สปส. เพิ่มสิทธิการรักษาโรคข้อเข่าเสื่อมด้วย “พลาสมาคุณภาพสูง” เพื่อผู้ประกันตน เริ่มใช้สิทธิได้แล้วที่โรงพยาบาล 8 แห่ง

นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน กล่าวว่า ปัจจุบันสังคมไทยเริ่มเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ พบแรงงานในกลุ่มวัยกลางคน และกลุ่มผู้สูงวัยป่วยเป็นโรคข้อเข่าเสื่อมเป็นจำนวนมาก ซึ่งโรคนี้ย่อมส่งผลกระทบในทุกมิติ ทั้งด้านร่างกายที่ทำให้ผู้ป่วยสูญเสียความสามารถในการทำงานและการใช้ชีวิตประจำวัน รวมไปถึงก่อให้เกิดความวิตกกังวลที่กระทบไปถึงด้านจิตใจ อีกทั้งเป็นโรคที่ต้องเข้ารับการรักษาเป็นระยะเวลานานและมีค่าใช้จ่ายสูง สำนักงานประกันสังคม ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของคุณภาพชีวิตของผู้ประกันตน และได้เพิ่มสิทธิประโยชน์การรักษาด้วยพลาสมาคุณภาพสูง (Plasma Rich Growth Factor (PRGF)) ซึ่งเป็นนวัตกรรมสมัยใหม่ที่เป็นทางเลือกในการรักษาแก่ผู้ประกันตนที่เจ็บป่วยด้วยโรคข้อเข่าเสื่อม

โดยผู้ประกันตนที่สามารถเข้ารับการรักษาด้วยการฉีดพลาสมาคุณภาพสูง จะต้องได้รับการวินิจฉัยและประเมินจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญว่าข้อบ่งชี้สำหรับการรักษา ได้แก่

- ผู้ป่วยมีภาวะข้อเข่าเสื่อมระยะต้นและระยะปลายที่รักษาด้วยวิธีการรับประทานยาแล้วไม่ได้ผล

- ผู้ป่วยที่รับประทานยาหรือทำกายภาพบำบัด และได้รับการฉีดยาสเตียรอยด์แล้วอาการไม่ดีขึ้น

- ผู้ป่วยไม่สามารถรับประทานยาได้ เนื่องจากมีภาวะแทรกซ้อนจากยา ระบบทางเดินอาหารและไต และมีโรคที่รับประทานยาแก้อักเสบไม่ได้ เช่น โรคหัวใจ โรคไต โรคกระเพาะอาหาร

- ผู้ป่วยต้องไม่มีพยาธิสภาพที่เป็นข้อห้ามที่ควรหลีกเลี่ยงการฉีด (Contraindication) เป็นต้น
ทั้งนี้ ผู้ประกันตนสามารถเข้ารับบริการได้ไม่เกิน 2 ครั้ง/ปี โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายในการรับบริการ

เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กล่าวต่อไปว่า ขณะนี้สำนักงานประกันสังคมมีสถานพยาบาลและพร้อมให้บริการดูแลผู้ประกันตนโดยการใช้พลาสมาคุณภาพสูง (Plasma Rich Growth Factor (PRGF)) และมีคุณสมบัติตามที่ประกาศคณะกรรมการการแพทย์กำหนด ซึ่งได้ผ่านการอบรมเชิงปฏิบัติการ จำนวน 8 แห่ง คือ โรงพยาบาลกลาง โรงพยาบาลจุฬารัตน์ 3 โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ โรงพยาบาลตำรวจ โรงพยาบาลมหาราชเชียงใหม่ โรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชธาตุพนม โรงพยาบาลวิชัยเวช อินเตอร์เนชั่นแนล อ้อมน้อย ผู้ประกันตนสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่ทั้ง 12 แห่ง สำนักงานประกันสังคมจังหวัด/สาขา ที่ท่านสะดวก หรือโทร.1506 ตลอด 24 ชั่วโมง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สปส. ขอความร่วมมือนายจ้างขึ้นทะเบียนลูกจ้าง เพื่อรักษาสิทธิความคุ้มครองตามกฎหมาย

ตามที่สื่อสังคมโซเชียลได้เสนอข่าวเจ้าหน้าที่สำนักงานประกันสังคม เข้าพบเจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยวเรือในพื้นที่จังหวัดปทุมธานี เพื่อยื่นหนังสือเชิญเจ้าของร้านพบเจ้าหน้าที่ เพื่อขึ้นทะเบียนประกันสังคม

สปส. แจงสิทธิประโยชน์กรณีเจ็บป่วยรักษา – บำนาญชราภาพ พร้อมพัฒนาสิทธิประโยชน์เพื่อผู้ประกันตนทุกช่วงวัย

นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน ย้ำ สิทธิการรักษาพยาบาล “กรณีเจ็บป่วย” ในระบบประกันสังคม ได้รับความคุ้มครองด้วยการรักษาพยาบาลที่ครอบคลุม

ประกันสังคม ลุยจัดตั้ง “กองบริหารจัดการเงินค้างชำระ” เร่งติดตามเงินสมทบค้างชำระ เพื่อเพิ่มสิทธิประโยชน์ผู้ประกันตน

นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม ได้เป็นประธานเปิดกองบริหารจัดการเงินค้างชำระ โดยมีผู้บริหารสำนักงานประกันสังคม

เช็กสิทธิได้เลย​! สปส.​ เพิ่มสิทธิประโยชน์​เพื่อผู้ประกัน​ตนเบิกค่าผ่าตัดใส่ลูกตาเทียม​ เฉพาะบุคคล​

นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน กล่าวถึงหลักเกณฑ์และอัตราค่าบริการทางการแพทย์กรณีการรักษาผู้ประกันตนที่สูญเสียดวงตา โดยการผ่าตัดใส่ลูกตาเทียมเฉพาะบุคคล

รมว. แรงงาน เปิดโครงการประกันสังคมทั่วไทยสู่แรงงานภาคอิสระ รุ่นที่ 5 จ.สมุทรสาคร ชูสิทธิประโยชน์มาตรา 40

เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2567 เวลา 14.00 น. นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานเปิดโครงการประกันสังคมทั่วไทยสู่แรงงานภาคอิสระ รุ่นที่ 5 ณ

สปส. เสริมแกร่งนักประชาสัมพันธ์ประกันสังคม สร้างการรับรู้ ดูแลสวัสดิการผู้ประกันตนให้ทั่วถึงรวดเร็ว

เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานเปิดโครงการพัฒนาศักยภาพนักประชาสัมพันธ์ของสำนักงานประกันสังคม โดยมี นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์