“โครงการนำร่องอาสาสมัครวัยเก๋า” รุ่นที่ 1 รองรับสังคมผู้สูงอายุให้เข้ามาทำงานในพิพิธภัณฑ์

เมื่อวันที่ 2 ส.ค.ผศ.ดร.รวิน ระวิวงศ์ ผอ.องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) หรือ NSM กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม แถลงข่าว NSM พร้อมเดินหน้าผลักดันศักยภาพ มุ่งเน้นสร้างสังคมผู้สูงอายุให้มีคุณภาพ เติมเต็มประสบการณ์ด้านวิทยาศาสตร์ ตอบโจทย์ประเทศอย่างยั่งยืน ว่า เมื่อพูดถึงพิพิธภัณฑ์ คนส่วนใหญ่จะคิดถึงแต่เด็ก ครู แต่จริงๆ แล้วพิพิธภัณฑ์คือสถานที่สำหรับคนทุกวัยรวมถึงผู้สูงวัยด้วย ที่สำคัญปัจจุบันสังคมไทยกำลังเข้าสู่ภาวะสังคมผู้สูงวัย ซึ่ง NSM ได้เล็งเห็นถึงศักยภาพของผู้สูงวัยที่เคยทำงานมีประสบการณ์น่าจะมาเล่าเรื่องถ่ายทอดเรื่องราวๆ ต่างๆ ให้กับเด็กและเยาวชนได้รับฟัง เพราะผู้สูงวัยหลายคนเมื่อเกษียณอายุก็ยังอยากทำงานด้วยหลายเหตุผลทั้งไม่อยากอยู่บ้านเหงาๆ ไม่อยากเป็นภาระลูกหลาน เป็นต้น ประกอบที่ผ่านมา NSM ได้จัดกิจกรรมเกี่ยวกับผู้สูงวัย อาทิ โครงการส่งเสริมศักยภาพผู้สูงอายุด้วยการถ่ายทอดความรู้ภูมิปัญญาในพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์, โครงการ “วัยเก๋า นักเล่าเรื่อง”, โครงการสุขสนุกวิทย์ ,โครงการการจัดการอบรมต่าง ๆ เช่น “การพัฒนาทักษะการเป็นนักประดิษฐ์และความคิดสร้างสรรค์สำหรับผู้สูงอายุด้วยกิจกรรมของเล่นภูมิปัญญาไทย” เป็นต้น ปรากฎว่าได้รับความสนใจจากผู้สูงวัยจำนวนมาก

ผศ.ดร.รวิน กล่าวต่อว่า ดังนั้น NSM จึงได้นำนโยบายเรียนดี มีความสุข มีรายได้และนโยบายส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตของ น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม(อว.) มาขยายความเพิ่มเติมว่าการเรียนไม่ได้จำกัดอยู่เฉพาะนักเรียน นักศึกษา แต่สามารถเรียนรู้ได้ทุกช่วงวัย จึงจัด “โครงการนำร่องอาสาสมัครวัยเก๋า” รุ่นที่ 1 โดยรับสมัครผู้สูงอายุที่มีอายุมากกว่า 55 ปี และจบการศึกษาระดับปริญญาตรีขึ้นไป เข้ามาเป็นอาสาสมัครให้บริการผู้เข้าชมภายในพิพิธภัณฑ์ของ NSM ปรากฎว่ามีผู้สูงอายุสนใจเข้ามาสมัครเป็นอาสาสมัครจำนวนมากมีตั้งแต่อายุ 55 – 77 ปี มีทั้งอดีตข้าราชการกระทรวงการต่างประเทศ พนักงานบริษัทการบินไทย วิศวกร นักบัญชี อาจารย์มหาวิทยาลัย เป็นต้น โดย NSM ได้มีการฝึกอบรมทักษะการให้บริการ การสื่อสาร การนำชมพิพิธภัณฑ์และมีค่าตอบแทนให้เป็นรายวันเท่ากับอาสาสมัครภาคปกติของ NSM ขณะนี้ อาสามสมัครวัยเก๋าได้เข้ามาทำงานกับ NSM ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.ที่ผ่านมา และจะเปิดโครงการอาสาสมัครวัยเก๋า รุ่นที่ 2 และให้ไปกระจายกันทำงานในพิพิธภัณฑ์ของ NSM ที่จัตุรัสวิทยาศาสตร์ อพวช. ณ เดอะ สตรีท รัชดา จัตุรัสวิทยาศาสตร์ อพวช. จังหวัดเชียงใหม่ และจัตุรัสวิทยาศาสตร์ อพวช.โคราช

“กลุ่มผู้สูงอายุหลายท่าน ยังมีความสามารถในการทำงานและประสบความสำเร็จอยู่ในหลากหลายสาขาอาชีพ การรับผู้สูงอายุเข้ามามีบทบาทการทำงานในพิพิธภัณฑ์ จึงเป็นทางเลือกที่ดีในการนำความรู้ ความสามารถและประสบการณ์มาใช้ประโยชน์ในพิพิธภัณฑ์ และสามารถช่วยให้ตลาดแรงงานเตรียมความพร้อมในการรับมือกับความต้องการและความสามารถของผู้สูงอายุ ด้วยการสร้างโอกาสในการทำงานให้กับผู้สูงอายุ และยังเป็นส่วนสำคัญในการสร้างสังคมที่เท่าเทียมและสมดุล” ผศ.ดร.รวิน กล่าว

ด้านนางเยาวภา รัตนวงษ์ อายุ 67 ปีอาสาสมัครโครงการนำร่องอาสาสมัครวัยเก๋า กล่าวว่า เคยทำงานเป็นผู้จัดการฝ่ายบัญชี บริษัทมหาชนแห่งหนึ่ง สนใจมาเป็นอาสาสมัครเพราะได้ความรู้ ได้แลกเปลี่ยนกับเด็กและเยาวชน ได้แนะนำพิพิธภัณฑ์ซึ่งเป็นแหล่งเรียนรู้ที่ดีมาก ขณะที่นายธีรศักดิ์ สมสกุล อดีตวิศวกร กล่าวว่า ที่มาเป็นอาสา เพราะอยากมีปฎิสัมพันธ์กับสังคม ทำหน้าที่อำนวยความสะดวกให้กับผู้เช้าชม สนุกในการทำงานกับเด็กๆ และได้ความรู้ไปด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทยเจ้าภาพจัดใหญ่ “งานเทศกาลหุ่นโลก 2024” พบหุ่นไทยและหุ่นนานาชาติจากกว่า 20 ประเทศทั่วโลก จัดเต็ม 5 วัน 13 - 17 พ.ย.2567

เมื่อวันที่ 21 ส.ค.ที่ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี ผศ.ดร.รวิน ระวิวงศ์ ผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ(อพวช.) หรือ NSM ผศ.ดร.ปริปก พิศสุวรรณ

NSM ขับเคลื่อนนโยบาย 'ศุภมาส' ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่ายพิพิธภัณฑ์-แหล่งเรียนรู้-นักสื่อสารวิทย์ ประกาศเจตจำนงสร้างพลังวิทยาศาสตร์ระดับชาติครั้งแรกของไทย

นายเพิ่มสุข สัจจาภิวัฒน์ ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เป็นประธานในพิธีประกาศเจตจำนงค์เครือข่ายพลังสื่อสารวิทยาศาสตร์ เครือข่ายพิพิธภัณฑ์ และแหล่งเรียนรู้วิทยาศาสตร์ครั้งแรกของประเทศไทย ในงาน “Empowering Science Communication and Science Museums”

NSM ร่วมกับ สมาคมวิทย์ฯ เปิดเวทีประชันโครงงานวิทย์ฯ ระดับอาเซียน

3 กรกฎาคม 2567 / นายสุวรงค์ วงษ์ศิริ รองผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) หรือ NSM กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม

เริ่มแล้ว “เทศกาลวันนักวิทยาศาสตร์น้อย” ประจำปี 2567 พร้อมเปิดพื้นที่  “การผจญภัยในห้วงอวกาศ” จัดเต็มกิจกรรม 2 ภูมิภาค ให้เด็กปฐมวัยเรียนรู้วิทย์นอกห้องเรียนอย่างสร้างสรรค์

เมื่อวันที่ 11 มิ.ย. นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดงาน “เทศกาลวันนักวิทยาศาสตร์น้อย ประจำปี 2567” ภายใต้หัวข้อ “การผจญภัยในห้วงอวกาศ” พร้อมด้วย คุณหญิงสุมณฑา พรหมบุญ