รมว. แรงงาน เปิดโครงการประกันสังคมทั่วไทยสู่แรงงานภาคอิสระ รุ่นที่ 5 จ.สมุทรสาคร ชูสิทธิประโยชน์มาตรา 40

เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2567 เวลา 14.00 น. นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานเปิดโครงการประกันสังคมทั่วไทยสู่แรงงานภาคอิสระ รุ่นที่ 5 ณ โรงแรมเซ็นทรัลเพลส จังหวัดสมุทรสาคร พร้อมด้วย นายผล ดำธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม คณะผู้บริหารระดับสูงกระทรวงแรงงาน และเจ้าหน้าที่ โดยมี เครือข่ายประกันสังคม และผู้ประกันตนในพื้นที่ ให้ความสนใจเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เผยถึงความรู้สึกในการลงพื้นที่ในครั้งนี้ว่า ตนมีความยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่มีโอกาสเดินทางมาที่จังหวัดสมุทรสาคร พร้อมได้รับเกียรติเป็นประธานเปิดโครงการ ประกันสังคมทั่วไทยสู่แรงงานภาคอิสระ รุ่นที่ 5 ซึ่งถือเป็นเรื่องน่ายินดี ที่สำนักงานประกันสังคมได้ลงนาม บันทึกความร่วมมือ “การสร้างการรับรู้และยกระดับคุณภาพชีวิต ในการสร้างหลักประกันทางสังคมของผู้ขอดำเนินการด้านใบอนุญาตขับรถ” ระหว่าง นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม และนางสิริรัตน์ วีรวิศาล รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก ร่วมดำเนินการรณรงค์ และเชิญชวนให้ผู้ประกอบอาชีพอิสระ ประชาชนทั่วไป และผู้ขอดำเนินการด้านใบอนุญาตขับรถ ให้ได้รับความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับสิทธิประโยชน์ที่ผู้ประกันตนจะได้รับ ตามสิทธิของผู้ประกันตนตามมาตรา 40 ในโรงเรียนการขนส่งของกรมการขนส่งทางบก และโรงเรียนสอนขับรถที่กรมการขนส่งทางบกรับรองทั่วประเทศ แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่น ตั้งใจ ของกระทรวงแรงงาน โดยสำนักงานประกันสังคม ที่ต้องการสร้างหลักประกันที่ครอบคลุมและเหมาะสมกับแรงงานในทุกกลุ่มอาชีพ และทุกช่วงวัย

นอกจากนี้ ภายในงานยังได้จัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อประชาสัมพันธ์ ให้ความรู้ แก่กลุ่มผู้ประกอบอาชีพอิสระ เครือข่ายผู้นำชุมชน เกษตรกร พ่อค้า แม่ค้า ประชาชนทั่วไปที่มาร่วมโครงการ ให้สามารถรับรู้ถึงความสำคัญในสิทธิประโยชน์ประกันสังคมมาตรา 40 รวมถึงสามารถเผยแพร่ข้อมูลที่มีประโยชน์ ของความคุ้มครองกรณีเงินทดแทนการขาดรายได้ ทั้งกรณีเจ็บป่วย กรณีทุพพลภาพ กรณีเสียชีวิต กรณีชราภาพ และกรณีสงเคราะห์บุตร สูงสุด 5 กรณี ทั้งนี้ สมุทรสาครเป็นจังหวัดที่มีภูมิประเทศตั้งอยู่ติดทะเลอ่าวไทย อุดมสมบูรณ์ไปด้วยทรัพยากรสัตว์น้ำ โดยมีสถิติการจับสัตว์น้ำได้มากที่สุดในประเทศ แรงงานจำนวนมากจึงมีการประกอบอาชีพด้านการประมงอย่างกว้างขวาง อีกทั้งยังเป็นแหล่งนาเกลืออันดับต้นๆ ของประเทศอีกด้วย ข้อมูลด้านแรงงานจังหวัดสมุทรสาคร มีแรงงานภาคอิสระ ที่ขึ้นทะเบียนเป็นผู้ประกันตนมาตรา 40 จังหวัดสมุทรสาคร จำนวนทั้งสิ้น 170,641 คน ที่นอกจากอาชีพด้านกระประมง ยังมีกลุ่มผู้รับจ้างทั่วไป กลุ่มเกษตรกร กลุ่มแปรรูปอาหาร และอาชีพอื่น ๆ จำนวนมากที่ยังไม่ได้เข้าสู่การคุ้มครองหลักประกันสังคมมาตรา 40

ด้าน นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า สำนักงานประกันสังคมได้จัดโครงการโครงการประกันสังคมทั่วไทยสู่แรงงานภาคอิสระ ขึ้นจำนวน 5 รุ่น โดยรุ่นที่ 1 จัดขึ้น ณ จังหวัดพัทลุง รุ่นที่ 2 จัดขึ้น ณ จังหวัดร้อยเอ็ด รุ่นที่ 3 จัดขึ้น ณ จังหวัดเพชรบุรี รุ่นที่ 4 จัดขึ้น ณ จังหวัดอุทัยธานี และรุ่นที่ 5 จัดขึ้นในวันนี้ ณ จังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งที่ผ่านมาได้รับความสนใจจากพี่น้องประชนในพื้นที่เป็นอย่างดีในทุกรุ่น แสดงให้เห็นถึงความต้องการของกลุ่มแรงงานอิสระ ที่ให้ความสำคัญกับการสร้างคุณภาพชีวิตของตนให้ดีขึ้น สอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงแรงงาน “ทักษะดี มีงานทำ หลักประกันทางสังคมเด่น เน้นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“พิพัฒน์” นำผู้บริหาร ข้าราชการกระทรวงแรงงาน ร่วมกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

วันที่ 25 กรกฎาคม 2567 เวลา 09.00 น. นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานในพิธีถวายราชสักการะ

“พิพัฒน์” หารือมูลนิธิเพื่อการพัฒนาดิจิทัล ร่วมมือพัฒนาทักษะและสมรรถนะดิจิทัลแรงงาน สร้าง มาตรฐานฝีมือแรงงาน ด้าน AI

วันที่ 24 กรกฎาคม 2567 เวลา 11.00 น. นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้การต้อนรับ ดร.วิฑูรย์ สิมะโชคดี ประธานกรรมการมูลนิธิเพื่อการพัฒนาดิจิทัล และคณะ ในโอกาสเข้าพบเพื่อหารือ

เร่งขยายผลแก๊งพาคนไทยไปเก็บผลไม้ที่ฟินแลนด์ผิดกฎหมาย

'คารม' เผยกรมการจัดหางาน เร่งขยายผลขบวนการนำพาคนหางานเก็บผลไม้ป่าฟินแลนด์ผิดกฎหมาย ย้ำขณะนี้ยังชะลอจัดส่งแรงงานไทยทำงานเก็บผลไม้ป่า แนะผู้สนใจไปทำงานต่างประเทศปฏิบัติตามกฎหมาย

“พิพัฒน์”ต้อนรับทูตโอมาน ส่งแรงงานนับพันคน พร้อมชวนลงทุนด้านท่องเที่ยวและพลังงานในประเทศ

วันที่ 23 กรกฎาคม 2567 เวลา 13.00 น. นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้การต้อนรับ นายอิสซา อับดุลเลาะฮ์ ญาบิร อัลอาลาวี (Mr. Issa Abdullah Jaber Al-Alawi)

ครม. เห็นชอบร่างบันทึกความเข้าใจ ส่งแรงงานไทยไปเกาหลี ฉบับที่ 7

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบ ดังนี้ 1.ร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างกระทรวงแรงงานแห่งราชอาณาจักรไทยกับกระทรวงแรงงานแห่งสาธารณรัฐเกาหลี ด้านการส่งแรงงานไทยไปสาธารณรัฐเกาหลี

“พิพัฒน์” ยกคุณภาพแรงงานฟาร์มสุกร ใช้แนวปฏิบัติสากล (GLP) มุ่งเพิ่มโอกาสการค้าในตลาดโลก

วันที่ 17 กรกฎาคม 2567 ณ ห้องประชุมกระทรวงแรงงาน ชั้น 5 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานในพิธีลงนาม MOU