ศุภมาส” ลั่นเชื่อมั่นระบบอุดมศึกษาไทย เสวนาคนรุ่นใหม่ในงาน อว.แฟร์ “5 ปี : อว. กับการปฏิรูป อววน. และทิศทางในอนาคต” เผยทำทุกอย่างเพื่อให้ลูก – หลานไทยเติบโตขึ้นมาโดยมีระบบการศึกษาที่ดีในอนาคต

เมื่อวันที่ 23 ก.ค. น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เป็นประธานเปิดงานเสวนา “5 ปี : อว. กับการปฏิรูป อววน. และทิศทางในอนาคต” เนื่องในโอกาสครบรอบการสถาปนากระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม 5 ปี ในงาน อว.แฟร์ พร้อมด้วย นางสาวสุชาดา แทนทรัพย์ เลขานุการ รมว.กระทรวง อว. ศ.ดร.ศุภชัย ปทุมนากุล รองปลัดกระทรวง อว. และผู้บริหารระดับสูงของกระทรวง อว. เข้าร่วม ณ Mini Stage ชั้น G ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

น.ส.ศุภมาส กล่าวว่า กระทรวง อว. มีหน้าที่สำคัญในการผลิตกำลังคนในสาขาวิชาต่าง ๆ พร้อมได้เตรียมหลักสูตรต่าง ๆ เพื่อที่จะรองรับการผลิตแรงงานทักษะสูงในอนาคตอันใกล้นี้ รวมทั้งปลดล็อกหลักเกณฑ์ที่ทำให้การอุดมศึกษาไทยก้าวไปได้ช้า ปัจจุบันเราสามารถทำให้เด็กจบมหาวิทยาลัยได้ก่อน 2 ปี เรามีหลักสูตรแซนด์บ็อกส์มากมายที่จะรองรับอุตสาหกรรมใหม่ ๆ ที่จะเข้ามาลงทุนในประเทศไทย เราทำให้ non-degree มีความสำคัญไม่แพ้ degree ในขณะนี้นักศึกษาไม่จำเป็นจะต้องรอจบ 4 ปี แล้วเริ่มทำงาน แต่สามารถทำงานควบคู่ไปกับการเรียนได้แล้ว ในปัจจุบันนโยบายของทางรัฐบาล คือ ต้องการให้กระทรวง อว. เร่งผลิตกำลังคน ซึ่งกระทรวงเองสามารถดำเนินการได้ดี ตอบโจทย์ 8 เสาหลักของนโยบาย Ignite Thailand เรามีโครงการแซนด์บ็อก์ 14 หลักสูตร ซึ่งนักเรียนสามารถเรียนปริญญาตรีได้ตั้งแต่ยังอยู่มัธยมศึกษาชั้นปีที่ 4-6 นอกจากนั้น ยังสามารถเรียนข้ามสาขาวิชา ข้ามมหาวิทยาลัยได้ โดยไม่มีข้อจำกัดใด ๆ ในการศึกษาแล้ว มหาวิทยาลัยจึงไม่ใช่สำหรับคนอายุ 18-25 ปี เหมือนในสมัยก่อนแล้ว แต่จะเป็นมหาวิทยาลัยสำหรับคนทุกช่วงวัย (Life Long Learning)

รมว.อว.กล่าวต่อว่า ล่าสุด พรบ.อุดมศึกษา 4 ฉบับ ที่ทุกคนรอคอยกันมาเป็น 10 ปี วันนี้ได้เข้าผ่านครม.และสภาผู้แทนผ่านวาระที่ 1 รับหลักการแล้ว ขณะนี้อยู่ในชั้นกรรมาธิการ อีกไม่นาน พรบ.อุดมศึกษาทั้ง 4 ฉบับ จะผ่านออกมาให้พวกเราได้ใช้ ให้เราได้มีกองทุนเพื่อพัฒนาการอุดมศึกษา โดยจะเป็นอีกก้าวหนึ่งของพวกเราชาวอุดมศึกษาและการศึกษาของประเทศไทย เพื่อที่เราจะสามารถพัฒนาบัณฑิตรองรับตลาดแรงงานทักษะสูง

”ทุกอย่างที่ดำเนินการไปก็เพื่อให้ลูก-หลานของเราเติบโตขึ้นมาโดยมีระบบการศึกษาที่ดีในอนาคต ดิฉันเชื่อมั่นในระบบการศึกษาไทยและพยายามที่จะทำให้มหาวิทยาลัยของประเทศไทยน่าเรียนสำหรับทุกคน” รมว.อว. กล่าวทิ้งท้าย

ด้านนายนครินทร์ วนกิจไพบูลย์ หรือ “เคน เดอะสแตนดาร์ด” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและบรรณาธิการบริหาร The Standard ที่มาร่วมให้มุมมองในฐานะตัวแทนคนรุ่นใหม่ในการเสวนาครั้งนี้ ว่า นโยบายด้านอุดมศึกษาของกระทรวง อว.เดินมาถูกทาง ต่อไปคือการลงมือทำนโยบายให้เกิดเป็นรูปธรรม ซึ่งมีความท้าทายใหม่ๆ เกิดขึ้นมากมายต่อศักยภาพที่เรามี ทั้งการผลิตคนเพื่อให้สอดคล้องกับโครงสร้างตลาดแรงงานที่ปัจจุบันประเทศไทยมีแรงงานทักษะสูง เช่น แพทย์ วิศวะ อาจารย์วิชาชีพต่างๆ เพียง 1.5เปอร์เซ็นต์ แรงงานทักษะปานกลาง 16.5 เปอร์เซ็นต์ และแรงงานทักษะต่ำมีถึง 82 เปอร์เซ็นต์ เพราะฉะนั้นจะทำอย่างไรจะพัฒนางานและทักษะของแรงงานให้ยกระดับสู่งานที่มีค่าตอบแทนสูงหรือพัฒนาแรงงานให้มีทักษะที่หลากหลายทั้งรู้ลึก รู้กว้าง สามารถเชื่อมโยงบูรณาการและสังเคราะห์ได้ โดย 10 อันดับแรกของทักษะที่ต้องการภายในปี 2568 ประกอบด้วย การคิดวิเคราะห์และนวัตกรรม การแก้ปัญหาที่ซับซ้อน การคิดเชิงวิพากษ์ ความคิดสร้างสรรค์ การใช้เหตุผล การเรียนรู้ด้วยตัวเอง การล้มแล้วลุกได้เร็ว-การรับมือกับภาวะกดดันและความยืดหยุ่น ความเป็นผู้นำ การสร้างอิทธิพลทางสังคม การใช้และติดตามเทคโนโลยี รวมถึงการออกแบบและการโปรแกรมมิ่ง

“สิ่งที่อยากเสนอให้กระทรวง อว.ลงมือทำคือ 1.จัดทำกรอบมาตรฐานทักษะแห่งชาติ 2.เปลี่ยนผ่านการศึกษาไทยจากยุค 3.0 สู่ 4.0 3.สร้างวัฒนธรรมการเรียนรู้ตลอดชีวิต 4.เริ่มนำ GEN AI มาใช้ 5.จัดการศึกษาตามอัธยาศัย 6.วิจัยและพัฒนาเพื่อสร้างผลกระทบจริง และ 7.ปลุกความหวังให้คนในประเทศ” นายนครินทร์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศุภมาส เปิดงานมหกรรมนวัตกรรมและเครือข่ายสตาร์ทอัพไทย “SITE 2024” กับ 5 ไฮไลท์ตอบโจทย์สร้างการเติบโตและความยั่งยืนในธุรกิจ

23 กรกฎาคม 2567 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ – กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดยสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA เปิดงาน “Startup x Innovation Thailand Expo 2024” หรือ SITE 2024 ภายใต้แนวคิด "Innovation for Growth and Sustainability"

“ศุภมาส” หารือ “แอนดรูว์ อึ้ง” ผู้ทรงอิทธิพลด้าน AI ระดับโลก ผนึกความร่วมมือนำ AI มาประยุกต์ใช้ในระบบอุดมศึกษาไทย

เมื่อวันที่ 18 ก.ค. 67 น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ให้การต้อนรับ นายแอนดรูว์ อึ้ง (Mr.Andrew Ng)

'อว.แฟร์' โชว์พลัง อววน. 4-6 ก.ค.นี้ ณ หอประชุมใหญ่ อาคารไทยบุรี มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ จังหวัดนครศรีธรรมราช

กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เดินหน้าจัดงานต่อครั้งที่ 3 “อว.แฟร์ ระดับภูมิภาค” ภาคใต้ ระหว่างวันที่ 4 – 6 กรกฎาคม 2567 ณ หอประชุมใหญ่ อาคารไทยบุรี มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ จังหวัดนครศรีธรรมราช ชูไฮไลท์ 6 โซนกิจกรรม ตอบโจทย์ทุกกลุ่มเป้าหมาย พร้อมโชว์ศักยภาพของไทยในการพัฒนาเศรษฐกิจด้วยการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม

“ศุภมาส” ปลื้ม !!! สภาฯ รับหลักการร่างกฎหมายจัดตั้ง “กองทุนเพื่อพัฒนาการอุดมศึกษา” ที่มุ่งเน้นการผลิตกำลังคนระดับสูงเฉพาะทางและพัฒนาความเป็นเลิศของสถาบันอุดมศึกษา เพื่อตอบโจทย์การพัฒนาประเทศ

เมื่อวันที่ 3 ก.ค. 2567 ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 26 ปีที่ 2 ครั้งที่ 1 (สมัยสามัญประจำปี ครั้งที่ 1) นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)