม ยังฝากประชาสัมพันธ์ถึง นายจ้าง ในกรณีที่มีลูกจ้างลาออกจากงาน ให้ยื่นแบบแจ้งการสิ้นสุดความเป็นผู้ประกันตน (สปส.6-09) พร้อมระบุสาเหตุการออกจากงาน หรือกรณีที่ผู้ประกันตนเปลี่ยนแปลงข้อเท็จจริง ให้ยื่นแบบแจ้งการเปลี่ยนแปลงข้อเท็จจริงผู้ประกันตน (สปส.6-10) ภายในวันที่ 15 ของเดือนถัดจากเดือนที่มีการเปลี่ยนแปลงข้อเท็จจริง อย่างไรก็ดีนายจ้างสามารถทำธุรกรรมงานทะเบียนได้ด้วยตนเองผ่านระบบ e-Service ที่ www.sso.go.th สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่/จังหวัด/สาขา ทั่วประเทศ หรือที่สายด่วน 1506 ให้บริการทุกวัน ตลอด 24 ชั่วโมง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สปส. เพิ่มสิทธิการรักษาโรคข้อเข่าเสื่อมด้วย “พลาสมาคุณภาพสูง” เพื่อผู้ประกันตน เริ่มใช้สิทธิได้แล้วที่โรงพยาบาล 8 แห่ง

นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน กล่าวว่า ปัจจุบันสังคมไทยเริ่มเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ พบแรงงานในกลุ่มวัยกลางคน

สปส. แจงสิทธิประโยชน์กรณีเจ็บป่วยรักษา – บำนาญชราภาพ พร้อมพัฒนาสิทธิประโยชน์เพื่อผู้ประกันตนทุกช่วงวัย

นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน ย้ำ สิทธิการรักษาพยาบาล “กรณีเจ็บป่วย” ในระบบประกันสังคม ได้รับความคุ้มครองด้วยการรักษาพยาบาลที่ครอบคลุม

ประกันสังคม ลุยจัดตั้ง “กองบริหารจัดการเงินค้างชำระ” เร่งติดตามเงินสมทบค้างชำระ เพื่อเพิ่มสิทธิประโยชน์ผู้ประกันตน

นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม ได้เป็นประธานเปิดกองบริหารจัดการเงินค้างชำระ โดยมีผู้บริหารสำนักงานประกันสังคม

เช็กสิทธิได้เลย​! สปส.​ เพิ่มสิทธิประโยชน์​เพื่อผู้ประกัน​ตนเบิกค่าผ่าตัดใส่ลูกตาเทียม​ เฉพาะบุคคล​

นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน กล่าวถึงหลักเกณฑ์และอัตราค่าบริการทางการแพทย์กรณีการรักษาผู้ประกันตนที่สูญเสียดวงตา โดยการผ่าตัดใส่ลูกตาเทียมเฉพาะบุคคล

รมว. แรงงาน เปิดโครงการประกันสังคมทั่วไทยสู่แรงงานภาคอิสระ รุ่นที่ 5 จ.สมุทรสาคร ชูสิทธิประโยชน์มาตรา 40

เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2567 เวลา 14.00 น. นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานเปิดโครงการประกันสังคมทั่วไทยสู่แรงงานภาคอิสระ รุ่นที่ 5 ณ

สปส. เสริมแกร่งนักประชาสัมพันธ์ประกันสังคม สร้างการรับรู้ ดูแลสวัสดิการผู้ประกันตนให้ทั่วถึงรวดเร็ว

เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานเปิดโครงการพัฒนาศักยภาพนักประชาสัมพันธ์ของสำนักงานประกันสังคม โดยมี นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์