เอไอเอส ร่วมมือ Oracle เปิด Hyperscale Cloud ครั้งแรกในไทย หนุนเศรษฐกิจดิจิทัล

เอไอเอส เผยแผนความร่วมมือครั้งสำคัญกับ ออราเคิล บริษัทเทคโนโลยีระดับโลก บริการระดับ ไฮเปอร์สเกล คลาวด์ โดยเตรียมเปิดให้องค์กรทั้ง ภาครัฐ ภาคเอกชน และผู้ประกอบการ สามารถเข้าถึงบริการคลาวด์ของ ออราเคิล ที่มีมากกว่า 100 บริการ รวมถึงความสามารถด้าน เอไอ ซึ่งจะตอบโจทย์ทุกความต้องการในการทำดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่น โดยพร้อมให้บริการในไตรมาส 1 ปี 2568

นายสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร AIS เปิดเผยว่า กว่า 34 ปีที่ผ่านมา AIS มุ่งพัฒนาโครงสร้างด้านดิจิทัลเทคโนโลยีมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ลูกค้าได้สัมผัสกับประสบการณ์ดิจิทัลที่ดียิ่งกว่า ควบคู่ไปกับการนำศักยภาพโครงข่ายมาผสมผสานผ่านการทำงานร่วมกับพาร์ทเนอร์ที่หลากหลายเข้าเชื่อมต่อและสนับสนุนการทำงานกับองค์กร ทั้งภาครัฐ และเอกชน ให้สามารถทำดิจิทัลทรานสฟอร์มได้อย่างมีประสิทธิภาพ อันจะเป็นการเพิ่มศักยภาพและยกระดับขีดความสามารถในสร้างการเติบโต ที่จะนำไปสู่การสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันให้กับประเทศได้อย่างยั่งยืน โดยเฉพาะความสามารถของเทคโนโลยีคลาวด์ ที่ปัจจุบันเข้ามามีส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการรองรับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านไอทีขององค์กร  ทำให้วันนี้เราได้ทำงานกับพาร์ทเนอร์ผู้ให้บริการด้านคลาวด์ระดับโลกอย่าง Oracle ที่จะทำให้ประเทศไทยมีบริการระดับ Hyperscale Cloud เกิดขึ้นเป็นครั้งแรกผ่านบริการ AIS Cloud บน AIS Data Center ที่จะเป็นการปลดล็อกศักยภาพในการทำดิจิทัลทรานสฟอร์มเมชันอย่างมีประสิทธิภาพทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ที่จะช่วยเปลี่ยนแปลงการทำงานขององค์กรดังกล่าวให้มีศักยภาพพร้อมรับมือทุกโอกาส ความท้าทาย และการแข่งขัน ซึ่งจะมีส่วนสำคัญต่อการเพิ่มความได้เปรียบทางการแข่งขัน ดึงดูดนักลงทุน และติดสปีดเครื่องยนต์เศรษฐกิจไทยให้มีแรงขับเคลื่อนเพื่อสร้างการเติบโตได้อย่างยั่งยืน

ทางด้าน การ์เร็ตต์ อิลจ์ รองประธานบริหารและผู้จัดการทั่วไป ภูมิภาคเอเซียแปซิฟิกและญี่ปุ่น เปิดเผยว่า การมอบตัวเลือกที่หลากหลายให้กับพันธมิตรและลูกค้าของเราเป็นสิ่งที่เราให้ความสำคัญมาโดยตลอด ซึ่งประเทศไทยเป็นตลาดสำคัญในเชิงยุทธศาสตร์ และความร่วมมือ Oracle Alloy กับ AIS จะเป็นจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญสำหรับอุตสาหกรรมของประเทศช่วยเพิ่มขีดความสามารถให้ AIS กลายเป็นผู้ให้บริการ Hyperscale Cloud สามารถพัฒนาบริการใหม่ๆ ได้เร็วขึ้น พร้อมทั้งนำเสนอ Sovereign Cloud และความสามารถด้าน AI ให้กับองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชนในประเทศ ภายข้อกำหนดด้านกฎหมายด้านมาตรฐานการควบคุมความปลอดภัยของข้อมูลที่แตกต่างกัน ในขณะเดียวกันก็ช่วยให้ AIS สามารถตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้า ด้วยประสบการณ์ของ AIS ที่เป็นผู้นำด้านบริการดิจิทัลในไทยซึ่งมีความเชี่ยวชาญในตลาดภายในประเทศ ทำให้ AIS สามารถส่งมอบบริการที่เหมาะสมต่อลูกค้าแต่ละรายที่ตรงกับความต้องการของลูกค้า

และทางด้าน นางสาวแดฟนี่ ชุง ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยบริการคลาวด์และซอฟต์แวร์ IDC เอเชีย/แปซิฟิก กล่าวว่า IDC คาดการณ์ว่าการใช้จ่ายด้าน Sovereign Cloud จะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 31.5% ต่อปี (31.5% CAGR) สำหรับกลุ่มประเทศเอเชียแปซิฟิค (ไม่รวมญี่ปุ่น) จากการสำรวจด้านคลาวด์ในพื้นที่เอเซียแปซิฟิค (ไม่รวมญี่ปุ่น) แสดงให้เห็นถึง 19% ขององค์กรในกลุ่มประเทศดังกล่าว มีการคาดการณ์การใช้จ่ายสำหรับ Sovereign Cloud จะเพิ่มขึ้นในอนาคต โดยจะกลายเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์คลาวด์แบบผสมผสาน (Hybrid Cloud) ซึ่งถูกขับเคลื่อนโดยหน่วยงานกำกับดูแลและกฎระเบียบ รวมทั้งความต้องการที่จะทำให้กระบวนการทำงานมีความยืดหยุ่นมากขึ้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

AIS รายงานผลการดำเนินงานไตรมาส 2/2567

AIS รายงานผลประกอบการไตรมาส 2 ปี 2567 ทำรายได้รวมอยู่ที่ 51,332 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 8,577 ล้านบาท จากการมุ่งเน้นคุณภาพ ส่งมอบบริการที่หลากหลายและตรงตามความต้องการของลูกค้า

China Mobile จัดประชุมสุดยอดความร่วมมือระดับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในการสร้างเศรษฐกิจดิจิทัล 2024

เมื่อวันที่ 1 สิงหาคมที่ผ่านมา China Mobile จัดการประชุมความร่วมมือระดับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของ ประจำปี 2567 ในหัวข้อ "การบรรจบกันของข้อมูลและอินเทอร์เน็ต อนาคตอันชาญฉลาด"

สามย่านแปลงร่างแล้ว!! “AIS eSports STUDIO สามย่านมิตรทาวน์” อัปเวลประสบการณ์ ทั้งอินเทอร์เน็ตและสุดยอดเทคโนโลยีอุปกรณ์เกมมิ่งเกียร์ ที่ดีที่สุด ทันสมัยที่สุด

4 ปี ที่ AIS eSports STUDIO สามย่านมิตรทาวน์ ได้สร้างปรากฎการณ์ครั้งสำคัญให้กับวงการเกมและอีสปอร์ตของประเทศมากมาย ทั้งการส่งมอบประสบการณ์ให้กับเหล่าเกมเมอร์ได้สัมผัสกับการเล่นเกมบนโครงข่ายอินเทอร์เน็ตที่เร็วแรงที่สุดแบบ 24 ชั่วโมง รวมถึงสุดยอดเทคโนโลยีเกมมิ่งพีซี

MEA มอบคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กให้แก่โรงเรียนวัดบางปะกอก จากกิจกรรมวิ่งการกุศล Better Bangkok Run 2024 พร้อมตรวจสอบระบบไฟฟ้าตู้น้ำดื่มเสริมความปลอดภัยภายในสถานศึกษา

วันนี้ (17 กรกฎาคม 2567) นายสมบัติ จันทร์กระจ่าง รองผู้ว่าการ MEA หรือการไฟฟ้านครหลวง นางสาวศุภร คุ้มวงศ์ รองผู้อำนวยการสำนักการศึกษา

ปังไม่หยุด 'พี่จอง-คัลแลน' ขึ้นแท่นพรีเซนเตอร์ AIS ทำห้างแทบแตก!

งานเข้ารัวๆ กับคู่หูสุดฮอต "พี่จอง-คัลแลน" สองหนุ่มยูทูปเบอร์ชื่อดัง ล่าสุด เอไอเอส(AIS) ชวน 2 หนุ่มเกาหลีหัวใจไทย พี่จอง-คัลแลน จากผู้ใช้งานจริง สู่การเป็นพรีเซนเตอร์สมาชิกครอบครัว AIS ร่วมยืนยันเครือข่ายที่ 1 ตัวจริง ภายใต้แคมเปญ "จริงๆ อุ่นใจ ทั่วไทยเน็ตแรง"