กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ จับมือ กรมสุขภาพจิต สานพลัง สร้างสรรค์สื่อ เพื่อส่งเสริมสุขภาพจิตสู่สังคม

15 สิงหาคม 2567 กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ โดย ดร.ธนกร ศรีสุขใส ผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ได้ลงนามความร่วมมือกับ นายแพทย์พงศ์เกษม ไข่มุกด์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต โดยมีผู้บริหาร ดร.ชำนาญ งามมณีอุดม รองผู้จัดการกองทุน และ นายแพทย์จุมภฏ พรมสีดา รองอธิบดีกรมสุขภาพจิต ร่วมลงนามเป็นพยาน พร้อมคณะผู้บริหารเจ้าหน้าที่ของกองทุนสื่อและเจ้าหน้าที่กรมสุขภาพจิตเป็นสักขีพยานความร่วมมือ ณ ห้องประชุมศาสตราจารย์นายแพทย์ฝน แสงสิงแก้ว อาคาร 1 กรมสุขภาพจิต

ดร.ธนกร ศรีสุขใส ผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ กล่าวว่า กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ มีวัตถุประสงค์ในการรณรงค์ ส่งเสริม และสนับสนุนการพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ สนับสนุนการจัดทำเนื้อหา (Content) ที่เป็นสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ สร้างประโยชน์ให้กับสังคม ปัจจุบันนี้ความเครียดเป็นเรื่องที่ทุกคนต่างต้องเผชิญและรับมือ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปัจจุบันที่ปัจจัยหลายๆอย่าง เป็นตัวเร่งความเครียดของคนมากขึ้น การลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในครั้งนี้ จึงมีเป้าหมายคือการผลิตสื่อที่ให้ความรู้เกี่ยวกับภาวะความเครียด ปัญหาความเครียด หรือ สุขภาพจิต โดยมีจุดมุ่งหมายที่สำคัญคือการเผยแพร่ความรู้ทางวิชาการและความเข้าใจเกี่ยวกับสุขภาพจิตให้เข้าถึงประชาชนทุกกลุ่ม ผ่านทางแพลตฟอร์มระหว่างสองหน่วยงานที่ทุกคนสามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้อย่างทั่วถึง ส่งเสริมและสนับสนุนการจัดทำเนื้อหา ที่ให้ความรู้เกี่ยวกับภาวะความเครียด ปัญหาความเครียดและสุขภาพจิต และกำหนดรูปแบบของสื่อที่จะใช้ในการสื่อสารเผยแพร่เนื้อหาเพื่อร่วมเผยแพร่ ประชาสัมพันธ์ ผลงานและกิจกรรมด้านสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ที่ดำเนินการร่วมกันระหว่างสองหน่วยงานให้ภาคีเครือข่าย ภาคส่วนต่างๆ และประชาชนได้รับทราบ เข้าใจ เข้าถึง และนำไปใช้ประโยชน์ และ เพื่อส่งเสริมและแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ ประสบการณ์ และบุคลากร

นายแพทย์พงศ์เกษม ไข่มุกด์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า การส่งเสริมเชิงนโยบายเพื่อการสร้างสรรค์สื่อเพื่อนำไปสู่ป้องกันและแก้ไขปัญหาสุขภาพจิตสำหรับประชาชน มีเป้าหมายสำคัญในการเสริมสร้างความเข้าใจและสนับสนุนการสร้างความรอบรู้สุขภาพจิตในสังคม โดยประชาชนทุกคนมีสิทธิในการเข้าถึงข้อมูลและความรู้ที่ถูกต้องเกี่ยวกับสุขภาพจิต เพื่อให้สามารถดูแลสุขภาพจิตของตนเองและคนรอบข้างได้อย่างเหมาะสม การส่งเสริมการสร้างสรรค์สื่อควรคำนึงถึงความเป็นธรรมในการเข้าถึงข้อมูล โดยเฉพาะกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง หรือกลุ่มที่มีความเปราะบางทางสังคม ซึ่งความร่วมมือที่จะเกิดขึ้นภายใต้ความรู้ในเชิงวิชาการจากกรมสุขภาพจิต และทักษะรวมไปถึงองค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องกับการสร้างสรรค์สื่อที่มีคุณภาพจะช่วยเพิ่มการตระหนักรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับปัญหาสุขภาพจิต และวิธีการดูแลสุขภาพจิตที่ถูกต้องภายใต้ความเชี่ยวชาญของกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ จะสามารถช่วยลดอคติและตราบาปที่เกี่ยวข้องกับปัญหาสุขภาพจิต เพื่อให้สังคมมีความเข้าใจและสนับสนุนบุคคลที่เผชิญกับปัญหานี้มากขึ้น อีกทั้งสื่อที่ถูกสร้างสรรค์อย่างเหมาะสมสามารถช่วยแนะนำและเชื่อมโยงประชาชนกับบริการสุขภาพจิตที่มีคุณภาพ ทั้งในระดับท้องถิ่นและระดับประเทศ ซึ่งจะช่วยให้ประชาชนสามารถรับการรักษาได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ

โดยบันทึกข้อตกลงความร่วมมือมีรายละเอียด ดังนี้

1.เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ผ่านการเผยแพร่ความรู้ทางวิชาการและความเข้าใจเกี่ยวกับสุขภาพจิตทางแพลตฟอร์มระหว่างสองหน่วยงานที่ทุกคนสามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้อย่างทั่วถึง

2.เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการจัดทำเนื้อหา (Content) ที่ให้ความรู้เกี่ยวกับภาวะความเครียด ปัญหาความเครียดและสุขภาพจิต และกำหนดรูปแบบของสื่อที่จะใช้ในการสื่อสารเผยแพร่เนื้อหา

3. เพื่อร่วมเผยแพร่ ประชาสัมพันธ์ ผลงานและกิจกรรมด้านสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ที่ดำเนินการร่วมกันระหว่างสองหน่วยงานให้ภาคีเครือข่าย ภาคส่วนต่างๆ และประชาชนได้รับทราบ เข้าใจเข้าถึง และนำไปใช้ประโยชน์

4.เพื่อส่งเสริมและแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ ประสบการณ์ และบุคลากร รวมตลอดถึงการใช้ทรัพยากรร่วมกันระหว่างสองหน่วยงาน ภายใต้กรอบกฎหมาย ระเบียบ และข้อบังคับของทั้งสองหน่วยงานรวมทั้งกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์จับมือกับบริษัท เนกซ์สเตป จำกัด มุ่งพัฒนาสื่อการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพเพื่อส่งเสริมโอกาสทางการศึกษา สำหรับเด็กและเยาวชนไทยผ่านโครงข่ายกู๊ดทีวี และ ช่องรายการ Thainess TV

7 สิงหาคม 2567 กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ โดย ดร.ธนกร ศรีสุขใส ผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ได้ลงนามความร่วมมือกับ นายอมรภัทร

สภาผู้แทนฯ รับทราบรายงานประจำปี 2566 ของกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์

(25 ก.ค.67 ) สภาผู้แทนราษฎรพิจารณา รับทราบรายงานประจำปี 2566 ของกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ โดย ดร.ธนกร ศรีสุขใส ผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ชี้แจงสรุปรายงานประจำปี 2566 โดย

ผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ชี้แจงกองทุนพัฒนาสื่อฯ มีกระบวนการและพิจารณาทุนโปร่งใส มีธรรมาภิบาล พร้อมร่วมมือตรวจสอบ

(3 กรกฎาคม 2567) ดร.ธนกร ศรีสุขใส ผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ชี้แจงกรณีตามที่มีข่าวผู้รับทุนยื่นหนังสือต่อ ป.ป.ช. และ ป.ป.ท.

กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ร่วมกับ มูลนิธินักศึกษาสถาบันพระปกเกล้าเพื่อสังคม ลงนามความร่วมมือเพื่อส่งเสริมสนับสนุนการสร้างเครือข่ายให้ความรู้ และพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์

(20 มิถุนายน 2567) กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ โดย ดร.ธนกร ศรีสุขใส ผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ได้ลงนามความร่วมมือกับ ศาสตราจารย์กิตติคุณ ดร.บวรศักดิ์ อุวรรณโณ

กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ เปิดผลการดำเนินงานเฝ้าระวังภัยออนไลน์ จาก 5 ภูมิภาคของไทย

กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ เผยผลสรุปเสวนาการส่งเสริมการรู้เท่าทันและเฝ้าระวังสื่อจาก 5 ภูมิภาค ของคณะอนุกรรมการเกี่ยวกับการเฝ้าระวังสื่อที่ไม่ปลอดภัยและไม่

“มนต์รักกันตรึม เฟสติวัล” ผลักดัน Soft Power อาหาร การเเต่งกาย เเละวงดนตรีกันตรึมของดีประจำจังหวัดบุรีรัมย์

กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยเเละสร้างสรรค์ ร่วมกับ ช่องวัน31 เเละจังหวัดบุรีรัมย์ จัดงาน “มนต์รักกันตรึม เฟสติวัล” เพื่อสนับสนุนเเละส่งเสริมการท่องเที่ยว ทั้งการท่องเที่ยวชุมชน