โค้งสุดท้าย! ชวน ปชช. โหวต 1 จังหวัด 1 เมนู เชิดชูอาหารถิ่น ก่อนปิด vote 9 ส.ค.นี้

8 ส.ค.2567 - นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) กล่าวว่า โครงการส่งเสริมและพัฒนายกระดับอาหารถิ่นสู่มรดกทางวัฒนธรรมและอัตลักษณ์ความเป็นไทย (Thailand Best Local Food) “รสชาติ..ที่หายไป The Lost Taste” ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 “1 จังหวัด 1 เมนู เชิดชูอาหารถิ่น” เป็นโครงการขับเคลื่อน Soft power ด้านอาหารที่สำคัญของประเทศ ขณะนี้ทั้ง 77 จังหวัดทั่วประเทศได้เมนูอาหารเบื้องต้นที่ผ่านเกณฑ์การคัดเลือกจากคณะกรรมการด้านอาหารของแต่ละจังหวัดแล้ว  และอยู่ระหว่างการเปิดให้ประชาชนในพื้นที่ของแต่ละจังหวัดและประชาชนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ใช้สิทธิ์โหวตเลือกเมนูที่แต่ละคนเห็นว่าเหมาะสมควรได้รับเลือกเป็นเมนูอาหารถิ่นประจำปี และได้รับการเชิดชูเข้าสู่กระบวนการยกระดับให้เป็นอาหารยอดนิยมของแต่ละจังหวัด ต่อไป

นางสาวสุดาวรรณ กล่าวอีกว่า เพื่อให้เมนูอาหารถิ่น ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางและประชาชนทุกพื้นที่ทั่วประเทศ ได้มีส่วนร่วมในการเชิดชูอาหารของจังหวัดตนเอง ซึ่งเป็นการสร้างความภาคภูมิใจให้กับคนในพื้นที่จังหวัด อีกด้วยขอเชิญชวนประชาชนในทุกจังหวัดและกรุงเทพมหานคร ร่วมโหวตเลือกเมนูอาหาร ในส่วนจังหวัดต่างๆ โหวตได้ที่เพจสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด ส่วนกรุงเทพมหานครร่วมโหวตทาง เฟสบุ๊กกรมส่งเสริมวัฒนธรรม หรือทาง https://forms.gle/gJkno9mpJMEBTYAWA ตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 9 สิงหาคม 2567 (ปิดโหวตเวลา 16.30 น.)

ด้านนายประสพ เรียงเงิน อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กล่าวว่า “1 จังหวัด 1 เมนู เชิดชูอาหารถิ่น” เป็นเมนูอาหารถิ่นที่เสี่ยงต่อการสูญหาย หาทานได้เฉพาะถิ่น ไม่ได้มีการบริโภคอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน ควรได้รับการรักษาและสืบทอด เพราะเป็นอาหารที่แสดงถึงภูมิปัญญา ความผูกพันในวิถีชีวิตและนำวัตถุดิบพื้นถิ่นมาประยุกต์ใช้เป็นส่วนประกอบ ภายใต้ความหลากหลายทางวัฒนธรรมและความหลากหลายทางชีวภาพ เป็นอาหารที่มีคุณค่า เป็นแบบอย่างที่ควรเชิดชูให้อยู่คู่ท้องถิ่น ทำให้เกิดการรักษาและฟื้นฟู พัฒนาไปสู่เมนูอาหารถิ่นที่สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจของชุมชน โดยเป็นเมนูที่มีองค์ประกอบ ด้านประวัติความเป็นมา ภูมิปัญญา วิธีการปรุง เคล็ดลับ  ด้านคุณค่าควรแก่การสืบสานและถ่ายทอด  ด้านวัตถุดิบท้องถิ่นที่สำคัญของอาหาร  ด้านการเผยแพร่และพัฒนาต่อยอดเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจสร้างสรรค์  และด้านโภชนาการ และด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ณัฐพงษ์' ห้าว! ประกาศเดินหน้าแก้ 112 ไม่ประมาททำรอบคอบขึ้น

'เท้ง ณัฐพงษ์' ลั่นยึดมั่นอุดมการณ์เดิม เดินหน้าลุยแก้ 112 ต่อ อ้างศาล รธน.ไม่ห้าม แต่ไม่ประมาท ต้องศึกษาข้อกฎหมายให้ดี ปัดกังวลพรรคใหม่อายุสั้น

วันแม่ วธ. ชวนเที่ยวงาน‘12 สิงหา โนราเทิดพระเกียรติ’ หนุนอัตลักษณ์ท้องถิ่น ดันเมืองเก่าสงขลาต้นแบบ

กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม ร่วมกับมูลนิธิสงขลาเมืองเก่า และโรงพยาบาลศิครินทร์ เชิญชวนนักท่องเที่ยวและประชาชนร่วมกิจกรรมดีต่อใจ สร้างสรรค์ ร่วมพัฒนาเมืองต้นแบบด้านศิลปวัฒนธรรม : เมืองเก่าสงขลา (Culture Smart City :

สวธ.หนุนพัฒนาชุมชน- แหล่งเรียนรูัวัฒนธรรม ดีไซน์กิจกรรม สร้างเส้นทางเที่ยว ปั๊มเงินเข้าประเทศ

กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ. ) จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ณ โรงแรม เดอะพาลาสโซ ถนนรัชดาภิเษก โดย นายประสพ เรียงเงิน อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม เป็นประธานเปิดงาน