ก.แรงงาน สืบสานพระราชดำริ ร.10 บำเพ็ญประโยชน์ เฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา

นายภูมิพัฒน์ เหมือนจันทร์ โฆษกกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 6 รอบ 28 ก.ค. 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่กระทรวงแรงงาน น้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงสืบสาน รักษา ต่อยอด โครงการตามพระราชดำริและทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจเพื่อพสกนิกรไทยทุกคน ในปีนี้กระทรวงแรงงานได้จัดกิจกรรมจิตอาสาบำเพ็ญสาธารณประโยชน์เฉลิมพระเกียรติมอบถุงยังชีพให้แก่ผู้ป่วยติดเตียง ผู้พิการ และผู้สูงอายุ จัดรถโมบายเคลื่อนที่รับสมัครงานทั้งในและต่างประเทศ ให้บริการตรวจสุขภาพเบื้องต้นฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ 4 สายพันธุ์ ฝึกอาชีพระยะสั้น เช่น การทำกระเป๋าผ้าและพวงกุญแจจากผ้า รับสมัครผู้ประกันตนมาตรา 40 เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องและตรวจสภาพรถจักรยานยนต์ ปล่อยปลาในแหล่งน้ำธรรมชาติ 72,000 ตัว ทำความสะอาดวัดและปรับปรุงภูมิทัศน์ โดยมีประชาชนจิตอาสา เครือข่ายภาคแรงงาน และผู้ประกอบการ เข้าร่วมกิจกรรมมากกว่า 5,000 คน นอกจากนี้ยังได้ร่วมกับศูนย์อำนวยการใหญ่จิตอาสาพระราชทานและเหล่าทัพ ออกหน่วยบริการตัดผมฟรี ซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้า ตรวจสุขภาพ แจกหมวกกันน็อค และฝึกอาชีพระยะสั้นให้แก่ประชาชน เมื่อวันที่ 26 ก.ค. 2567 และจะจัดอีกครั้งในวันที่ 9 ส.ค. 2567 นี้

โฆษกกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า กระทรวงแรงงานโดยกรมพัฒนาฝีมือแรงงานยังได้ร่วมมือกับมูลนิธิพระดาบสลงนามบันทึกความร่วมมือการพัฒนาฝีมือแรงงานเพื่อพัฒนาและรับรองทักษะฝีมือแรงงานให้แก่ศิษย์พระดาบสและลูกพระดาบส โดยในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา มีผู้ผ่านการฝึกอบรม 122 คน มีการจัดตั้งศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานสาขาช่างไฟฟ้าภายในอาคารระดับ 1 และฝึกอบรมหลักสูตรต่าง ๆ เช่น ช่างทำผลิตภัณฑ์จากไม้ ช่างเดินสายไฟฟ้าภายในอาคาร ช่างซ่อมรถจักรยานยนต์ พ่นสีรถยนต์ ติดตั้งบำรุงรักษาเครื่องปรับอากาศ ทำเครื่องเรือนโครงไม้จริง ในพื้นที่ จ. สมุทรปราการ และ จ.ยะลา โดยมีแผนไปจะขยายผลให้ครอบคลุมทั่วประเทศต่อไป

"ท่านพิพัฒน์ย้ำว่า ในหลวงทรงมีพระราชดำริฟื้นฟูป่า จัดสรรที่ดินทำกิน พัฒนาอาชีพสร้างรายได้แก่ชาวบ้าน ซึ่งกระทรวงแรงงานเรามีโครงการส่งเสริมการจ้างงานและพัฒนาอาชีพที่สอดคล้องกับแนวพระราชดำริ และกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ ที่ 5 เสือแรงงานทุกจังหวัดบัณฑิตแรงงาน อาสาสมัครแรงงาน ดำเนินการ โดยเฉพาะการส่งเสริมอาชีพอิสระ ซึ่งขณะนี้กำลังคัดเลือกกลุ่มอาชีพอิสระต้นแบบจังหวัดละ 10 กลุ่ม รวมทั้งประเทศ 770 กลุ่ม เพื่อเข้าสู่กระบวนการส่งเสริมแบบครบวงจรให้มีความยั่งยืนต่อไป" นายภูมิพัฒน์ กล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รมว. แรงงาน เปิดโครงการประกันสังคมทั่วไทยสู่แรงงานภาคอิสระ รุ่นที่ 5 จ.สมุทรสาคร ชูสิทธิประโยชน์มาตรา 40

เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2567 เวลา 14.00 น. นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานเปิดโครงการประกันสังคมทั่วไทยสู่แรงงานภาคอิสระ รุ่นที่ 5 ณ

“พิพัฒน์” นำผู้บริหาร ข้าราชการกระทรวงแรงงาน ร่วมกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

วันที่ 25 กรกฎาคม 2567 เวลา 09.00 น. นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานในพิธีถวายราชสักการะ

เพื่อไทย ทำบุญตักบาตรถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา

ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) มีการจัดทำบุญตักบาตร เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 นำ

“พิพัฒน์” หารือมูลนิธิเพื่อการพัฒนาดิจิทัล ร่วมมือพัฒนาทักษะและสมรรถนะดิจิทัลแรงงาน สร้าง มาตรฐานฝีมือแรงงาน ด้าน AI

วันที่ 24 กรกฎาคม 2567 เวลา 11.00 น. นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้การต้อนรับ ดร.วิฑูรย์ สิมะโชคดี ประธานกรรมการมูลนิธิเพื่อการพัฒนาดิจิทัล และคณะ ในโอกาสเข้าพบเพื่อหารือ

“พิพัฒน์”ต้อนรับทูตโอมาน ส่งแรงงานนับพันคน พร้อมชวนลงทุนด้านท่องเที่ยวและพลังงานในประเทศ

วันที่ 23 กรกฎาคม 2567 เวลา 13.00 น. นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้การต้อนรับ นายอิสซา อับดุลเลาะฮ์ ญาบิร อัลอาลาวี (Mr. Issa Abdullah Jaber Al-Alawi)

สปส. เสริมแกร่งนักประชาสัมพันธ์ประกันสังคม สร้างการรับรู้ ดูแลสวัสดิการผู้ประกันตนให้ทั่วถึงรวดเร็ว

เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานเปิดโครงการพัฒนาศักยภาพนักประชาสัมพันธ์ของสำนักงานประกันสังคม โดยมี นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์