วันแม่ วธ. ชวนเที่ยวงาน‘12 สิงหา โนราเทิดพระเกียรติ’ หนุนอัตลักษณ์ท้องถิ่น ดันเมืองเก่าสงขลาต้นแบบ

กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม ร่วมกับมูลนิธิสงขลาเมืองเก่า และโรงพยาบาลศิครินทร์ เชิญชวนนักท่องเที่ยวและประชาชนร่วมกิจกรรมดีต่อใจ สร้างสรรค์ ร่วมพัฒนาเมืองต้นแบบด้านศิลปวัฒนธรรม : เมืองเก่าสงขลา (Culture Smart City : Songkhla Old Town) เนื่องในโอกาสวันแม่แห่งชาติ เพื่อเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง 12 สิงหาคม 2567

นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า บริเวณเมืองเก่า รวมถึงบริบทโดยรวมของเมืองสงขลา มีต้นทุนทางประวัติศาสตร์ที่เด่นชัด ทั้งสถาปัตยกรรม ถนน อาคารบ้านเรือนโบราณเก่าแก่ ที่คงไว้ซึ่งอัตลักษณ์ แสดงวิถีชีวิตความเป็นอยู่ ที่ยังคงมีกลิ่นอายของชุมชนที่ยังพบเห็นร่องรอยทางประวัติศาสตร์ ย่านการค้าสมัยโบราณที่มีอายุมากกว่า 200 ปี สิ่งเหล่านี้ถือว่าเป็นสินทรัพย์ทางกายภาพและเป็นมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องได้ นับเป็นต้นทุนทางวัฒนธรรมในการพัฒนาเมืองสงขลาให้เป็นเมืองต้นแบบด้านวัฒนธรรม ที่สามารถสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจให้กับเมืองและชุมชนในอนาคตได้  จึงเป็นที่มาของโครงการพัฒนาเมืองต้นแบบด้านศิลปวัฒนธรรม : เมืองเก่าสงขลา (Culture Smart City : Songkhla Old Town) ที่เกิดกระบวนการขับเคลื่อนมาตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ. 2565-2570 ปีนี้ กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม จังหวัดสงขลา พร้อมภาคี ร่วมแรงกันผลักดันและส่งเสริมงานวัฒนธรรมเชิงพื้นที่จังหวัดสงขลาเพื่อพัฒนาให้เป็นเมืองต้นแบบด้านศิลปวัฒนธรรม (Culture Smart City) ของประเทศเป็นหมุดหมายสำคัญของการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมอย่างยั่งยืน

รมว.วธ.กล่าวต่อว่า เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 12 สิงหาคม 2567 วธ.มีกิจกรรมต่าง ๆ ที่ขอเชิญชวนให้นักท่องเที่ยว ประชาชนทั่วไปได้มาเยือนและมีส่วนร่วมในโครงการพัฒนาเมืองต้นแบบด้านศิลปวัฒนธรรม : เมืองเก่าสงขลา อาทิ เทศกาลศิลปะนานาชาติ เชื่อมโยงจากรุ่นสู่รุ่น ครั้งที่ 2 พ.ศ. 2567(New Gen Connected Art fest 2) 12 ส.ค. – 1 ก.ย. 67 ณ หอศิลป์สงขลา 1, 2 ประกอบด้วย ผลงานจากศิลปินไทยรุ่นใหม่จาก 4 ภูมิภาค และศิลปินมืออาชีพ  งานเสวนา “การพัฒนาเมืองเก่าสงขลา เป็นเมืองต้นแบบ โดยใช้ทุนศิลปวัฒนธรรม กรณีศึกษา เวนิสเบียนนาเล่” เวลา 14.30 น. ณ หอศิลป์สงขลา 2 และพลาดไม่ได้กับ กิจกรรม “12 สิงหา โนราเทิดพระเกียรติ” วันที่ 12 สิงหาคม 2567 เวลา 18.00 น. ณ ประตูเมืองเก่าสงขลา เพื่อเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง และเพื่อส่งเสริมอัตลักษณ์ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น ให้ได้รับการขับเคลื่อนอย่างสร้างสรรค์และร่วมสมัย ด้วย โนรา ศิลปะการแสดงของท้องถิ่นใต้ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติโดยองค์การยูเนสโก อำนวยการแสดงโนราโดย ผศ.ธรรมนิตย์ นิคมรัตน์ ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (โนรา) พุทธศักราช 2564


นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมออกร้านงานศิลปวัฒนธรรมและงานออกแบบ “สัมผัส 4 ประการเล่าขานสงขลา” 12-14 ส.ค. 67 / 27 ส.ค. – 1 ก.ย. 67 ณ ตรอกต้นหลิวและตรอกสิงโต ถ.นครนอก  งานอบรมศิลปะเชิงปฏิบัติการ “งานวาดเส้น” 16-18 ส.ค. หอศิลป์สงขลา 2 ถ.นครนอก โดยความร่วมมือสถาบันการศึกษาในจังหวัดสงขลา ชุมชน และศิลปินรับเชิญ และ กิจกรรมศิลปะ Street Art 16-18 ส.ค. ณ ตรอกต้นหลิว ถ.นครนอก ที่จะมีส่วนผลักดันให้สงขลาเป็นเมืองต้นแบบด้านศิลปวัฒนธรรม ได้เป็นอย่างดี ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติม www.culture.go.th หรือ เฟซบุ๊กกรมส่งเสริมวัฒนธรรม และ TIKTOK : loveculture

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดอกมะลิวันแม่ ราคาสูงขึ้นเท่าตัว ลูกค้าแห่ซื้อ ร้อยพวงมาลัยเท่าไหร่ก็ขายไม่พอ

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปยังหมู่บ้านศิลา ม.1 ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่ปลูกดอกมะลิ และร้อยมาลัยดอกมะลิขายรายใหญ่ของ จ.ขอนแก่น หลังพบว่าช่วงวันสำคัญ 12 ส.ค. วันแม่แห่งชาติ มีออเดอร์ สั่งซื้อเข้ามาเป็นจำนวนมาก สร้างรายได้สูงเกินครึ่งกว่าช่วงปกติ

DAD จัดกิจกรรมไถ่ชีวิตโค-กระบือถวายเป็นพระราชกุศลเนื่องในวันแม่แห่งชาติ

เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2567 บริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด หรือ DAD Asset Development จัดโครงการ ธพส. ร่วมใจไถ่ชีวิตโค - กระบือ

กรมป่าไม้ ชวนคุณลูกพาคุณแม่ท่องเที่ยว 3 ป่านันทนาการ ฟรี! เนื่องในวันแม่แห่งชาติ 12 สิงหานี้

นายสุรชัย อจลบุญ อธิบดีกรมป่าไม้ เปิดเผยว่า เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง และวันแม่แห่งชาติ 12 สิงหาคม 2567

โค้งสุดท้าย! ชวน ปชช. โหวต 1 จังหวัด 1 เมนู เชิดชูอาหารถิ่น ก่อนปิด vote 9 ส.ค.นี้

นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) กล่าวว่า โครงการส่งเสริมและพัฒนายกระดับอาหารถิ่นสู่มรดกทางวัฒนธรรมและอัตลักษณ์ความเป็นไทย (Thailand Best Local Food) “รสชาติ..ที่หายไป The Lost Taste” ประจำปีงบประมาณ

สวธ.หนุนพัฒนาชุมชน- แหล่งเรียนรูัวัฒนธรรม ดีไซน์กิจกรรม สร้างเส้นทางเที่ยว ปั๊มเงินเข้าประเทศ

กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ. ) จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ณ โรงแรม เดอะพาลาสโซ ถนนรัชดาภิเษก โดย นายประสพ เรียงเงิน อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม เป็นประธานเปิดงาน