สวธ.จัด ‘ศิลปินแห่งชาติสัญจร’ จ.เชียงใหม่ 15-16 ส.ค. ชวนเยาวชนปล่อยพลัง สร้างงานศิลปะ

30 ก.ค.2567 - นายประสพ เรียงเงิน อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม เปิดเผยว่า กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) ร่วมกับ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ จัดกิจกรรมถ่ายทอดงานศิลป์กับศิลปินแห่งชาติ ภายใต้ชื่อ "ศิลปินแห่งชาติสัญจร 2567" ระหว่างวันที่ 15-16 สิงหาคม 2567 ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่  โดยเชิญนักเรียน นักศึกษา ครู อาจารย์ และบุคลากรด้านการศึกษาเข้าร่วมสร้างสรรค์ศิลปะกับศิลปินแห่งชาติ 3 สาขา

อธิบดี สวธ. กล่าวว่า สวธ. ให้ความสำคัญและดำเนินการกิจกรรมถ่ายทอดงานศิลป์กับศิลปินแห่งชาติมาอย่างต่อเนื่อง เป็นกลไกที่สำคัญเผยแพร่ผลงานอันทรงคุณค่าของศิลปินแห่งชาติ รวมถึงถ่ายทอดประสบการณ์ องค์ความรู้จากศิลปินแห่งชาติติ สาขาทัศนศิลป์ สาขาวรรณศิลป์ และสาขาศิลปะการแสดง ไปสู่เยาวชนและผู้ที่สนใจ ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค

“ ศิลปืนแห่งชาติสัญจรเชียงใหม่เปิดโอกาสให้นักเรียน นักศึกษา เยาวชน ครู อาจารย์ และผู้ที่สนใจงานศิลปะใน จ. เชียงใหม่ และพื้นที่ใกล้เคียง เข้ารับการถ่ายทอดความรู้ ประสบการณ์ และฝึกฝนทักษะในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะจากศิลปินแห่งชาติ 3 สาขาจะเกิดแรงบันดาลใจและพลังในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะให้ก้าวหน้ายิ่งขึ้น และร่วมกันสืบทอดมรดกองค์ความรู้ที่สำคัญของศิลปินแห่งชาติให้อยู่คู่ประเทศชาติต่อไป ” นายประสพ กล่าว

การกลับมาอีกครัังของ‘ศิลปินแห่งชาติสัญจร’ ปี67 ได้รับความร่วมมือจากมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ โดยคณะมนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์ เป็นเจ้าภาพร่วมจัดกิจกรรมให้สนุกสนาน เติมเต็มความรู้และส่งเสริมจินตนาการ
กำหนดฐานสร้างสรรค์งานศิลปะทั้งหมด 8 ฐานกิจกรรม ประกอบด้วย 1. เทคนิคจิตรกรรม 2. เทคนิคประติมากรรมและสื่อผสม 3. เทคนิคภาพพิมพ์ 4. เทคนิคสถาปัตยกรรม 5. เทคนิคศิลปะผ่านเลนส์6. การสร้างสรรค์วรรณศิลป์ 7. ศิลปะการแสดง (นาฏศิลป์ไทย-ละคร) และ 8. ศิลปะการแสดง (ดนตรีและการขับร้อง)

กองทัพศิลปินแห่งชาติและเครือข่ายครูศิลปะที่มีชื่อเสียงที่จะมาร่วมถ่ายทอดองค์ความรู้ ประสบการณ์ในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะให้กับน้องๆ เยาวชนคนรุ่นใหม่ อาทิ อาจารย์วนิดา พึ่งสุนทร  ,อาจารย์วรนันทน์ ชัชวาลทิพากร ,ครูประยงค์ ชื่นเย็น ,อาจารย์ธงชัย รักปทุม ,ครูรัจนา พวงประยงค์ ,อาจารย์เจริญ มาลาโรจน์ เจ้าของนามปากกา “มาลา คำจันทร์” ,อาจารย์ชมัยภร บางคมบาง (แสงกระจ่าง) , อาจารย์ธนิสร์ ศรีกลิ่นดี   แล้วยังมีสองนักร้องรุ่นใหญ่ที่มีชื่อเสียง สุดา ชื่นบาน และ วินัย พันธุรักษ์ พร้อมด้วย อาจารย์นพเกล้า ศรีมาตย์กุล ผู้ทรงคุณวุฒิ และ รศ.ปกรณ์ภัทร์ จันทะไข่สร  ผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้มีผลงานดีเด่นโครงการครุศิลปะ อีกคับคั่ง

นอกจากนี้ จัดแสดงผลงานประณีตศิลป์ด้านผ้าไทยที่เกี่ยวเนื่องกับอัคราภิรักษศิลปินเพื่อเทิดพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 12 สิงหาคม อีกด้วย โดยเปิดให้ผู้สนใจเข้าชมนิทรรศการ และเปิดโอกาสให้เยาวชนและประชาชนในส่วนภูมิภาคได้สัมผัสกับศิลปะของการทอผ้าและการออกแบบผ้าไทย ซึ่งเป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมอันทรงคุณค่าที่จะช่วยสร้างแรงบันดาลใจ และสร้างพลังในขับเคลื่อนงานทางด้านศิลปวัฒนธรรมต่อไป  

นายประสพ กล่าวว่า กิจกรรมนี้เป็นโอกาสดีที่เยาวชนจะได้เรียนรู้และสร้างสรรค์งานศิลป์ร่วมกับศิลปินแห่งชาติผู้มีชื่อเสียง หวังว่า เยาวชนจะมาร่วมงานกันอย่างมากมายเพื่อเสริมสร้างทักษะและประสบการณ์ใหม่ๆ มาสัมผัสความยิ่งใหญ่ของศิลปะด้วยกัน

งานนี้ สวธ.ชวนชาวเชียงใหม่และผู้ที่สนใจเข้าร่วมโครงการ "ศิลปินแห่งชาติสัญจร 2567" สามารถดาวน์โหลดแบบฟอร์มสมัครและกำหนดการจัดกิจกรรมได้ทาง [www.culture.go.th/sah](http://www.culture.go.th/sah) ได้ตั้งแต่บัดนี้ ถึง 5 ส.ค. 2567

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ร่าง กม.ภาพยนตร์ใหม่ หนุนแข่งขันตลาดโลก ลดบทบาทรัฐ ชวนทุกภาคส่วนแสดงความคิดเห็น

29 ก.ค.2567 - น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ ภาคเอกชนและภาคประชาชน ได้จัดทำร่าง พรบ.ภาพยนตร์และวีดิทัศน์ พ.ศ.ฉบับใหม่ ภายใต้ร่างพระราชบัญญัติภาพยนตร์ พ.ศ. ....

วธ.มอบรางวัลยกย่องผู้ใช้ภาษาไทยดีเด่น ชื่นชมศิลปินเพชรในเพลง รณรงค์เห็นคุณค่าภาษาไทย

วันที่ 25 ก.ค.2567 ที่หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) จัดงานพิธีมอบรางวัลเนื่องในวันภาษาไทยแห่งชาติ พุทธศักราช 2567 โดย นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม

Soft Power ไทยสู่สากลผ่านคอสเพลย์

ถือเป็นสนามทดสอบไอเดียสร้างสรรค์ของเหล่าเลเยอร์ ผู้เล่นคอสเพลย์ (cosplay)  ที่หลงไหลตัวละครที่ชื่นชอบจากเกม ภาพยนตร์  อนิเมะ  การ์ตูนมังงะ  และใช้เป็นแรงบันดาลใจในการแต่งตัว แต่งหน้า ทำผมเลียนแบบ  ไม่ใช่แค่เหมือน ดูดี แต่ต้องผสมผสานวัฒนธรรมไทยได้อย่างลงตัวผ่านการประกวดคอสเพลย์

รมว. ปุ๋ง ชวนเที่ยวงาน‘อาหารไทยถิ่น กินด้วยภูมิปัญญา’ ครั้งแรกเปิดตัวโลโก้-เพลง Thailand Best Local Food

2 ก.ค.2567 - นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.)

สวธ.จัดมหกรรมขับร้องประสานเสียงเฉลิมพระเกียรติ ‘ร่มพระบารมี’ อย่างยิ่งใหญ่ 17-19 ก.ค.นี้

เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) กระทรวงวัฒนธรรม จัดงานคอนเสิร์ต Thailand Choral Festival 2567 มหกรรมขับร้องประสานเสียงเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา "ร่มพระบารมี"

รมว.ปุ๋ง ลุย Soft Power ผลักดันอุตสาหกรรมเกมไทยสู่สากล ชวนคอสเพลย์แสดงพลัง CAF2024

18 ก.ค.2567 - นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เดินหน้าผลักดันอุตสาหกรรมเกมให้เป็น Soft Power ที่สามารถสร้างรายได้ กระตุ้นเศรษฐกิจและส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีให้กับประเทศไทย