"สิรภพ" นำทีมเจรจา รมว.เศรษฐกิจฯ มาเก๊า กระชับความสัมพันธ์สองประเทศ ขยายตลาดแรงงานภาคบริการและโรงแรม

วันที่ 7 สิงหาคม 2567 เวลา 10.00 น. นายสิรภพ ดวงสอดศรี ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน และผู้บริหารกระทรวงแรงงาน เดินทางเยือนมาเก๊า เพื่อหารือข้อราชการด้านแรงงาน กับ Mr. Lei Wai Nong รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและการเงิน มาเก๊า เพื่อกระชับความสัมพันธ์ด้านแรงงาน ตลอดจนการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ด้านแรงงาน รวมถึงแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการดูแลความเป็นอยู่ของแรงงานต่างชาติ ระหว่างไทยกับมาเก๊า
ณ โรงแรม Avenida Doutor
.
นายสิรภพ กล่าวว่า ขอขอบคุณท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจ และการเงิน มาเก๊า ที่ให้การต้อนรับเป็นอย่างดีในนามของกระทรวงแรงงานไทย มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มีโอกาสมาเยือนมาเก๊า ซึ่งการมาเยือนมาเก๊าในครั้งนี้ เพื่อกระชับความสัมพันธ์ด้านแรงงาน แลกเปลี่ยนองค์ความรู้ด้านแรงงาน รวมถึงแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการดูแลความเป็นอยู่ของแรงงานต่างชาติ ระหว่างไทยกับมาเก๊า ซึ่งกระทรวงแรงงานไทย มีบทบาทสำคัญในการเตรียมความพร้อมให้แก่แรงงานตั้งแต่ก่อนเดินทางมาทำงานตลอดจนดูแลคนไทยระหว่างการมาทำงานต่างประเทศ และหลังจากเดินทางมาทำงานต่างประเทศ

“การหารือในวันนี้ จะเป็นการเพิ่มช่องทางและโอกาสที่แรงงานไทยจะมาทำงานที่มาเก๊าในสาขาที่ขาดแคลน สอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงแรงงาน ที่จะส่งเสริมให้แรงงานไทยมีโอกาสมีงานทำ โดยเฉพาะการทำงานในต่างประเทศ และขอขอบคุณรัฐบาลมาเก๊า ที่ให้มีการจ้างงานแรงงานไทยภาคบริการและการโรงแรมอย่างต่อเนื่อง ทั้งยังให้ความดูแล และใส่ใจแรงงานต่างชาติ ให้ได้รับความคุ้มครองตามกฎหมายแรงงานตามมาตตรฐานสากล” นายสิรภพ กล่าว

ด้าน นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวเพิ่มเติมว่า มาเก๊า เป็นตลาดแรงงานที่สำคัญ มีแรงงานไทยทำงานในตำแหน่งต่าง ๆ เช่น พนักงานต้อนรับ พนักงานเสิร์ฟ พนักงานทำความสะอาด พ่อครัว พนักงานนวดสปา และอื่นๆ เป็นต้น โดยกระทรวงแรงงาน มีสำนักงานแรงงาน ณ เมืองฮ่องกง อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของสถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฮ่องกง ทำหน้าที่ในการขยายตลาดแรงงาน และคุ้มครองดูแลแรงงานไทยในพื้นที่ฮ่องกง มาเก๊า รวมถึงประสานงานกับกรมแรงงานมาเก๊า และกรมตรวจคนเข้าเมืองมาเก๊า ในการดำเนินงานแบบ One stop Services ในด้านการจ้างแรงงานไทย และ After Service การดูแลแรงงานไทยเมื่อมาทำงานครบสัญญาจ้าง

“นายจ้างภาคบริการที่มาเก๊าหลายรายชื่นชมแรงงานไทย ว่ามีความขยันหมั่นเพียร มีความรับผิดชอบ มีน้ำใจ เรียนรู้งานได้รวดเร็ว มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีเหมาะกับงานบริการ ซึ่งปัจจุบันสถานประกอบการต่างๆ ในมาเก๊าได้ขยายกิจการ และมีแนวโน้มความต้องการจ้างแรงงานภาคบริการเพิ่มมากขึ้น อย่างไรก็ดี กระทรวงแรงงานได้เร่งพัฒนาแรงงานไทยให้มีคุณสมบัติ ทั้งทักษะอาชีพ และทักษะด้านภาษาต่างประเทศ ตามที่นายจ้างมาเก๊ากำหนด ” นายไพโรจน์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"พิพัฒน์” ปลุกพลัง "บัณฑิตแรงงาน" เป็นฟันเฟืองสำคัญ ช่วยแรงงานไทย เดินหน้าบรรจุ ครบทุกอำเภอ ทั่วไทย ในปี 69 ช่วยผู้ว่างงาน ผู้สูงอายุทำงานที่บ้านในพื้นที่

วันที่ 1 สิงหาคม 2567 เวลา 14.00 น. นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานกล่าวในพิธีเปิดการสัมมนาพร้อมมอบนโยบายแก่ผู้เข้าร่วมสัมมนาเชิงปฏิบั

รมว. แรงงาน เปิดโครงการประกันสังคมทั่วไทยสู่แรงงานภาคอิสระ รุ่นที่ 5 จ.สมุทรสาคร ชูสิทธิประโยชน์มาตรา 40

เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2567 เวลา 14.00 น. นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานเปิดโครงการประกันสังคมทั่วไทยสู่แรงงานภาคอิสระ รุ่นที่ 5 ณ

“พิพัฒน์” นำผู้บริหาร ข้าราชการกระทรวงแรงงาน ร่วมกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

วันที่ 25 กรกฎาคม 2567 เวลา 09.00 น. นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานในพิธีถวายราชสักการะ

“พิพัฒน์” หารือมูลนิธิเพื่อการพัฒนาดิจิทัล ร่วมมือพัฒนาทักษะและสมรรถนะดิจิทัลแรงงาน สร้าง มาตรฐานฝีมือแรงงาน ด้าน AI

วันที่ 24 กรกฎาคม 2567 เวลา 11.00 น. นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้การต้อนรับ ดร.วิฑูรย์ สิมะโชคดี ประธานกรรมการมูลนิธิเพื่อการพัฒนาดิจิทัล และคณะ ในโอกาสเข้าพบเพื่อหารือ

เร่งขยายผลแก๊งพาคนไทยไปเก็บผลไม้ที่ฟินแลนด์ผิดกฎหมาย

'คารม' เผยกรมการจัดหางาน เร่งขยายผลขบวนการนำพาคนหางานเก็บผลไม้ป่าฟินแลนด์ผิดกฎหมาย ย้ำขณะนี้ยังชะลอจัดส่งแรงงานไทยทำงานเก็บผลไม้ป่า แนะผู้สนใจไปทำงานต่างประเทศปฏิบัติตามกฎหมาย

“พิพัฒน์”ต้อนรับทูตโอมาน ส่งแรงงานนับพันคน พร้อมชวนลงทุนด้านท่องเที่ยวและพลังงานในประเทศ

วันที่ 23 กรกฎาคม 2567 เวลา 13.00 น. นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้การต้อนรับ นายอิสซา อับดุลเลาะฮ์ ญาบิร อัลอาลาวี (Mr. Issa Abdullah Jaber Al-Alawi)