วิรัช ทะไกรเนตร ครูศิลป์ของแผ่นดิน ปี 2567 ผู้สร้างสรรค์ “จิตรกรรมเบญจรงค์ร่วมสมัย” หัตถศิลป์ที่ผสานองค์ความรู้อันทรงคุณค่า

จุดเริ่มต้นเกิดจากความรักในงานศิลปหัตถกรรมเครื่องปั้นดินเผา และความสุขของการได้ทำงานจิตรกรรม จึงได้รวบรวมองค์ความรู้ของงานทั้ง 2 ประเภท มาประยุกต์รวมกันสร้างสรรค์ผลงานที่มีความแตกต่าง และมีความเป็นเอกลักษณ์จนกลายเป็นงาน “จิตรกรรมเบญจรงค์ร่วมสมัย” ที่มีความสวยงาม โดดเด่น สร้างสรรค์เข้ากับยุคสมัย

ครูวิรัช ทะไกรเนตร เป็นอีกหนึ่งท่านที่ได้รับการเชิดชูเกียรติจากสถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย (องค์การมหาชน) ให้เป็น “ครูศิลป์ของแผ่นดินปี 2567” ประเภทเครื่องดิน ผู้ส่งต่อคุณค่ามรดกทางภูมิปัญญาในงานหัตถกรรมเครื่องเบญจรงค์ โดยผสมผสานการสร้างสรรค์ลวดลายในเทคนิคของงานจิตรกรรม เกิดเป็นผลงานเบญจรงค์ที่มีความงดงาม ด้วยโทนสี Blue & White อันเป็นอกลักษณ์ ที่นอกจากจะเพิ่มเสน่ห์ให้กับงานเบญจรงค์ดูมีความแตกต่าง ร่วมสมัย ยังเป็นครูที่ส่งต่อคุณค่างานหัตถกรรมไทยให้คงอยู่ โดยสร้างสรรค์เป็นผลิตภัณฑ์ของประดับตกแต่ง ตลอดจนของขวัญ ของใช้ที่สะท้อนรสนิยมของผู้เป็นเจ้าของ

ครูวิรัช เผยว่า เพราะต้องการส่งต่อองค์ความรู้งานเบญจรงค์ให้สามารถนำมาเป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้งานได้จริง และสะท้อนคุณค่าในกรรมวิธีของเครื่องเบญจรงค์ให้คงอยู่ จึงได้พัฒนา ค้นหาเทคนิคใหม่ๆ เพื่อนำมาสร้างสรรค์ผลงานให้มีความเป็นอัตลักษณ์ให้มากที่สุด และสร้างสรรค์ให้เข้ากับยุคสมัยมากขึ้น จึงได้มีการนำเอาเทคนิคและวิธีการการทำงานศิลปะมาประยุกต์กับการทำเครื่องเบญจรงค์ เพื่อให้เกิดความสวยงาม ความสมดุล มีการเล่นแสงและเงาด้วยทฤษฎีสี ซึ่งที่โดดเด่น และสร้างความแตกต่างให้กับผลิตภัณฑ์เป็นที่สนใจของกลุ่มลูกค้า คือการสร้างสรรค์ในโทนสี Blue & White ส่วนลวดลายที่วาดในผลงาน จะมีการวาดโดยอาศัยเทคนิคในงานจิตรกรรมมาแต่งแต้มลวดลายลงบนเบญจรงค์ และลวดลายที่ได้รับความนิยมส่วนใหญ่มาจากความเชื่อที่เป็นสิริมงคลทั้งสิ้น อาทิ ลายหงส์คู่บารมี มาจากสัตว์เทพเจ้าในตำนานของชาวจีน สะท้อนบารมี ความก้าวหน้า และความสง่างาม , ลายเสือ สะท้อนความเชื่อด้านบารมี ความยิ่งใหญ่ , ลายปลา สะท้อนความมั่งคั่ง ร่ำรวย เป็นต้น ซึ่งมองว่าการนำองค์ความรู้ในงานศิลปหัตถกรรมมาปรับประยุกต์เป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ จะช่วยรักษาภูมิปัญญาในงานศิลปหัตถกรรมให้คงอยู่ อีกทั้งยังผลักดันการสร้างมูลค่าเพื่อให้เกิดความยั่งยืนในงานศิลปหัตถกรรมไทย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สศท. จัดงาน SACIT Craft Power 2025 : Symposium วิเคราะห์แนวโน้มหัตถกรรมปี 68 ผลักดันหัตถกรรมไทยสู่ตลาดโลก

สถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย (องค์การมหาชน) หรือ สศท. จัดกิจกรรม SACIT Craft Power 2025 : Symposium โดยเชิญผู้เชี่ยวชาญทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ

สศท.ชวนชื่นชมเสน่ห์งานหัตถศิลป์จากช่างฝีมือในชุมชนหัตถกรรม

สถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย (องค์การมหาชน) หรือ สศท. อวดโฉมชุมชนเรียนรู้หัตถกรรมเชื่อมโยงการท่องเที่ยว (Craft Communities) ยกงานหัตถกรรมจากกลุ่มเครื่อง สังคโลกและเครื่องปั้นดินเผา จ.สุโขทัย และวิสาหกิจชุมชนผ้าทอนาหมื่นศรี ที่โดดเด่นเรื่องการทอผ้าเอกลักษณ์ของตำบลนาหมื่นศรี จ.ตรัง รวบรวมไว้ในงาน Crafts Bangkok 2024 ระหว่างวันที่ 24 - 28 สิงหาคมนี้ ตั้งแต่เวลา 10.00 - 20.00 น. ณ ฮอลล์ 98 - 99 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค

ครูผู้สืบสานงานหัตถกรรมเครื่องลงยาสีร้อน และส่งต่อเป็นมรดกทางภูมิปัญญาไม่ให้สูญหาย

งานเครื่องลงยาสี เป็นงานศิลปหัตถกรรมไทย ที่ช่างฝีมือสร้างสรรค์ไว้บนเครื่องใช้ เครื่องประดับ ที่แสดงออกถึงเอกลักษณ์ไทย

สศท.ชวนผู้สนใจงานหัตศิลป์ อัปสกิลฝีมือเชิงช่าง ที่ SACIT e-Learning

สถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย (องค์การมหาชน) หรือ สศท. นำองค์ความรู้งานศิลปหัตถกรรม มาพัฒนาในรูปแบบสื่อเพื่อการเรียนรู้

สศท. นำเทรนด์แฟชั่นต่อยอด สร้างมูลค่าเพิ่มให้ผลิตภัณฑ์ศิลปหัตถกรรมไทย จากฝีมือผู้ต้องการโอกาสในโครงการกำลังใจ

สถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย (องค์การมหาชน) หรือ สศท. นำเทรนด์แฟชั่น เทคนิค มาต่อยอดสร้างมูลค่าเพิ่มให้กระเป๋าสม็อคฝีมือการสร้างสรรค์จากกลุ่มผู้ต้องการโอกาสในโครงการกำลังใจ

สศท. เชิดชูครูศิลป์ฯ ครูช่างฯ ทายาทฯ ด้านงานหัตถศิลป์ไทยประจำปี 2567 หวังสืบสานส่งต่อองค์ความรู้และภูมิปัญญาอันทรงคุณค่าของไทย

สถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย (องค์การมหาชน) หรือ สศท. เฟ้นหาผู้สร้างสรรค์งานศิลปหัตถกรรมจากทั่วประเทศไทย เพื่อยกย่องเชิดชูเกียรติเป็นครูศิลป์ของแผ่นดิน