“พัชรินทร์” มือทำคลอดกม.ฉีดไข่ฝ่อ ขอบคุณสภาฯ รับหลักการ แก้นิยาม “กระทำชำเรา” เพิ่มบทลงโทษการคุกคามทางเพศ

ดร.พัชรินทร์ ซำศิริพงษ์ คณะที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะผู้ผลักดัน กฎหมายป้องกันการกระทำผิดซ้ำ ในความผิดเกี่ยวกับเพศ ขอบคุณสภาผู้แทนราษฎร เห็นชอบรับหลักการ แก้ไขประมวลกฎหมายอาญา เพื่อแก้ไขนิยาม “กระทำชำเรา” พร้อมเพิ่มบทกำหนดโทษการคุกคามทางเพศ รวมถึงขอขอบคุณนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย รวมถึงสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จากพรรคภูมิใจไทย ที่ยื่นเสนอแก้กฎหมายฉบับนี้ ในสภาฯสมัยนี้

กฎหมายดังกล่าว ถือว่าจะเป็นประโยชน์ กับทุกคนในสังคม ไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของการคุกคามทางเพศ ไม่เพียงเฉพาะแค่เพศหญิง แต่ยังรวมถึงทุกกลุ่มคน โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ที่จะครอบคลุมโทษ ตามนิยามใหม่ ของคำว่า “กระทำชำเรา” ที่ต้องกว้างขวางมากกว่าคำว่า “ถูกข่มขืน”

ดร.พัชรินทร์ ย้ำว่า ตนดีใจ ทึ่กฎหมายฉบับนี้ ได้รับการเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎร ในทุกครั้ง ที่มีวาระเข้าสภาฯ ตั้งแต่สมัยที่แล้ว ที่ตนเป็นสส. เพื่อนสมาชิก ก็ให้ความเห็นอย่างกว้างขวาง และเห็นชอบ จนสามารถคลอดเป็นกฎหมายออกมาได้สำเร็จ ยิ่งสะท้อนว่า สภาฯ แห่งนี้ ให้ความสำคัญ เสมือนฉีดวัคซีน ป้องกันปัญหาอาชญากรรมทางเพศ อย่างจริงจัง และจริงใจกับประชาชน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เสี่ยหนูมั่นใจ! กฎหมายกัญชาเสนอเมื่อไหร่ผ่านฉลุยแน่

'อนุทิน' เชื่อการออก พ.ร.บ.คุมกัญชาฉลุย มั่นใจ 'นายกฯ - พรรคร่วม 314 เสียง' หนุน ลั่นเป็นชัยชนะประชาชน พร้อมถ่อมตัวมี 71 เสียงไม่ขอแข่งพรรคแกนนำรัฐบาล ขณะที่บอร์ดป.ป.ส. ไม่ต้องประชุมแล้ว

'สส.ภูมิใจไทย' รับสายแทบไม่ทัน หลังโผล่ พปชร. ยังไม่คิดย้ายพรรคเป็นเรื่องอนาคต

นายสฤษฏ์พงษ์ เกี่ยวข้อง สส.กระบี่ พรรคภูมิใจไทย ชี้แจงภายหลังไปปรากฏตัวที่พรรคพลังประชารัฐ โดยนำกุ้งกระบี่ไปให้พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ว่า ยืนยันว่าไม่มีนัยยะทางการเมือง

"อนุทิน" ประธาน MOU 3 หน่วยงาน ส่งเสริม พัฒนาศักยภาพนักเรียน นักศึกษา และกำลังคนทุกช่วงวัย สร้างกำลังคนสมรรถนะสูงขับเคลื่อนประเทศ

วันนี้ (18 กรกฎาคม 2567) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจความร่วมมือ การส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพนักเรียน นักศึกษาและกำลังคนทุกช่วงวัย ระหว่าง กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ

'อนุทิน' เผย 'วัน อยู่บำรุง' มีพรรคสังกัดแล้ว ลุ้นนั่งเก้าอี้ผู้ช่วยรมต.มหาดไทย

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายวัน อยู่บำรุง ระบุตนเป็นหนึ่งในบุคคลที่รักและเคารพว่า นายอนุทิน อุทานว่า "โอ้โห้ ผมรู้จักกับ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง

เอาแล้ว! สส.รัฐบาลยังโวยกลางสภาไม่เอา 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' ขอ 'ไร่ละพัน' กลับคืน

เอาแล้ว!!! สส.ฝ่ายรัฐบาล “ภท.-พท.” หารือกลางสภาฯ ออกโรงต้าน ชี้ ชาวนาร้องยี้ 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' ขอคง 'ไร่ละพัน' ไว้เหมือนเดิม

กระทรวงมหาดไทย จับมือ กระทรวงการอุดมศึกษาฯ (อว.) ร่วมลงนาม MOU "แนวทางการแก้ไขปัญหาน้ำแล้งน้ำท่วมในระดับพื้นที่" มุ่ง

วันนี้ (11 ก.ค. 67) เวลา 10.00 น. ที่โรงแรมอีสติน แกรนด์ พญาไท กรุงเทพมหานคร นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วย นางสาวศุภมาศ อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ร่วมพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ