คณะสัตวแพทย์ มช. เปิด “ศูนย์เอกซเรย์คอมพิวเตอร์ (CT-Scan)” ยกระดับการรักษาสัตว์เลี้ยง ด้วยเทคโนโลยีการตรวจรังสีวินิจฉัยขั้นสูง

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดย คณะสัตวแพทยศาสตร์ ร่วมกับ บริษัท เน็กซ์ วิชั่น เทคโนโลยี จำกัด จัดพิธีเปิดศูนย์เอกซเรย์คอมพิวเตอร์ (CT-Scan) อย่างเป็นทางการ ณ อาคารศูนย์การเรียนรู้และส่งเสริมสุขภาพทางสัตวแพทย์ภาคเหนือ (NOVEL CMU) โดยมี ศาสตราจารย์ ดร. นพ.พงษ์รักษ์ ศรีบัณฑิตมงคล อธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วย ศ.(เชี่ยวชาญพิเศษ) ดร. น.สพ.กรกฎ งานวงศ์พาณิชย์ คณบดีคณะสัตวแพทยศาสตร์ และ คุณเสกสรร ณรงค์ศร กรรมการผู้จัดการ บริษัท เน็กซ์ วิชั่น เทคโนโลยี จำกัด ร่วมตัดริบบิ้นเปิดศูนย์ ในวันศุกร์ที่ 2 สิงหาคม 2567 ที่ผ่านมา

ศูนย์เอกซเรย์คอมพิวเตอร์ (CT-Scan) นี้จะเป็นเครื่องมือสำคัญในการเพิ่มขีดความสามารถในการวางแผนการรักษาสัตว์เลี้ยง ด้วยเทคโนโลยีการตรวจรังสีวินิจฉัยขั้นสูงซึ่งเป็นรูปแบบเดียวกับที่ใช้ในมนุษย์ สามารถรองรับน้ำหนักสัตว์ทุกชนิดที่มีน้ำหนักไม่เกิน 200 กิโลกรัม โดยเทคโนโลยีดังกล่าว จะช่วยตรวจหาความผิดปกติต่าง ๆ ในร่างกายสัตว์อย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัย สามารถคำนวณปริมาณรังสีที่จำเป็นได้อย่างแม่นยำ ซึ่งหลังจากการสแกน เครื่อง CT scan จะให้ภาพที่มีความละเอียดสูงทั้งแบบ 2 มิติและ 3 มิติ ซึ่งจะถูกส่งต่อไปยังอาจารย์สัตวแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในการอ่านผล จากนั้นจะรายงานผลให้กับสัตวแพทย์เจ้าของไข้เพื่อวางแผนการรักษาต่อไปอย่างเหมาะสม โดย ศูนย์เอกซเรย์คอมพิวเตอร์ (CT-Scan) ยังเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านทัศนวินิจฉัยที่สำคัญสำหรับสัตว์แพทย์ที่สนใจ ในอนาคตศูนย์ฯ จะต่อยอดไปสู่การยกระดับคุณภาพการรักษาสัตว์เลี้ยงในภาคเหนือได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ศูนย์เอกซเรย์คอมพิวเตอร์ (CT-Scan) เปิดให้บริการทุกวันจันทร์-วันศุกร์ เวลา 08.00 – 16.00 น. หยุด ให้บริการทุกวันหยุดนักขัตฤกษ์  สอบถามเพิ่มเติม โทร. 081 745 1935

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นักวิชาการ มช. ชี้หากตัดสินตามหลักกฎหมายไม่มีทางยุบก้าวไกลได้

นักวิชาการ ม.เชียงใหม่ชี้เปรี้ยง ก้าวไกลยิ่งยุบยิ่งโต ย้ำหากตัดสินตามเนื้อผ้าหลักกฎหมาย ไม่มีทางยุบได้ เตือนศาลรธน.อย่าออกคำตัดสินที่ลดทอนความน่าเชื่อถือซ้ำรอยอดีต

มช. สร้างชื่อไทยบนเวทีโลก! คว้าอันดับ 3 ด้านนวัตกรรมสนับสนุนนักศึกษา จาก WURI Ranking 2024

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ พุ่งสู่อันดับ 3 ของโลก ด้าน Student Support & Engagement จากโปรแกรม “Token to Care เงินหาย เงินหมด อย่าอดข้าว”

มช. ครองอันดับที่ 1 ของประเทศ SDG 13 Climate Action SDG 4 Quality Education และ SDG 5 Gender Equality สะท้อนการดำเนินงานที่แข็งแกร่งอย่างยั่งยืน

มช. อันดับที่ 75 ของโลก ครองอันดับที่ 1 ของประเทศ 4 ปีซ้อนด้าน SDG 13 Climate Action และยังเป็นอันดับ 1 ของไทยด้าน SDG 4 Quality Education

มช. ติดอันดับโลกเพิ่มขึ้นอีก 3 สาขาวิชา รวมเป็น 13 สาขาวิชา มากที่สุดเป็นอันดับ 3 ของประเทศ

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ติดอันดับโลกในสาขาวิชาเฉพาะ (Narrow Subjects) จำนวน 13 สาขาวิชา จาก 55 สาขาวิชา และสาขาวิชาหลัก (Broad Subjects) ทั้ง 5 สาขาวิชา มากที่สุดเป็นอันดับ 3 ของประเทศ จากการจัดอันดับมหาวิทยาลัยโลกรายสาขาวิชา ประจำปี 2024 โดย QS World University Rankings

มช. เปิดตัวเว็บไซต์ แสดง Dashboard ระบบการเฝ้าระวังโรคที่เป็นผลกระทบจากปัญหาหมอกควัน และการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยศาสตราจารย์เกียรติคุณ ดร.นพ.สุวัฒน์ จริยาเลิศศักดิ์ คณบดีคณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และหัวหน้าโครงการวิจัย

มช. ร่วมสร้างพื้นที่ปลอดภัย ไร้ฝุ่น PM2.5 ทั้งในรั้วไปจนถึงพื้นที่ห่างไกล พร้อมนำเอานวัตกรรมพัฒนาระบบตรวจวัดคุณภาพอากาศ แจ้งเตือน ป้องกันการเผาแบบ Real time

“PM 2.5” คำยอดฮิตที่หลาย ๆ คนมักได้ยินจากข่าวในช่วงต้นของปีหลังการสิ้นสุดฤดูหนาว และเริ่มเข้าสู่ฤดูร้อน หนึ่งในปัญหาที่พื้นที่ภาคเหนือของประเทศไทยประสบในทุกปี