"อารี เปิดศูนย์ทดสอบฝีมือมวยไทย นวดไทย ออกใบรับรองทำงานได้ทันที" ส่งเสริมมาตรฐานแรงงานภาคอีสาน

วันที่ 25 กรกฎาคม 2567 นายอารี ไกรนรา เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน
ได้รับมอบหมายจากนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ลุยแดนอีสานเมืองอุดรมอบป้ายศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน สาขาผู้ฝึกสอนมวยไทยระดับ 1 ให้แก่มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตอุดรธานี และศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ สาขานวดแผนไทย
.
นายอารี เปิดเผยหลังจากมอบป้ายศูนย์ทดสอบว่า นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้ความสำคัญด้านมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ ในทุกสาขา เพราะแรงงานที่ได้มาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติจากกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน ถือว่าเป็นแรงงานที่มีคุณภาพ มีเอกสารของทางราชการรับรองระดับทักษะฝีมือ อีกทั้งได้รับการยอมรับจากหลายประเทศ ซึ่งสาขาผู้ฝึกสอนมวยไทย และสาขาพนักงานวดแผนไทย ที่เป็นสาขาอาชีพที่สามารถสร้างรายได้ทั้งในประเทศและต่างประเทศ และได้รับความสนใจอยากมากในปัจจุบัน ดังนั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานจึงมอบหมายให้เร่งดำเนินการจัดตั้งศูนย์ทดสอบมาตรฐานผู้ฝึกสอนมวยไทยและนวดแผนไทย ให้ครอบคลุมทุกภาคทั่วประเทศ และในครั้งนี้ มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตอุดรธานี ได้รับอนุญาตให้เป็นศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน สาขาผู้ฝึกสอนมวยไทยระดับ 1 ปัจจุบันมีศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานในสาขานี้จำนวน 26 แห่งทั่วประเทศ มีครูมวยผ่านการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแล้วจำนวน 82 คน ซึ่งในจังหวัดอุดรมีจำนวน 2 แห่ง คือ ค่ายมวยศิริลักษณ์สิงห์ยุ้ยมวยไทย และมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตอุดรธานี เป็นแห่งที่ 2 ส่วนสาขานวดแผนไทยนั้น โรงเรียนปาณิสปานวดแผนไทยอุดรธานี ได้รับอนุญาตให้เป็นศูนย์ทดสอ ซึ่งในวันนี้มีการลงนามความร่วมมือระหว่าง สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 18 อุดรธานี สมาคมแพทย์แผนไทยจังหวัดนครราชสีมา(สาขาอุดรธานี) และโรงเรียนปาณิสปานวดแผนไทยอุดรธานี เพื่อร่วมกันพัฒนาทักษะให้แก่แรงงานในพื้นที่ ในด้านนวยแผนไทยและสาขาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องด้วย

นายอารี กล่าวต่อว่า สำหรับ “มวยไทย” นั้น ได้รับการประกาศรับรองจากคณะกรรมการโอลิมปิกและพาราลิมปิกแห่งสหรัฐอเมริกาบรรจุกีฬามวยไทยในการแข่งขันยูโรเปี้ยนเกมส์ปี 2566 กีฬามวยไทยเป็นที่นิยมอย่างมาก นอกจากนี้ กีฬามวยไทยยังเป็น 1 ใน 11 สาขาอุตสาหกรรมศักยภาพที่รัฐบาลให้ความสำคัญ รวมถึงสาขาอาชีพนวดไทยด้วย ซึ่งคาดว่าจะสามารถขับเคลื่อนไปสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจในทุกรูปแบบไม่ว่าจะด้านอุตสาหกรรมอุด้านบริการ และด้านการท่องเที่ยวสามารถสร้างเศรษฐกิจได้เป็นแสนล้านบาท จึงเชื่อมั่นว่าจะช่วยปลุกเศรษฐกิจของไทยได้เป็นอย่างมากเนื่องจากมวยไทยและการนวดไทย มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เป็นที่ชื่นชอบและได้รับความนิยมไปทั่วโลกกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ได้ดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาลและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ส่งเสริมให้ภาครัฐและเอกชนจัดตั้งศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานทั้ง 2 สาขา เพื่อรองรับความต้องการของแรงงานที่จะเข้ารับการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน และนำใบรับรองมาตรฐานฝีมือเป็นหลักฐานประกอบในการปรับอัตราค่าจ้างและสร้างการยอมรับในระดับสากลด้วย

“ในครั้งนี้ ต้องขอขอบคุณทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่ได้เห็นถึงความสำคัญในการพัฒนาฝีมือแรงงานด้านมวยไทยและด้านนวดไทย เพื่อให้ผู้ประกอบอาชีพมีมาตรฐานฝีมือแรงงานเป็นที่ยอมรับทั่วโลก สำหรับสถานประกอบกิจการสนใจจัดตั้งเป็นศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน สามารถติดต่อได้ที่สถาบันและสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานทุกจังหวัด สำหรับผู้ที่ต้องการเข้ารับการทดสอบเป็นผู้ฝึกสอนมวยไทย สามารถค้นหาศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานทางทะเบียนที่ได้รับอนุญาตจากกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน http://gcloud.dsd.go.th/tc/ นายอารี กล่าวท้ายที่สุด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“อารี” ประธาน เปิดงานสัมมนาสหกรณ์ออมทรัพย์และเครดิตยูเนี่ยนในสถานประกอบกิจการและรัฐวิสาหกิจ ย้ำเสริมสร้างวินัยการออม เป็นแหล่งเงินกู้ไว้ใช้เมื่อจำเป็น

วันที่ 20 มิถุนายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มอบหมายให้ นายอารี ไกรนรา เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน

“พิพัฒน์” มอบ เลขารัฐมนตรี “อารี” ต้อนรับ มูลนิธิพระมหาไถ่เพื่อการพัฒนาคนพิการ หารือการส่งเสริมอาชีพและการจ้างงานคนพิการ

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มอบหมายให้ นายอารี ไกรนรา เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้การต้อนรับ ดร.สุภรธรรม มงคลสวัสดิ์ กรรมการและเลขาธิการมูลนิธิพระมหาไถ่เพื่อการพัฒนาคนพิการ และคณะ

“พิพัฒน์” มอบ “อารี” ให้กำลังใจ 298 แรงงานไทย เตรียมส่งทำงานญี่ปุ่น ไต้หวัน เผยปี 67 ส่งทำงานต่างประเทศแล้ว 6.4 หมื่นคน

วันที่ 14 มิถุนายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มอบหมายนายอารี ไกรนรา เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจพร้อมมอบโอวาทแก่แรงงานไทย 305 คน

'อนุทิน' ควง ผบ.ทบ.เยี่ยมให้กำลังใจผู้บาดเจ็บจากภารกิจชายแดนภาคใต้

มท.1 พร้อม ผบ.ทบ. นำคณะเข้าเยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ตำรวจ สมาชิก อส. ที่ได้รับบาดเจ็บจากการปฏิบัติภารกิจในจังหวัดชายแดนใต้ พร้อมกำชับให้ดูแลช่วยเหลือครอบคลุมถึงครอบครัวผู้บาดเจ็บ

'อนุทิน' นั่งหัวโต๊ะตอกย้ำแนวปฏิบัติจัดระเบียบสังคม

'อนุทิน' นั่งหัวโต๊ะวางแนวปฏิบัติคณะทำงานบูรณาการมหาดไทย – ตำรวจ ขับเคลื่อนจัดระเบียบสังคม ปราบปรามผู้กระทำผิด ชี้ความมั่นคงคือหัวใจเมื่อประชาชนเชื่อมั่น สังคมปลอดภัยแล้วเศรษฐกิจจะตามมา

มท.ย้ำวันนี้ลงทะเบียนแก้หนี้วันสุดท้ายก่อนเร่งเคลียร์ฐานข้อมูล

29 ก.พ.ลงทะเบียนแก้หนี้นอกระบบวันสุดท้าย “อนุทิน” เผยสเต็ปถัดไปเร่งเคลียร์ฐานข้อมูลลูกหนี้ เจ้าหนี้ กำชับติดสปีดกระบวนการไกล่เกลี่ยมากขึ้น