“สุชาติ” ดันผู้ประกอบการใช้ประโยชน์จาก FTA ช่วยขยายตลาดส่งออก พร้อมเน้นย้ำให้ดูแลราคาสินค้า ช่วยค่าครองชีพประชาชน

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ลงพื้นที่จังหวัดชลบุรี พบหารือผู้ประกอบการสินค้าอุปโภคบริโภค บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ติดตามสถานการณ์การค้า ชี้โอกาสขยายตลาดด้วยความตกลงการค้าเสรี (FTA) พร้อมเดินหน้าเจรจาประเทศ
คู่ค้าปรับปรุงกฎระเบียบลดอุปสรรคทางการค้า สร้างแต้มต่อให้ผู้ประกอบการไทย นำรายได้เข้าประเทศ พร้อมย้ำผู้ประกอบการดูแลค่าครองชีพประชาชนผู้บริโภค

เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม2567 นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้รับมอบหมายจากนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้ลงพื้นที่อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี พร้อมกับกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ​ เพื่อพบผู้ประกอบการบริษัท ไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปแบรนด์มาม่า และบริษัท ไลอ้อน (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตสินค้าอุปโภคจำเป็นทั้งของใช้ส่วนตัวและผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด เช่น สบู่ ครีมอาบน้ำ แชมพู ยาสีฟัน ผงซักฟอก น้ำยาล้างจาน เป็นต้น โดยสินค้าของทั้งสองบริษัทมีทั้งที่วางจำหน่ายในประเทศทั้งในตลาดออนไลน์และออฟไลน์ และส่งออกไปประเทศต่างๆ ทั่วโลก โดยเฉพาะในส่วนของบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมาม่าได้รับความนิยมมากในเอเชีย และมีการส่งออกไปยังสหภาพยุโรป สหรัฐอเมริกาออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ และแอฟริกาด้วย รวม 68 ประเทศ



นายสุชาติ ชมกลิ่น กล่าวเพิ่มเติมว่า ทั้งสองบริษัทมีการจ้างแรงงานรวมเกือบ 10,000 คน และได้รับทราบว่ามีการนำนวัตกรรมมาพัฒนาต่อยอดผลิตภัณฑ์และปรับปรุงคุณภาพ ตลอดจนเพิ่มความหลากหลายของสินค้าอย่างต่อเนื่อง เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคทั้งในและต่างประเทศ และมีการนำโมเดลเศรษฐกิจ BCG มาใช้ด้วย สำหรับบทบาทของกระทรวงพาณิชย์นั้นจะเป็นลมใต้ปีกให้แก่ผู้ประกอบการที่ช่วยสนับสนุนให้ผู้ประกอบการเติบโตอย่างยั่งยืน โดยเฉพาะการสร้างโอกาสในการขยายตลาดจากความตกลงการค้าเสรีหรือ FTA ที่มีทั้งหมด 15 ฉบับ กับประเทศคู่ค้า 19 ประเทศ โดยกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศจะดำเนินการในเรื่องนี้ในเชิงรุกต่อไป
​ประเทศคู่ค้า FTA ที่ยกเว้นการจัดเก็บภาษีนำเข้าศุลกากรบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ได้แก่ อาเซียน ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ จีน และชิลี นอกจากนี้ FTA แต่ละฉบับยังช่วยลดอุปสรรคทางการค้าที่ไม่ใช่ภาษีด้วย เช่น กฎระเบียบทางการค้าต่างๆ ที่อาจเป็นภาระสำหรับผู้ประกอบการไทย การทำ FTA จึงถือเป็นแต้มต่อทางการค้าให้แก่ผู้ประกอบการ ให้สามารถขยายตลาดส่งออกนำรายได้เข้าประเทศ เกิดการจ้างงานเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นการเสริมสร้างความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจของประเทศในภาพรวม

ในส่วนของการดูแลพี่น้องประชาชนผู้บริโภค รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ได้เน้นย้ำให้ผู้ประกอบการร่วมกับกระทรวงพาณิชย์ในการดูแลราคาสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็น ตลอดจนร่วมกิจกรรมต่างๆ เพื่อลดภาระค่าครองชีพให้แก่ประชาชนอย่างต่อเนื่องต่อไป ซึ่งบริษัท ไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ฯ และบริษัท ไลอ้อนฯ ได้ให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่มาโดยตลอด ทั้งนี้ ในวันที่ 1 - 3 สิงหาคม 2567 กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าภายในจะจัดงานธงฟ้าราคาประหยัด ณ บริเวณลานกิจกรรมหน้าศาลากลางจังหวัดชลบุรี อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี โดยจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคราคาประหยัดเพื่อลดค่าครองชีพให้แก่ประชาชน ซึ่งนายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ จะเดินทางไปเป็นประธานเปิดงานด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“พาณิชย์” ลุยจัดธงฟ้าราคาประหยัด ลดภาระค่าครองชีพพี่น้องประชาชน จ.ชลบุรี

“พาณิชย์” เดินหน้าลดค่าครองชีพให้พี่น้องประชาชน จัดงานธงฟ้าราคาประหยัด จ.ชลบุรี นำสินค้าจากผู้ประกอบการ ห้าง เกษตรกร SMEs วิสาหกิจชุมชน เครือข่ายธุรกิจ BIZCLUB

“สุชาติ” พบทูตโมซัมบิก ผลักดันการค้าอัญมณี พร้อมเชิญรัฐมนตรีโมซัมบิกเยือนไทย เยี่ยมชมงานบางกอกเจมส์ต่อ ยอดความสัมพันธ์

รมช.สุชาติ ชมกลิ่น ได้ต้อนรับนายเบลมีรู จูแซ มาลาตี (H.E. Mr. Belmiro José Malate) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐโมซัมบิกประจำประเทศไทย โดยใช้โอกาสนี้หารือในประเด็นการค้า ซึ่งโมซัมบิกเป็นประเทศตลาดเกิดใหม่ที่น่าสนใจ

นายกฯ ปลื้มส่งออกข้าวครึ่งปีเพิ่มขึ้น 25.12%

นายกฯ ยินดีผลส่งออกข้าวไทย ครึ่งปีแรกส่งออกข้าวแล้วกว่า 5 ล้านตัน เพิ่มขึ้นถึง 25.12% เมื่อเปรียบเทียบกับปีที่แล้ว เร่งจัดกิจกรรมส่งเสริมการส่งออกข้าว ตั้งเป้าปี 2567 ส่งออกข้าวมากกว่า 8 ล้านตัน

“สุชาติ” นำทีม รัฐ-เอกชน ระดมสมองจัดทำ “แผนปฏิบัติการด้านการค้าแห่งชาติ 3 ปี” ยกระดับ 5 ด้าน เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ

รมช.พณ. สุชาติ หารือร่วมกับภาครัฐและภาคเอกชนของจังหวัดในภาคตะวันออก พิจารณา ร่างแผนปฏิบัติการด้านการค้าแห่งชาติ พ.ศ. 2568 –2570

“สุชาติ” นำทัพถกจีน ลุยขยายการค้าไทย-จีน ผลักดันเปิดตลาดสินค้าเกษตรเพิ่ม ชวนจีนมาลงทุน EEC

รมช.พณ. สุชาติ นำทีมไทยแลนด์ ถกประเด็นความร่วมมือทางการค้าระหว่างไทย-จีน ในการประชุม “ซับ-คอมมิทตี ไทย-จีน” ครั้งที่ 3 ณ กรุงเทพมหานคร ตั้งธงขยายตลาดสินค้าปศุสัตว์และผลไม้ไทยในประเทศจีน