ยูเนสโก ขึ้นทะเบียน แกนกลางปักกิ่ง (Central Axis) เป็นมรดกโลก

ที่ประชุมคณะกรรมการมรดกโลกขององค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (UNESCO) ประกาศขึ้นทะเบียนแกนกลางปักกิ่ง (Central Axis) เป็นแหล่งมรดกโลกแห่งใหม่ โดยแกนกลางปักกิ่งมีความยาว 7.8 กิโลเมตร เริ่มต้นที่ตอนใต้ของเมืองจากประตูหย่งติ้งเหมินและสิ้นสุดที่หอกลองและหอระฆังทางตอนเหนือ โดยสิ่งปลูกสร้างเมืองเก่าที่สำคัญของปักกิ่งส่วนใหญ่ตั้งอยู่ตามแนวแกนกลางแห่งนี้

ไม่อาจปฎิเสธได้ว่าฉากที่งดงามที่สุดในปักกิ่งคือแกนกลางที่ทอดยาวจากเหนือจรดใต้ผ่านสมัยโบราณและสมัยใหม่ ที่นั่นคุณสามารถมองเห็นศาลาว่านชุน ซึ่งเป็นความสูงของสวนสาธารณะจิงซานทั้งสองด้าน เพลิดเพลินไปกับทัศนียภาพของเมืองเก่าด้วยกระเบื้องสีเขียวและอิฐสีเทา แกนกลางของเมืองหลวงโบราณรองรับรูปแบบพื้นที่แนวตั้งและแนวนอน 7.8 กิโลเมตรไปจนถึงจุดสิ้นสุด

ตลอดความยาวนานกว่า 700 ปี มีการวางแผนระบบสาธารณูปโภคที่สมบูรณ์แบบ มีองค์ประกอบที่หลากหลายของถนนในแนวนอน รวมถึงแนวคิดเกี่ยวกับสุนทรียภาพอันลึกซึ้งและความหมายเชิงมนุษยนิยมที่มีอยู่ในนั้น ทั้งหมดล้วนมีเอกลักษณ์เฉพาะในแบบของจีน ที่ผู้คนทั่วโลกสามารถสัมผัสได้

ในเมืองต่างๆของแต่ละประเทศ ต่างก็มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่สวยงามเป็นของตัวเอง อาทิ Champs Elysées อันโด่งดังเป็นแกนกลางของปารีส ถือกำเนิดในศตวรรษที่ 17 และวิ่งผ่านสถานที่สำคัญหลายแห่งของเมืองจากตะวันออกไปตะวันตก โดยมีความยาวรวม 4.5 กิโลเมตร ซึ่งเดิมเป็นถนน Lindenstrasse ของกรุงเบอร์ลิน ถนนหลวงสำหรับขี่ม้าแคบๆ สร้างขึ้นในปี 1573 และมีความยาวประมาณ 1.5 กิโลเมตร ขณะที่แกนกลางของบาร์เซโลนา วอชิงตัน และแคนเบอร์รา ที่ถูกสร้างขึ้นในศตวรรษที่ 19 หรือ 20 ก็ไม่แตกต่างจากความยาวของแกนกลางแบบดั้งเดิมของปักกิ่งมากนัก

อย่างไรก็ตามเมื่อพิจารณาจากระบบแกนกลางของเมืองต่างๆ ทั่วโลก ความยาวสอดคล้องกับขนาดและโมเมนตัมของเมืองหลวง แนวคิดนี้สะท้อนถึงภูมิปัญญาและอุดมคติของชาวจีน และรูปร่างสะท้อนให้เห็นถึงรูปแบบที่ครอบคลุมของความหลากหลายและความสามัคคีของอารยธรรมจีน แกนกลางของปักกิ่งไม่ได้เป็นแค่แนวคิดทางกายภาพธรรมดาๆ หรือป้ายนิ่งๆ ใต้อาคารเท่านั้น แต่ยังเป็นประวัติศาสตร์โบราณที่ยังมีชีวิต ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของวัฒนธรรมเมืองและการประสานกันของจิตวิญญาณของผู้คน ด้วยวิวัฒนาการอย่างต่อเนื่องของอารยธรรม อาคารหลายหลังที่ครอบงำแกนกลางของปักกิ่งก็กลายเป็นพยานพิเศษของการก่อสร้างเมืองหลวงโบราณ ลำดับของภาพลักษณ์ของชาติ และการพัฒนาวัฒนธรรมทางสังคม

สำหรับแกนกลางของปักกิ่งเป็นเสมือนสื่อกลางวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์จีน และยังเป็นแหล่งความมั่งคั่งและความทรงจำร่วมกันของมนุษยชาติอีกด้วย แกนกลางนี้เปรียบเสมือนเส้นเลือดสำคัญที่หล่อเลี้ยงชีวิตอันไม่มีที่สิ้นสุดของเมืองเก่าและเชื่อมโยงชีวิตที่มีสีสันของพลเมือง และที่นี่ยังแสดงให้โลกได้เห็นถึงกระดูกทางประวัติศาสตร์ของเมืองหลวงที่ยิ่งใหญ่อย่างปักกิ่ง ตลอดจนรูปลักษณ์ใหม่ๆที่ผสมผสานกันได้อย่างลงตัวและกลมกลืน

การยื่นขอเป็นมรดกโลกมีส่วนช่วยในการแสดงเรื่องราวทางประวัติศาสตร์เบื้องหลังแกนกลางของปักกิ่ง และช่วยให้ผู้คนทั่วโลกเข้าใจประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมของจีนมากขึ้น ขั้นตอนการสมัครไม่เพียงแต่เป็นการคุ้มครองมรดกทางวัฒนธรรมเท่านั้น แต่ยังเป็นการส่งเสริมมรดกทางวัฒนธรรมและการคุ้มครองมรดกอีกด้วย ด้วยการถูกรวมอยู่ใน "รายการมรดกโลก" ทำให้ผู้คนสามารถเรียนรู้เกี่ยวกับแกนกลางของปักกิ่งได้มากขึ้น และความเอาใจใส่ที่นำมาซึ่งสามารถเปลี่ยนเป็นการสืบทอดวัฒนธรรมและการปกป้องมรดกทางวัฒนธรรม ‌Beijing Central Axis เป็นตัวแทนที่โดดเด่นของสถาปัตยกรรมและการวางแผนจีนโบราณ ‌ การที่ประสบความสำเร็จในการเป็นมรดกโลกสามารถช่วยให้ผู้คนได้เรียนรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมจีนโบราณและลักษณะทางสถาปัตยกรรมผ่านทางแกนกลางของปักกิ่ง ‌ ซึ่งช่วยเพิ่มการเน้นย้ำวัฒนธรรมดั้งเดิมและ การคุ้มครองโบราณวัตถุทางวัฒนธรรมและความรับผิดชอบ การสมัครเป็นมรดกโลกยังส่งเสริมการปกป้องและการฟื้นฟูเมืองเก่าด้วยการฟื้นฟูและใช้ประโยชน์จากมรดกทางประวัติศาสตร์ ทำให้มรดกที่มีอายุหลายร้อยปีสามารถก้าวให้ทันยุคสมัย ทำให้ผู้คนในปัจจุบันระลึกถึงอดีต

มรดกโลกเป็นสมบัติที่หายากและไม่อาจทดแทนได้ของมนุษยชาติ เป็นมรดกทางวัฒนธรรม อนุสาวรีย์ และภูมิทัศน์ทางธรรมชาติที่มวลมนุษยชาติยอมรับว่ามีความสำคัญโดดเด่นและมีคุณค่าสากล ‌พวกเขาไม่เพียงแต่เป็นพยานถึงประวัติศาสตร์ ‌ที่นำพาอารยธรรมอันวิจิตรงดงามเท่านั้น แต่ยังเป็นพยานที่มีชีวิตถึงการพัฒนาและความก้าวหน้าของมนุษย์ ซึ่งเป็นของคนรุ่นเราและรุ่นต่อ ๆ ไปทั้งหมด การปกป้องมรดกโลกเป็นประโยชน์ร่วมสมัยและจะเป็นประโยชน์ต่ออนาคต มีความสำคัญอย่างยิ่งในการส่งเสริมการแลกเปลี่ยนและการเรียนรู้ร่วมกันระหว่างอารยธรรมที่แตกต่างกัน และไม่ควรถูกขัดขวางโดยอคติทางการเมืองของบางประเทศ ​โดยการปกป้อง สืบทอด และใช้ประโยชน์สมบัติอันล้ำค่าเหล่านี้ เราจะสามารถเข้าใจและเข้าใจประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมของมนุษย์ได้ดีขึ้น ส่งเสริมรากฐานที่สำคัญสำหรับการสืบทอดและการพัฒนาทางวัฒนธรรม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฉลอง 'ภูพระบาท' เป็นมรดกโลก รัฐบาลเปิดให้ประชาชนเข้าชมฟรี

นายกฯ เชิญชวนทุกคนร่วมแสดงความยินดี และเฉลิมฉลองที่ภูพระบาท จ. อุดรธานีได้รับการประกาศเป็นมรดกโลกแห่งใหม่ โดยรัฐบาลเปิดให้เข้าชมภูพระบาทฟรี ตั้งแต่วันนี้ 28 กรกฎาคม – 12 สิงหาคม 2567 พร้อมเดินหน้าผลักดันให้เกิดแหล่งมรดกโลกแห่งใหม่อย่างต่อเนื่อง

ไทย ผลักดันลุ้น 'ต้มยำกุ้ง - ชุดเคบาย่า' ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกทางวัฒนธรรมของยูเนสโก

“เกณิกา”เผย ข่าวดีคนไทย "สุดาวรรณ" หนุนสวธ.จัดทำแผน ปีนี้เตรียมลุ้น “ต้มยำกุ้ง - ชุดเคบาย่า”ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติของยูเนสโก เดินหน้าผลักดันSoft Power ไทยให้นานาชาติรู้จัก