“อนุทิน” มอบเหรียญพระราชทานสร้างขวัญกำลังใจและมอบรางวัล กำนัน ผู้ใหญ่บ้านยอดเยี่ยม ประจำปี 2567

วันที่ 8 สิงหาคม 2567 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ปลุกขวัญกำลังใจ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ทั่วประเทศ เนื่องในปีมหามงคลของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา และในโอกาสครบรอบ 132 ปี วันกำนันผู้ใหญ่บ้าน ‘คนของราชา รากฐานของแผ่นดิน’ จัดพิธีมอบเหรียญพระราชทาน ให้แก่กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนัน และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน จำนวน 277,000 คน และพิธีมอบรางวัลกำนัน ผู้ใหญ่บ้านยอดเยี่ยม ประจำปี 2567 ซึ่งปฏิบัติหน้าที่ มีผลงานดีเด่น ดูแลทุกข์สุขของประชาชนในระดับพื้นที่อย่างเข้มแข็ง จำนวน 264 คน ณ ห้องรอยัล จูบิลี่ บอลรูม อิมแพค เมืองทองธานี อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี
.
นายอนุทิน กล่าวว่า วันที่ 10 สิงหาคม ของทุกปี เป็นวันกำนันผู้ใหญ่บ้าน วันที่เราเชิดชูเกียรตินักปกครองท้องที่
ซึ่งในปีมหามงคลของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา และในโอกาสครบรอบ 132 ปี ‘คนของราชา รากฐานของแผ่นดิน’ กระทรวงมหาดไทยได้รับพระราชทานพระบรมราชานุญาต จัดทำเหรียญพระราชทานแก่กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนัน และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน โดยจัดพิธีรับมอบเหรียญพระราชทานให้แก่นักปกครองท้องที่ทั่วประเทศ และพิธีมอบรางวัลกำนัน ผู้ใหญ่บ้านยอดเยี่ยม ประจำปี 2567 เพื่อเป็นขวัญกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นสิริมงคล ซึ่งถือเป็นเกียรติยศอันสูงส่ง สถาบัน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ถือเป็นรากฐานสำคัญของแผ่นดินและเป็นตัวแทนของรัฐ ที่ทำงานใกล้ชิด บำบัดทุกข์ บำรุงสุข ให้กับประชาชนมาตลอด 132 ปี ช่วยขับเคลื่อนผลักดันนโยบายของรัฐ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตให้กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ทั่วประเทศ กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย จัดพิธีมอบรางวัล “กำนัน ผู้ใหญ่บ้านยอดเยี่ยม” ประจำปี 2567 เพื่อยกย่องเชิดชูเกียรติกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ที่ปฏิบัติภารกิจหน้าที่ ด้วยความตั้งใจ เสียสละ ทุ่มเทความรู้ความสามารถในการบำบัดทุกข์บำรุงสุขให้แก่พี่น้องประชาชน และยังสร้าง ขวัญกำลังใจ สร้างเสริมทัศนคติในการปฏิบัติหน้าที่ที่ถูกต้องและดีงาม ให้เป็นแบบอย่างที่ดี แก่สังคม ในปีนี้ถือเป็นวาระพิเศษที่สถาบันกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน จะได้ร่วมแสดงความจงรักภักดี ต่อพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว โดยกระทรวงมหาดไทย ได้ขอพระบรมราชานุญาตจัดทำเหรียญพระราชทาน เพื่อมอบให้แก่กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนัน และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ทั้งสิ้น 277,000 คนทั่วประเทศ พร้อมเชิญผู้ว่าราชการจังหวัด ปลัดจังหวัด ร่วมแสดงความจงรักภักดี โดยกระจายผ่านนายอำเภอทั่วประเทศ เพื่อนำเหรียญพระราชทานดังกล่าวไปมอบให้ถึงมือนักปกครองท้องที่ ในวันเสาร์ที่ 10 สิงหาคม 2567 อีกครั้งหนึ่ง


.
“ขอแสดงความยินดีกับทุกท่านที่ได้รับรางวัลในปีนี้ และขอขอบคุณที่ทุกคนได้อุทิศตน และเสียสละทุ่มเทในการปฏิบัติหน้าที่อย่างเข้มแข็งเพื่อความเป็นสุขของประชาชน โดยเฉพาะการเป็นตัวแทนของภาครัฐที่จะส่งต่อและสร้างความเข้าใจในนโยบายการขับเคลื่อนของรัฐบาลและกระทรวงมหาดไทย ทั้งในด้านการพัฒนาท้องถิ่นให้มีความเจริญอย่างเท่าเทียม เพื่อสร้างคุณภาพชีวิตที่ดี และการประกอบอาชีพมั่นคง ส่งเสริมอาชีพในชุมชน การรักษาความสงบเรียบร้อยและความปลอดภัย ตลอดจนการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด เพื่อให้เกิดความสามัคคีในชุมชน และร่วมกันปกป้องและเทิดทูนไว้ซึ่งสถาบันพระมหากษัตริย์ อันเป็นสถาบันที่คนไทยเทิดทูน ดังนั้นขอให้ทุกคนตั้งใจปฏิบัติงานตามภารกิจหน้าที่อย่างเข้มแข็ง เพื่อให้ชุมชน หรือหมู่บ้านของตนเอง มีความเจริญก้าวหน้า พร้อมแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน เป็นที่พึ่ง และแบบอย่างที่ดีแก่ประชาชนต่อไป” นายอนุทิน กล่าว
.
ทั้งนี้ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ได้กล่าวถึงความรู้สึกที่ได้รับเหรียญพระราชทานในครั้งนี้ โดยนายมนตรี ธนสิทธิ์สุนทร กำนันตำบลแม่พริก อำเภอแม่พริก จังหวัดลำปาง หนึ่งในกำนัน ยอดเยี่ยม ประจำปี 2567 กล่าวว่า รู้สึกซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณและเป็นเกียรติสูงสุด ที่ได้รับเหรียญพระราชทานในครั้งนี้ เพราะการปกป้องราษฎรจากสิ่งอันตราย เป็นบทบาทหน้าที่ ของกำนัน รวมถึงการดูแลช่วยเหลือในด้านการปกครอง การพัฒนา และการดำรงชีวิต ในครอบครัว ให้อยู่ดีกินดีอย่างมีความสุขตลอดไป
.
เช่นเดียวกับนายสมหมาย บุญสว่าง กำนันตำบลท่าโพธิ์ อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา กำนันยอดเยี่ยม ประจำปี 2567 อีกท่านหนึ่ง ซึ่งเป็น ผู้ผลักดันแผนการรักษาความปลอดภัยบนเส้นทางรถไฟ สร้างความอุ่นใจให้แก่ประชาชน กล่าวเช่นกันว่า การรักษาความปลอดภัยของชาวบ้านคือหน้าที่สำคัญ กำนัน ผู้ใหญ่บ้านเปรียบเสมือนญาติผู้ใหญ่ ที่คอยให้คำแนะนำ และยังเป็นเพื่อนที่คอยให้คำปรึกษากับชาวบ้าน ถือเป็นความภูมิใจที่ได้ดูแลทุกข์-สุขของชาวบ้านอย่างใกล้ชิด การทำงานเพื่อบำบัดทุกข์ บำรุงสุขให้ประชาชน การที่ได้รับพระราชทานเหรียญพระราชทานดังกล่าว จึงรู้สึกเป็นเกียรติอย่างสูงสุดของนักปกครองท้องที่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' มอบเหรียญที่ระลึกพระราชทาน วันกำนันผู้ใหญ่บ้าน ครบ 132 ปี

รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานมอบเหรียญที่ระลึกพระราชทาน แก่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนันและผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน เพื่อความเป็นสิริมงคล และเป็นขวัญกำลังใจ ในการปฏิบัติหน้าที่ เนื่องในวันครบรอบ 132 ปี ของวันกำนันผู้ใหญ่บ้าน “คนของราชา รากฐานของแผ่นดิน”

กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน สุดซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณ พร้อมใจประดับเหรียญพระราชทาน ทั่วประเทศ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า วันกำนันผู้ใหญ่บ้าน ประจำปี 2567 กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย เตรียมจัดพิธีมอบเหรียญพระราชทาน ที่ขอรับพระราชทานพระบรมราชานุญาต

'เศรษฐา' เอาชัวร์ ถาม 'กฤษฎีกา-วิษณุ' รัฐมนตรีเสนอตั้งปลัดกระทรวงได้หรือไม่

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้สอบถามนายปกรณ์ นิลประพันธุ์ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกาว่า รัฐมนตรีสามารถชื่อปลัดกระทรวงเองได้หรือไม่ และมีอีกกระทรวงคือ

ปฏิญญาเขาใหญ่ ขลังจริง! สิงห์ดำยังแรงต่อเนื่อง 'อรรษิษฐ์' จ่อนั่งปลัด มท. ยาว 7 ปี

กระแสข่าวการจัดทัพทำโผแต่งตั้งโยกย้ายประจำปีของกระทรวงมหาดไทยในปีนี้ ที่มีข่าวว่านายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ตัดสินใจจะเสนอชื่อนายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ อธิบดีกรมการปกครอง ที่เหลืออายุราชการอีกยาวนานถึง 7 ปี เพราะจะเกษียณราชการในปี 2574 นั่งเป็นปลัดกระทรวงมหาดไทย คนใหม่แทนนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ หรือปลัดเก่งฯ ที่จะเกษียณ 30 ก.ย.นี้