จัดใหญ่! “เข็มเหล็ก” ระดมกูรูสิ่งแวดล้อมร่วมงาน “88 Green Day” ตั้งเป้าผู้นำเทคโนโลยีการก่อสร้างสีเขียว พร้อมเปิดตัวสมาคมโลว์คาร์บอนฯ

บริษัท เข็มเหล็ก จํากัด ผู้นำทางด้านนวัตกรรมการก่อสร้างสีเขียว (Green Construction) คิกออฟจัดงานยิ่งใหญ่ของวงการธุรกิจก่อสร้าง “88 Green Day” โดยมี นายประเสริฐ ธรรมมนุญกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เป็นประธานเปิดงาน พร้อมด้วยผู้เชี่ยวชาญด้านการก่อสร้างและสิ่งแวดล้อม และผู้สนใจร่วมงานคับคั่ง ณ The Banquet Hall at Nathong Terrace Bar and Restaurant

ไฮไลต์ของงาน “88 Green Day” ครั้งนี้อยู่ในช่วง “Green Talk” ซึ่งมีเหล่าผู้เชี่ยวชาญด้านสิ่งแวดล้อม การก่อสร้าง และเทคโนโลยีสีเขียว รวม 8 คน ต่างร่วมแสดงความคิดเห็น และให้ข้อมูลเชิงลึกที่เป็นประโยชน์ต่อผู้เข้าร่วมงานอย่างมาก อาทิ ดร.โชคอนันต์ วาณิชย์เลิศธนาสาร คณบดีคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ และการออกแบบสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ผู้สร้างแรงบันดาลใจในงานก่อสร้างสีเขียวเพื่อการเปลี่ยนแปลงสู่สังคมคาร์บอนต่ำ รศ.ดร.พรเทพ เหมือนพงษ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านต้นไม้ในเมืองจากคณะวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และหนึ่งในสี่รุกขกรระดับนานาชาติที่ได้รับการรับรองจากสมาคมรุกขกรรมนานาชาติ (ISA) ศ.ดร.สุขสันต์ หอพิบูลสุข หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานอย่างยั่งยืน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี เป็นศาสตราจารย์ที่มุ่งมั่นพัฒนาความยั่งยืนของสังคมและสิ่งแวดล้อมสีเขียวอย่างจริงจัง ด้วยวิสัยทัศน์ที่กว้างไกลและความรู้เชิงลึกในด้านการก่อสร้างและสิ่งแวดล้อม ศ.ดร.พิสุทธิ์ เพียรมนกุล อาจารย์ภาควิชาวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นหนึ่งในบุคคลที่มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาการศึกษาและงานวิจัยด้านวิศวกรรมสิ่งแวดล้อมในประเทศไทย ผู้บุกเบิกความรู้เรื่องสังคมคาร์บอนต่ำและสังคมสีเขียวในประเทศไทย นางสาวอโณทัย สังข์ทอง ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารและทะเบียนคาร์บอนเครดิต องค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (TGO) ผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดการก๊าซเรือนกระจกและการพัฒนาโครงการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ดร.พร้อม อุดมเดช ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหลักสูตรสถาปัตยกรรมสหวิทยาการนานาชาติ พลังงานสูงเพื่อสังคมคาร์บอนต่ำ และ “กาย รัชชานนท์” ผู้มีใจรักต้นไม้และใส่ใจเรื่องสิ่งแวดล้อม รวมถึงเป็นผู้ใช้งานที่ประทับใจกับผลิตภัณฑ์ของ KEMREX พร้อมด้วย ดร.วิทย์ สิทธิเวคิน ผู้ดำเนินรายการ "8 Minutes History" และ "Morning Wealth" จาก The Standard ร่วมดำเนินการเสวนาและสะท้อนแนวคิดของงานก่อสร้างรักษ์โลก

นอกจากนี้ยังได้รับเกียรติจาก นายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) มากล่าวถึงบทบาทของ BOI ในการสนับสนุนผู้ประกอบการในทุกภาคส่วน เพื่อผลักดันประเทศไทยเข้าสู่สังคมคาร์บอนต่ำ และเป็นผู้นำเศรษฐกิจสีเขียวของภูมิภาค

“ปัจจุบันเรื่องการลดคาร์บอนเป็นเรื่องที่ทุกประเทศ ทุกองค์กร มีความจริงจังในการที่จะทำให้องค์กรของตัวเองก้าวไปสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน ซึ่งในการเดินไปสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอนจะต้องมองตั้งแต่การก่อสร้าง การใช้วัสดุก่อสร้างที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม การผลิต ไปจนถึงการขนส่ง BOI เองก็มีบทบาทในการช่วยสนับสนุนในเรื่องนี้ในหลายด้าน โดยเฉพาะใน 4 ภาคสำคัญ คือ ภาคอุตสาหกรรม ภาคพลังงาน ภาคขนส่ง และภาคชุมชน ที่จะช่วยทำให้ประเทศไทยเข้าสู่สังคมคาร์บอนต่ำ และสามารถยกระดับไปสู่การเป็นผู้นำเศรษฐกิจสีเขียวของภูมิภาคได้ ผมขอขอบคุณเข็มเหล็กที่ได้จัดงานดี ๆ อย่างวันนี้ และขอยืนยันว่า BOI พร้อมที่จะสนับสนุนผู้ประกอบการทุกท่าน ให้ก้าวเข้าสู่ Net Zero ไปพร้อม ๆ กัน”

ด้าน นายประเสริฐ ธรรมมนุญกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เข็มเหล็ก จํากัด ยังได้กล่าวถึงการก่อตั้งสมาคมโลว์คาร์บอนคอนสตรัคชั่นแอนด์เทคโนโลยี หรือ LCTA (Low Carbon Construction and Technology Association) เพื่อส่งเสริมและผลักดันการใช้เทคโนโลยีการก่อสร้างสีเขียวสำหรับสังคมคาร์บอนต่ำให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมในประเทศไทย อันจะนำพาไปสู่ความยั่งยืนได้อย่างแท้จริง ขณะเดียวกันทิศทางการดำเนินงานของ KEMREX ก็จะมีแนวทางที่ชัดเจนในการสนับสนุนเรื่องเหล่านี้ ผ่าน KEMREX-Green Framework 2025 ได้แก่ Green Tech การก่อสร้างแบบคาร์บอนต่ำ (Low Carbon Construction) Green Construction การใช้ฐานรากที่ลดการขุดเจาะ ไม่ก่อมลพิษ ไม่สร้างแรงสั่นสะเทือน Green Space มุ่งเน้นเรื่อง Flexi Tree ค้ำยันเพื่อพื้นที่สีเขียว Green Energy คือ Solar Mounting ซึ่งเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และ Green Living คือการสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีและอนาคตที่ยั่งยืน

“เข็มเหล็กมีความชัดเจนมาโดยตลอดเรื่องการผลักดันนวัตกรรมและเทคโนโลยีการก่อสร้างสีเขียว ซึ่งสามารถลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนและการใช้พลังงานได้อย่างเป็นรูปธรรม ตัวอย่างชัดเจนคือเข็มเหล็กของเราเป็นเสาสกรู หมุนลงไปในดิน ทดแทนการติดตั้งด้วยปูน การขุด การตอก ซึ่งถ้าใช้เข็มเหล็กสามารถลดการปลดปล่อยคาร์บอนได้ 5-20 เท่า ถึงแม้ว่าจะมีปัญหาและอุปสรรคต่อการสร้างการยอมรับในแวดวงก่อสร้างอยู่บ้าง แต่เมื่อได้ทดลองใช้และเห็นผลเชิงประจักษ์ ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องก็จะพยายามหาทางผลักดันช่วยกันลดข้อจำกัดต่าง ๆ เพราะต่างก็มีความมุ่งมั่นตั้งใจร่วมกันว่า อยากจะส่งมอบประโยชน์ของการก่อสร้างสีเขียว ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งจะส่งผลดีต่อสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีของผู้คนสังคม อีกทั้งเชื่อมั่นว่าในอนาคตนโยบายภาครัฐ รวมถึงภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องจะมาร่วมกันส่งเสริมการก่อสร้างสีเขียวมากยิ่งขึ้น ขอขอบคุณทุกองค์กรและทุกคนที่มาช่วยทำให้เกิดงานวันนี้ขึ้นและขอบคุณทุกๆ การสนับสนุนที่มีต่อเข็มเหล็กในทุกมิติ

เข็มเหล็กตระหนักถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมซึ่งมีผลกระทบกับทุกคน จึงได้จัดงานครั้งนี้ขึ้นเพื่อร่วมกันประกาศความตั้งใจจริง และจุดยืนในการสร้างสังคมคาร์บอนต่ำ (Low Carbon Society) โดยเริ่มต้นจากความมุ่งมั่นที่ว่า นับจากนี้พวกเราจะร่วมมือกันในการดำเนินทุก ๆ กิจกรรมของพวกเราให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากที่สุด และเราเชื่อมั่นว่าด้วยความร่วมมือ ร่วมใจ และร่วมพลังของทุกฝ่าย เพื่อนำพาสังคมของเราไปสู่สังคมแห่งความเป็นมิตรและยั่งยืนทางด้านสิ่งแวดล้อม เพื่ออนาคตที่มีความหวังของลูกหลาน ประเทศชาติ และโลกใบนี้ของพวกเราทุกคน” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เข็มเหล็ก จํากัด กล่าวย้ำ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“เข็มเหล็ก” จัดสัมมนาแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ ชูนวัตกรรมตอบโจทย์มุ่งสู่สังคมคาร์บอนต่ำ พร้อมประกาศจัดงานใหญ่ “88 Green Day”

ในยุคที่การพัฒนาอย่างยั่งยืนเป็นหัวใจหลักของทุกภาคอุตสาหกรรม บริษัท เข็มเหล็ก จํากัด ก้าวสู่การขับเคลื่อนธุรกิจอย่างยั่งยืนผ่านแนวคิด “Green Construction Technology”

“เข็มเหล็ก” เสริมแกร่ง 3 มิติ ผนึกภาคการศึกษาชั้นนำ ด้านเทคโนโลยีระดับสากล ชูแนวคิด “ฐานรากกับโลกธุรกิจในอนาคต”

แนวโน้มโลกอนาคต หรือ Megatrends ถือเป็นตัวเร่งการดำรงชีวิตของคนทั่วโลก ทั้งในแง่ สังคม เศรษฐกิจ สภาพแวดล้อม และความยั่งยืน ก็เป็นอีกหนึ่งความท้าทายที่ธุรกิจต้องเตรียมพร้อมรับมือความเปลี่ยนแปลงที่คาดไม่ถึง