ยางรถยนต์ SUV มีกี่ประเภท? เลือกซื้อยางอย่างไร ให้ตอบโจทย์รถยนต์คู่ใจ เดินทางลื่นไหล ไม่มีสะดุด!

เชื่อว่า รถยนต์ SUV (Sport Utility Vehicle) หรือรถไซซ์ครอบครัวที่ใช้งานได้แบบอเนกประสงค์ ต้องเป็นรถยนต์ที่จอดอยู่ที่บ้านของหลายๆ คนไม่มากก็น้อย เพราะนอกจากรูปลักษณ์ภายนอกจะหรูหรา โฉบเฉี่ยว มีสไตล์สปอร์ตแล้ว ยังนับเป็นรถที่มีสมรรถนะสูง บรรทุกสัมภาระได้เยอะด้วย พร้อมพาเราข้ามผ่านในทุกเส้นทาง ไม่ว่าจะเป็นสถานที่ใกล้หรือไกล และแม้ว่ารถยนต์ SUV จะถูกออกแบบมาให้มีความทนทางสูง ใช้งานได้ดีขนาดไหน แต่เมื่อเราขับขี่ ใช้งานไปนานเข้า ชิ้นส่วน หรืออะไหล่ของรถยนต์ก็ย่อมเกิดการสึกหรอ ต้องได้รับการซ่อมบำรุง หรือเปลี่ยนใหม่เป็นธรรมดา อย่างการเปลี่ยนยางรถยนต์ SUV ยางรถที่ทำหน้าที่ยึดเกาะกับถนน แบกรับน้ำหนักของตัวรถ และพารถของเราขับเคลื่อนไปในทิศทางที่ต้องการนั่นเอง

แล้วหากคนมีรถ SUV ต้องการจะเปลี่ยนยางรถยนต์จะต้องเลือกอย่างไรดี? เข้าไปในช็อปก็มียางรถยนต์ให้เลือกหลายยี่ห้อ หลายประเภท หลายขนาดให้เลือกจนลายตาไปหมด และหากเลือกซื้อมาผิด ก็อาจส่งผลต่อสมรรถนะการใช้งาน ทำให้การขับขี่มีประสิทธิภาพน้อยลงด้วยหรือไม่? เพื่อไม่ให้เจอกับปัญหาเหล่านั้น บทความนี้เลยขอพาคนมีรถยนต์ SUV มาสำรวจประเภทของยางรถยนต์ เพื่อการเลือกซื้อยางให้ตอบโจทย์สไตล์การขับขี่ของแต่ละคน พร้อมกับแนะนำยาง SUV จากแบรนด์ชั้นนำแต่ละรุ่นให้ได้เลือกซื้อกัน! 

ยางรถยนต์ SUV มีกี่ประเภท

ยางรถยนต์ SUV เป็นยางรถยนต์ที่ออกแบบมาเพื่อรองรับการขับขี่บนถนนทุกสภาพ เหมาะกับรถยนต์ประเภท SUV และรถยนต์สี่ล้อทั่วไปที่มีน้ำหนักค่อนข้างมาก ทั้งยังรองรับการขับขี่หลากหลายสไตล์ด้วย ไม่ว่าจะเป็นผู้ที่ขับขี่ที่ใช้ความเร็วสูง ชอบความผาดโผน การขับขี่ผจญภัย และการขับขี่แบบทั่วไป ซึ่งหากอยากจะเพิ่มประสิทธิภาพการขับขี่ให้สูงขึ้นนั้น การเลือกประเภทยางรถยนต์ SUV ให้ตอบโจทย์กับการใช้งาน สไตล์ของผู้ขับขี่ และรถยนต์แต่ละแบบ ก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม เพราะยางแต่ละประเภทมีการออกแบบโครงสร้าง หน้าแก้มยาง ดอกยาง ที่แตกต่างกัน หากเลือกใช้ยางรถยนต์ที่ไม่เหมาะสมอาจส่งผลต่อการดึงสมรรถนะของยางรถยนต์ออกมาใช้ โดยประเภทของยางรถยนต์ SUV แบ่งออกเป็น 4 ประเภทหลักๆ ดังนี้

1) ยางรถยนต์ SUV แบบ All Terrain

เริ่มต้นกันด้วยยาง SUV แบบ All Terrain หรือ AT เป็นกลุ่มยางที่ออกแบบมารองรับการขับขี่บนพื้นผิวหลายลักษณะ ทั้งถนนพื้นเรียบ ถนนขรุขระ มีโคลน หรือหินต่างๆ โดยเหมาะสำหรับรถ 4WD เป็นพิเศษ เพราะตัวดอกยางออกแบบมาให้มีขนาดใหญ่ ช่วยให้รถเคลื่อนที่ได้อย่างลื่นไหลมากขึ้น บนถนนที่มีพื้นผิวขรุขระหรือขับขี่ได้ยากลำบาก มาพร้อมกับการออกแบบไหล่ยาง และดอกยาง ที่เพิ่มประสิทธิภาพในการยึดเกาะพื้นผิว ที่สำคัญยางประเภทนี้ยังช่วยลดเสียงรบกวนได้ดีด้วย สำหรับยางรถยนต์ SUV แบบ All Terrai  เช่น ยาง Bridgestone รุ่นยาง DUELER A/T 001, ยาง Dunlop รุ่น GRANDTREK AT22 หรือยาง Michelin รุ่นยาง LTX Force เป็นต้น

2) ยางรถยนต์ SUV แบบ Highway Terrain

ถัดมากับยางรถยนต์ SUV แบบ Highway Terrain ถูกออกแบบมาให้เหมาะกับการขับขี่บนถนนทั่วไป อย่างถนนทางเรียบ ทางหลวงที่พื้นถนนไม่ค่อยมีปัญหามากนัก โดยจุดเด่นของยางรถยนต์ SUV ประเภทนี้ คือถูกออกแบบมาให้ปรับตัวเข้ากับสภาพถนนได้ดี ไม่ว่าจะถนนแห้ง ถนนเปียก สามารถลดแรงกระแทกต่างๆ ตอบสนองดีต่อการหมุนของพวงมาลัย ทำให้ขับขี่ได้ลื่นไหลขึ้น ถือว่าเป็นยางรถที่มีความแข็งแรงสูง แถมมีอายุการใช้งานที่ค่อนข้างยาวนานด้วย ตัวอย่างยางรถยนต์ SUV แบบ Highway Terrain เช่น ยาง Bridgestone รุ่น DUELER H/T 684II หรือยาง Yokohama GEOLANDAR H/T G05 เป็นต้น

3) ยางรถยนต์ SUV แบบ High Performance

ขึ้นชื่อว่าเป็นยางแบบ High Performance แน่นอนว่าเป็นยางรถยนต์ที่ออกแบบมาเพื่อรองรับการขับขี่บนถนนหลากหลายรูปแบบ มีสมรรถนะสูงในการยึดเกาะกับถนน ไม่ว่าจะเป็นการเลี้ยวรถเข้าโค้งด้วยความเร็วสูง การขับขี่บนถนนที่มีน้ำ ถนนเปียก ทำให้ผู้ขับขี่สามารถควบคุมพวงมาลัยได้แบบแม่นยำ เหมาะสำหรับการขับขี่บนถนนเรียบ เส้นทางในเมือง หากรถยนต์ของเราเป็นแบบสปอร์ต หรือชอบการขับขี่แบบความเร็วสูง ก็แนะนำให้เลือกเป็นยางรถยนต์แบบ SUV แบบ High Performance ได้เลย เช่น ยาง Bridgestone ALENZA001, ยาง YOKOHAMA GEOLANDAR X-CV หรือจะเป็นยาง MICHELIN PRIMACY TOUR A/S ก็พร้อมช่วยเพิ่มการประสิทธิภาพการขับขี่ของเราได้แบบเต็มที่

4) ยางรถยนต์ Highway Luxury

ประเภทสุดท้ายกับยางรถยนต์แบบ Highway Luxury ยางประเภทนี้เหมาะกับรถยนต์ SUV ทั่วไปที่เราใช้กันในชีวิตประจำวัน อย่างรถไซซ์ครอบครัว หรือรถแบบ City Life โดยสามารถรองรับน้ำได้ดี มีความทนทานสูง ลดเสียงรบกวน และยังประหยัดน้ำมันได้ดีอีกด้วย ตอบโจทย์การใช้งานบนพื้นผิวถนนที่ขรุขระได้อย่างนุ่มนวล เพราะตัวแก้มยางออกแบบมาให้ซับแรงกระแทกได้สูง ล็อกดอกยางที่ขนาดไม่เท่ากัน ช่วยลดอาการสั่นของตัวรถได้ดีนั่นเอง ตัวอย่างยางรถยนต์ SUV แบบ Highway Luxury เช่น ยาง Bridgestone รุ่น Ecopia H/L001 เป็นต้น

ขอบยางรถยนต์ SUV มีแบบไหนให้เลือกบ้าง

นอกจากจะเลือกประเภทยางรถยนต์ SUV แล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่คนมีรถยนต์ต้องเช็กและเลือกอย่างถี่ถ้วนก็คือการเลือก ‘ขอบยาง’ โดยมีหน่วยวัดเป็นนิ้ว และมีขนาดต่างกันขึ้นอยู่กับรุ่นและประเภทของยางรถยนต์ หากเลือกขอบยางได้เหมาะสมก็จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการขับขี่ให้ดียิ่งขึ้น รถมีความสมดุลในขณะที่เข้าโค้ง การยึดเกาะพื้นผิวถนน แถมช่วยประหยัดน้ำมันได้ดีด้วย สำหรับขอบยางรถยนต์ SUV ที่ได้รับความนิยมจะมีขนาดอยู่ที่ 16-22 นิ้ว ซึ่งจะต่างกันในเรื่องของความนุ่ม ความเร็ว และความทนทาน มาดูขอบยาง 3 ขนาดหลักๆ ที่เหมาะกับรถยนต์ SUV กันเลย

1) ยางรถยนต์ SUV ขอบ 16

ยาง SUV ขอบ 16 ออกแบบมาสำหรับรถขนาดใหญ่ เช่น รถยนต์ SUV หรือรถกระบะ มีจุดเด่นคือใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยด้วยลายดอกยาง ช่วยให้การขับขี่มีความนุ่มนวล และมีเสียงรบกวนเบา เหมาะกับการใช้การบรรทุกวัตถุที่มีน้ำหนักมาก โดยรองรับมากกว่า 2 ตัน สามารถใช้งานได้กับพื้นผิวถนนทั้งที่เรียบและขรุขระ ช่วยให้การขับขี่สะดวกสบายมีประสิทธิภาพ

2) ยางรถยนต์ SUV ขอบ 17

ขยับขึ้นมาอีกนิดกับยางรถยนต์ขอบ 17 นิ้ว แม้จะมีขนาดกว้างกว่า แต่ก็สามารถใช้ได้กับรถยนต์ขนาดเดียวกัน แต่ส่วนใหญ่จะเน้นไปที่รถยนต์ SUV หรือรถกระบะ โดยยาง SUV ขอบ 17 นิ้ว จะเหมาะกับใช้ขับขี่บนถนนแห้งมากกว่าถนนเปียก แต่ก็ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของรถยนต์และไลฟ์สไตล์ขับขี่ของผู้ขับขี่ด้วย

3) ยางรถยนต์ SUV ขอบ 18

ส่วนยางรถยนต์ SUV ขอบ 18 นิ้ว ที่มีขนาดใหญ่มากที่สุด ถูกออกแบบมาให้เหมาะสำหรับรถยนต์ SUV และ CUV ที่มีขนาดใหญ่มาก เพราะจะมีความแข็งแรงและทนทานสูง รองรับการขับขี่บนพื้นถนนหลายลักษณะ ทั้งพื้นผิวเรียบ และขรุขระ ทั้งนี้ยางขอบ 18 อาจมีข้อเสียคือ อาจทำให้เปลืองน้ำมันและล้อหมุนช้ากว่าเดิม เพราะมีรอบวงที่ใหญ่ สำหรับผู้ขับขี่ต้องการขับขี่ด้วยความเร็วสูง อยากให้สมรรถนะรถยนต์ขับได้แบบคล่องตัว จึงควรเลือกขอบเล็กกว่านี้ แต่สำหรับผู้ที่ต้องการความแข็งแรง ชื่นชอบสไตล์การเดินทางแอดเวนเจอร์ ก็สามารถเลือกขอบ 18 ได้เลย

เป็นอย่างไรกันบ้างกับข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับประเภทของยางรถยนต์ SUV ทั้งยางรถยนต์แบบ All Terrain Highway Terrain High Performance หรือ Highway Luxury รวมถึงการเลือกขอบยางรถยนต์ทั้ง 3 ขนาดว่าเหมาะกับรถยนต์ SUV ประเภทไหน ไลฟ์สไตล์การขับขี่แบบใด หากเราสามารถเลือกประเภทได้เหมาะสมกับรถยนต์ และไลฟ์สไตล์การขับขี่ของตนเอง ก็ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการขับขี่ สมรรถนะในการขับขี่ลื่นไหล ควบคุมทิศทางได้ดี และยังประหยัดน้ำมันได้ด้วย! ส่วนใครที่กำลังมองหายางรถ SUV ที่เหมาะกับรถยนต์ของตัวเองอยู่ล่ะก็ ทาง Autobacs มียางรถยนต์ SUV จากยี่ห้อชั้นนำให้คุณได้เลือก ไม่ว่าจะเป็นยาง Bridgestone  ยาง Michelin ยาง Yokohama หรือ ยาง Deeston และอื่นๆ อีกมากมาย พร้อมกับช่างเทคนิคผู้ชำนาญคอยให้คำแนะนำ ช่วยเลือกยางรถได้อย่างเหมาะสม พร้อมให้บริการแบบครบเครื่องเรื่องรถยนต์แน่นอน!

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทึ่ง! พระปิ๊งไอเดียใช้ยางรถยนต์ มุงหลังคาแทนกระเบื้อง ลวดลายพญานาค

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่วัดถ้ำศรีพรหม บ้านโนนสา ต.ท่าดอกคำ อ.บึงโขงหลง จ.บึงกาฬ หลังมีผู้ใช้ TikTok โพสต์คลิปเรื่องราวของวัดที่ใช้ยางรถยนต์เก่ามามุงหลังคาแทนกระเบื้องและสังกะสี โดยวัดถ้ำศรีพรหม ตั้งอยู่ติดกับเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว เป็นสถานที่แห่งนี้เป็นที่ปฏิบัติธรรม

มิชลินเปิดตัวยางรถยนต์และยางรถโดยสาร 2 รุ่นล่าสุด

มิชลิน เปิดประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของโลกด้วยการเผยโฉมยางรถยนต์และยางรถโดยสารรวม 2 รุ่น ซึ่งผลิตจากวัสดุยั่งยืนในปริมาณสูงถึง 45%