'สุชาติ' หารือจีนชื่นมื่น มั่นใจผู้ประกอบการส่งออกไปจีนไร้อุปสรรค พร้อมเดินหน้าสร้างความร่วมมือกับนักลงทุนจีนต่อเนื่อง

จากการเข้าร่วมประชุมคณะอนุกรรมาธิการว่าด้วยการค้าและการลงทุน ครั้งที่ 3 ที่ไทยเป็นเจ้าภาพ เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 2567 ณ กรุงเทพฯ นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่าตนได้หารือร่วมกับนายหลี่ เฟย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์จีน ซึ่งประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก ทั้งสองฝ่ายได้หารือกันอย่างกว้างขวางในประเด็นการค้าการลงทุนที่อยู่ในความสนใจของทั้งสองฝ่าย โดยไทยมุ่งเน้นการเสริมสร้างความร่วมมือด้านการค้าสินค้าเกษตรระหว่างกัน เนื่องจากปัจจุบัน จีนเป็นตลาดส่งออกสินค้าเกษตรอันดับหนึ่งของไทย โดยผลักดันให้จีนเร่งเปิดตลาดสินค้าสำคัญ อาทิ โคมีชีวิต ผลไม้ (สละและอินทผาลัม) เพิ่มการนำเข้าข้าวจากไทย ตลอดจนเร่งพัฒนาด่านท่าเรือกวนเหล่ยในมณฑลยูนนานให้เป็น ‘ด่านจำเพาะสำหรับการนำเข้าผลไม้’ เพื่อเพิ่มช่องทางการขนส่งผลไม้ส่งออกจากไทยไปจีน นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์สองฝ่ายจะร่วมกันส่งเสริมให้ผู้ประกอบการใช้ประโยชน์จากความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-จีน และความตกลง ‘อาร์เซ็ป’ อย่างเต็มที่ เพื่อเพิ่มมูลค่าการค้าและการลงทุนระหว่างกัน

“ผมแจ้งกับฝ่ายจีนว่า กระทรวงพาณิชย์จะนำผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมงานแสดงสินค้าจีน-อาเซียน (CAEXPO) ในเดือนกันยายน ที่เมืองหนานหนิง งานแสดงสินค้านำเข้านานาชาติจีน (CIIE) ที่นครเซี่ยงไฮ้ ในเดือนพฤศจิกายน และงานการค้าดิจิทัลโลก (Global Trade Digital Expo) ปีนี้ เพื่อนำเสนอสินค้าที่มีคุณภาพของไทย และมั่นใจว่าจะช่วยขยายการส่งออกของไทยไปจีนได้เพิ่มขึ้น” นายสุชาติกล่าว

นายสุชาติ กล่าวต่อว่า ในการประชุมฯ ครั้งนี้ ฝ่ายจีนให้ความสำคัญเรื่องการลงทุนในไทยอย่างมาก ซึ่งตนได้เชิญชวนให้นักลงทุนจีนเข้ามาลงทุนในไทยมากขึ้น โดยเฉพาะในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ อีอีซี ในอุตสาหรรมเป้าหมายที่จีนมีศักยภาพ ได้แก่ อิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ พลังงานทดแทน ดิจิทัล หุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง อุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า โดยขณะนี้ รัฐบาลได้ต่อยอดนโยบาย “อีวี 3.5”
ที่สนับสนุนผู้ลงทุนต่างชาติในหลายเรื่อง ทั้งการให้เงินอุดหนุน การลดภาษีศุลกากรและภาษีมูลค่าเพิ่ม

นอกจากนี้ ตนยังได้ผลักดันให้เกิดความร่วมมือระหว่าง “อีอีซี” กับนักลงทุนจีนต่างๆ เช่น การสร้างความร่วมมือระหว่าง นักลงทุนจีนกับสถาบันการศึกษาใน “อีอีซี” เพื่อสร้างบุคลากรรองรับภาคอุตสาหกรรมในระยะยาว การส่งเสริมความร่วมมือระหว่าง “อีอีซี” กับเขตเศรษฐกิจพิเศษที่สำคัญของจีน อาทิ เขตเศรษฐกิจพิเศษอ่าวกวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊า (Greater Bay Area) หรือ จีบีเอ และเขตเศรษฐกิจสามเหลี่ยมปากแม่น้ำแยงซี (Yangzte River Delta) หรือ วายอาร์ดี เป็นต้น สำหรับด้านการลงทุน ทั้งนี้ จีนเป็นนักลงทุนอันดับต้นของไทย โดยในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา (2562-2566) มีโครงการที่จีนได้รับอนุมัติให้การส่งเสริมการลงทุนจำนวนประมาณ 900 โครงการ คิดเป็นมูลค่าเงินลงทุนประมาณ 9,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

การประชุมคณะอนุกรรมาธิการว่าด้วยการค้าและการลงทุนเป็นเวทีสำคัญที่ไทยได้ผลักดันประเด็นส่งเสริมการค้า ตลอดจนแก้ไขปัญหาอุปสรรคการค้ากับจีนให้กับผู้ประกอบการไทย และยังเป็นช่องทางในการหารือเพื่อดึงดูดการลงทุนจากจีน อันจะนำไปสู่การขยายการค้าและการลงทุนระหว่างไทย-จีน อย่างยั่งยืนต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' ยันยังไม่เลิก 'ไร่ละพัน' แจง 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' หวังช่วยชาวนาอีกทาง

'ภูมิธรรม' แจงไม่ได้ยกเลิกไร่ละพัน พร้อมดึงกลับมาใช้ถ้าราคาข้าวตก ย้ำคนละส่วนกับปุ๋ยคนละครึ่ง ชี้ สส. รุมค้าน เหตุไม่เข้าใจถ่องแท้ไปฟังเกษตรกรมา

'ศรีสุวรรณ' นำความทุกข์ชาวบ้านยื่นฟ้อง รมว.พาณิชย์ เหตุปล่อยสินค้า 'แพงทั้งแผ่นดิน'

นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน ได้เดินทางมาศาลปกครองกลาง เพื่อยื่นฟ้อง รมว.พาณิชย์ คณะกรรมการกลางว่าด้วยสินค้าและบริการ และอธิบดีกรมการค้าภายใน ฐานใช้อำนาจโดยมิชอบ

พาณิชย์การันตี! เตรียมร้านค้ารองรับ 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ไว้พร้อมแล้ว

'ภูมิธรรม' เผยพาณิชย์เตรียมร้านค้ารองรับ 'ดิจิทัลวอลเลต' พร้อมแล้ว ประชุมวันนี้ทบทวนรายละเอียดทั้งหมด ก่อนนายกฯ แถลง 24 ก.ค.

'เสี่ยอ้วน' ย้ำ 'ดิจิทัลวอลเล็ต' แจกทันปลายปีนี้ แต่ยังไม่ระบุวัน อ้างขอเวลาทำงานหน่อย

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงความความคืบหน้าโครงการเ